Print

Hàn Quốc thiếu nhân lực chống nạn deepfake khiêu dâm

Thứ Ba, 22 /10/2024 08:47

Hàn Quốc đang thiếu nhân lực trầm trọng trong cuộc chiến chống deepfake khiêu dâm - tệ nạn bóc lột tình dục bằng công nghệ giả mạo.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc, số nhân viên tại Trung tâm hỗ trợ nạn nhân lạm dụng tình dục trực tuyến giảm mạnh trong khi số vụ việc cần xử lý tăng vọt. Hiện tại, Trung tâm chỉ còn 29 nhân viên, giảm mạnh từ con số 41 người cách đây ba năm. Riêng bộ phận chịu trách nhiệm xóa và chặn nội dung deepfake bất hợp pháp hiện chỉ còn 15 nhân viên giảm một nửa so với trước đây.

Deepfake là kết hợp giữa "deep learning" (học sâu) và "fake" (giả). Công nghệ này sử dụng AI phân tích cử chỉ, nét mặt và giọng nói của một người, từ đó tái tạo và chỉnh sửa để cho ra đời ảnh hoặc video trông như thật về người đó, thậm chí tạo được cả giọng nói

Trong khi đó, số trường hợp cần phải xử lý trên đà tăng chóng mặt. Từ 166.905 vụ vào năm 2021, con số này đã lên tới 243.607 vụ vào năm 2023. Và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã nhận được 165.095 yêu cầu xóa nội dung. Đến cuối năm nay, con số này được cho là sẽ vượt quá 300.000.

Trước xu hướng đó, mỗi nhân viên đang phải gánh vác khối lượng công việc khổng lồ. Số trường hợp mà một nhân viên phải xử lý đã tăng từ 13.908 vụ năm 2021 lên 24.360 vụ năm 2023. Trong nửa đầu năm 2024, mỗi nhân viên phải xử lý 12.699 vụ.

Hồi cuối tháng 8, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố mở chiến dịch trấn áp tội phạm tình dục kỹ thuật số nhằm vào phụ nữ, bé gái, những người vô tình trở thành nạn nhân deepfake khiêu dâm. Chiến dịch kéo dài 7 tháng kể từ 27/8, tập trung vào những kẻ lợi dụng trẻ em, thanh thiếu niên.

Truyền thông Hàn Quốc gần đây phanh phui một phòng chat Telegram 220.000 thành viên, chuyên lưu ảnh phụ nữ, bé gái trên mạng xã hội để tạo và chia sẻ nội dung deepfake khiêu dâm. Trong số các nạn nhân có cả sinh viên, giáo viên và quân nhân.

"Những nội dung này nhắm vào các cá nhân ngẫu nhiên, lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội. Nhiều nạn nhân là trẻ vị thành niên, hầu hết thủ phạm cũng là trẻ vị thành niên", Tổng thống Yoon Suk-yeol nói trong cuộc họp nội các.

Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết, từ đầu năm đến ngày 14/10, lực lượng này đã nhận được 921 báo cáo tố giác liên quan đến tội phạm tình dục deepfake và đã tiến hành bắt giữ 474 nghi phạm. Trong số những nghi phạm bị bắt giữ có tới 381 người (80,4%) là thanh thiếu niên, trong đó 71 trường hợp (15%) là trẻ vị thành niên từ 10 đến 14 tuổi và được miễn trách nhiệm hình sự. Những người ở độ tuổi 20 chiếm 15,8%.

Chỉ tính riêng từ cuối tháng 8 đến nay, sau khi deepfake trở thành chủ đề "nóng" ở Hàn Quốc khiến NPA phải phát động chiến dịch trấn áp mạnh tay loại tội phạm này, có tới 476 trường hợp được tố giác. Cảnh sát nước này có kế hoạch tiếp tục trấn áp tội phạm tình dục deepfake cho đến ngày 31/3/2025.

Nội các Hàn Quốc mới đây đã thông qua dự luật mới nhằm tăng cường hình phạt đối với các tội phạm tình dục kỹ thuật số sử dụng công nghệ deepfake. Theo dự luật sửa đổi, những người sở hữu, mua, lưu trữ hoặc xem các tài liệu khiêu dâm được tạo ra bằng công nghệ deepfake và các video giả mạo khác có thể bị phạt tù lên tới 3 năm hoặc phạt tiền tối đa 30 triệu won. Đối với những người sản xuất và phân phối tài liệu khiêu dâm deepfake, mức phạt tối đa sẽ là 7 năm tù, so với mức 5 năm theo luật hiện hành.

Những trường hợp sử dụng công nghệ deepfake để kiếm lợi sẽ bị phạt tù tối thiểu 3 năm, trong khi việc sử dụng tài liệu deepfake cho mục đích tống tiền sẽ bị phạt tù tối thiểu 1 năm.

Hoàng Dương