Print

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06

Thứ Hai, 21 /10/2024 18:55

Tổ Công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tổ chức Phiên họp tháng 10 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang- Tổ trưởng Tổ Công tác.

Theo Báo cáo tại cuộc họp, đến nay, toàn quốc đã cấp 9,8 triệu thẻ căn cước cho công dân dưới 16 tuổi, trong đó: 3,3 triệu trường hợp dưới 6 tuổi; 6,5 triệu trường hợp trên 6 tuổi. Cấp 260 giấy chứng nhận căn cước.

Cùng với đó, từ sau ngày 2/10 đến nay đã có 9 địa phương triển khai chính thức cấp phiếu lịch tư pháp trên VNeID, gồm: TP.Hà Nội; Thừa Thiên Huế; Bắc Ninh; Hà Nam; Hải Phòng; Nghệ An; Khánh Hòa; Sóc Trăng; Thanh Hóa.

Về sổ sức khỏe điện tử trên VneID, Bộ Y tế thành lập Tổ công tác phối hợp với BHXH Việt Nam hướng dẫn cấp tài khoản liên thông và hướng dẫn liên thông dữ liệu trên VNeID. Hiện đã có 14 địa phương ban hành Kế hoạch triển khai; 13 địa phương xây dựng xong Kế hoạch, hiện đang xin ý kiến các sở, ngành; 26 địa phương đang xây dựng Kế hoạch. Đến nay, đã có gần 15 triệu công dân đã tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên VneID (18,46%).

Bên cạnh đó, về số hóa, tạo lập dữ liệu đạt nhiều kết quả nổi bật, cụ thể, đối với dữ liệu hộ tịch, đã có 14 địa phương (Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hải Dương, Hậu Giang, Phú Yên, Bình Thuận, Bạc Liêu, Hà Nam, Cà Mau, Đắk Nông) hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch với 111,5 triệu dữ liệu, trong đó có 17,1 triệu dữ liệu được số hóa trên nền dân cư (chiếm 15,39%)...

Tại cuộc họp, các đại biểu báo cáo kết quả triển khai Đề án 06 tại đơn vị, địa phương mình; đồng thời các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm thúc đẩy có hiệu quả việc thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới với nội dung như: Báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất phương án, lộ trình thực hiện trong tháng tới để đẩy mạnh cấp phiếu lý lịch tư pháp và sổ sức khỏe điện tử trên VneID; tiến độ việc ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 1/7/2024; báo cáo tiến độ thực hiện việc ban hành hướng sử dụng Giấy chuyển tuyến, Giấy hẹn khám lại trên VNeID, liên thông dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử giữa các Cơ sở KCB; lộ trình đưa dữ liệu tư pháp đã số hoá khai thác tập trung toàn quốc trong năm 2024…

Bên cạnh đó, các thành viên của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và đại diện một số tỉnh, thành phố tập trung làm rõ những tồn tại, khó khăn và giải pháp tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong triển khai đề án. Trên tinh thần quyết liệt, rõ phần việc, rõ trách nhiệm, Cơ quan thường trực cũng như đồng chí Tổ phó Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 đã trực tiếp giải đáp, gợi mở những biện pháp, cách làm góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, đánh giá cao sự quyết tâm vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trong thời gian tới, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban, kiểm điểm tiến độ hàng tuần các nhiệm vụ của Đề án 06-CP, nhất là về việc triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Về mặt pháp lý, đề nghị Bộ TT-TT khẩn trương hoàn thành các điều kiện để trình Chính phủ ban hành đối với 3 dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Giao dịch điện tử, hoàn thành trong tháng 10/2024; đề nghị các bộ, ngành, địa phương cắt giảm giấy tờ, TTHC liên quan đến các lĩnh vực.

Về Sổ sức khỏe điện tử và Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các địa phương, cũng như đôn đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành có liên quan phục vụ 100% dữ liệu tra cứu “đúng, đủ, sạch, sống”; tập huấn 100% nhân viên y tế, cơ sở y tế cập nhật dữ liệu y tế, triển khai giấy hẹn tái khám, chuyển viện... trên VNeID.

Đối với nhiệm vụ xây dựng Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị các bộ, ngành khẩn trương xây dựng và hoàn thiện những nhiệm vụ, trong đó có CSDL quốc gia đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tiếp tục số hóa các trường thông tin, dữ liệu phục vụ cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung; hoàn thiện xây dựng đề án dữ liệu DN...

H.Thuỷ