Print

Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang): Đa dạng hóa sinh kế, để giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 21 /10/2024 14:16

Với mục tiêu phấn đấu giảm xuống còn 11,31% hộ nghèo vào cuối năm 2024, đồng thời hạn chế hộ tái nghèo và nghèo mới phát sinh, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo động lực giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Ma Ngọc Trân- Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết chia sẻ, Kiến Thiết là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn với trên 80% đồng bào DTTS. Những năm qua, nhờ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, vốn tín dụng chính sách, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền đã giúp người dân từng bước vươn lên, giảm nghèo hiệu quả. Hằng năm, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, bản rà soát hộ nghèo, cận nghèo và nắm bắt nhu cầu của từng hộ, để xây dựng kế hoạch, giải pháp hỗ trợ cụ thể.

Để đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình, dự án và sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi đúng mục đích, các tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn bà con, hội viên phát triển kinh tế và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi giúp bà con có kiến thức, kỹ năng, để lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp. Chính quyền xã tạo điều kiện, hỗ trợ để NLĐ của địa phương tìm kiếm việc làm ổn định... Nhờ đó, năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 44,9%. “Các chính sách giảm nghèo đi vào cuộc sống đã mở ra cơ hội cho hộ nghèo có vốn sản xuất, có việc làm ổn định, để tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống và từng bước thoát nghèo bền vững”- ông Trân cho biết thêm.

Năm 2024, huyện Yên Sơn triển khai 26 Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng kinh phí 25.225 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu là hỗ trợ vật nuôi cho hộ nghèo, cận nghèo. Từ nguồn vốn được cấp, các xã, thị trấn đã rà soát, xét duyệt và cấp phát hỗ trợ con giống, vật nuôi, để người dân phát triển kinh tế. Nhiều địa phương linh hoạt trong công tác đa dạng hóa sinh kế cho người dân, như: Hỗ trợ giống cây trồng, tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới,... để người dân phát triển kinh tế bền vững.

Cùng với đó, để tạo động lực giúp người dân trong huyện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã triển khai các chương trình hành động, phong trào thi đua mang lại kết quả thiết thực. Từ đó, tạo nên sức bật giảm nghèo bền vững, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo. Trong đó, hưởng ứng Cuộc Vận động Ngày Vì người nghèo, MTTQ Việt Nam các cấp của huyện đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm đồng hành cùng người dân nghèo, nhất là đồng bào DTTS. Đặc biệt, từ năm 2023 đến tháng 9/2024, MTTQ các cấp ở Yên Sơn đã vận động Quỹ Vì người nghèo và Chương trình an sinh xã hội gần 3,4 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này và sự hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, huyện đã có 453 hộ nghèo được hỗ trợ làm mới nhà ở và 48 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở; hỗ trợ sinh kế cho nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động hội viên và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh số tiền 290 triệu đồng, để xây dựng 5 mái ấm tình thương, trị giá từ 50 đến 70 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, các cấp hội tặng quà, hỗ trợ kịp thời lúc khó khăn, hoạn nạn, mặt trận các cấp còn hỗ trợ sinh kế trao vốn đầu tư sản xuất, cây, con giống, công cụ, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết để an cư lạc nghiệp...

Ông Lê Quang Toàn- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, thời gian qua, huyện Yên Sơn đã tập trung chỉ đạo thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; giảm nghèo bền vững. Theo đó, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; cơ cấu kinh tế phát triển theo đúng định hướng; du lịch, thương mại, dịch vụ phát triển; đời sống nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều, giai đoạn 2022- 2025 giảm bình quân 3- 4%/năm. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2022 là 20,17% với 8.186 hộ thì đến cuối năm 2023 huyện còn 6.127 hộ (chiếm 15,04%), giảm 5,13%; mục tiêu năm 2024 huyện có kế hoạch giảm 1.501 hộ nghèo, tỷ lệ giảm xuống còn 11,31%.

Đặc biệt, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2,8%/năm. Để thực hiện mục tiêu trên, UBND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch giảm nghèo chi tiết đến từng xã rà soát nhu cầu hỗ trợ, giúp đỡ để những hộ nghèo thoát nghèo bền vững như: Vay vốn phát triển sản xuất, hỗ trợ vật nuôi, máy nông cụ, tập huấn về kỹ thuật, phương thức sản xuất... Đồng thời, huy động các nguồn lực, nguồn vốn, để đầu tư hạ tầng giao thông, kênh mương thủy lợi, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa thiết yếu... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguyệt Hà