Print

Bệnh lý về trực tràng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa

Thứ Tư, 23 /10/2024 09:42

Bệnh lý về hậu môn, trực tràng là một trong những bệnh lý thường gặp trong cuộc sống. Tuy nhiên, bệnh đang có xu hướng gia tăng và trẻ hoá, nếu không phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị đúng và kịp thời, bệnh sẽ biến chứng nguy hiểm.

Các nghiên cứu cho thấy, trong số bệnh lý về hậu môn trực tràng, ung thư đại trực tràng chiếm 10% các bệnh lý về ung thư; bệnh trĩ ảnh hưởng trên 50% dân số; rò hậu môn trên 25% dân số; đại tiện không tự chủ trên 24%; đau hậu môn từ 4-18%; táo bón mạn tính 14-28%...

Phần lớn các bệnh lý về hậu môn, trực tràng (trĩ, rò hậu môn, áp-xe cạnh hậu môn, nứt kẽ hậu môn, Polyp hậu môn trực tràng, u hậu môn trực tràng…), ngoại trừ ung thư, không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng gây đau nhức, khó chịu, lo âu, làm giảm năng suất lao động, khả năng tham gia các hoạt động xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, nếu không phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị đúng và kịp thời, bệnh sẽ biến chứng, trầm trọng và nguy hiểm, như mắc ung thư hậu môn, ung thư trực tràng.

Đến nay, nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh đối với các bệnh lý về hậu môn, trực tràng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng; vì vậy, chưa có giải pháp đặc thù nào tốt nhất đối với mỗi bệnh lý liên quan. Tại Hội nghị khoa học Hậu môn, trực tràng toàn quốc lần thứ 11 (2024) vừa được tổ chức tại Hà Nội, 500 chuyên gia, lãnh đạo, nhà khoa học, bác sĩ chuyên khoa cả nước đã chia sẻ nhiều nghiên cứu về bệnh lý này. Trong đó, một số chuyên gia đề cập đến việc hiện các bệnh lý hậu môn, trực tràng “đang được điều trị hiệu quả bằng kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, điều trị nội khoa, phẫu thuật, thủ thuật và vật lý trị liệu phục hồi chức năng”.

Để phòng các bệnh lý về hậu môn, trực tràng, mọi người cần tăng cường vận động, tập thể dục đều đặn mỗi ngày; thực hiện chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm nhiều chất xơ; uống nhiều nước, không hút thuốc, uống rượu bia; ngủ nghỉ hợp lý, tránh thức quá khuya, tránh căng thẳng thần kinh; tránh ngồi lâu, không tạo áp lực mạnh khi đại tiện; kiểm tra sức khỏe định kỳ… Lưu ý, bệnh lý liên quan đến hậu môn, trực tràng có thể trở nên nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, nên đi khám tại bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tùng Anh