Print

Phú Thọ: Lợi ích thiết thực từ chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân

Thứ Tư, 23 /10/2024 10:06

Để từng bước giảm bớt một số khâu trung gian, tạo điều kiện thuận lợi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đến người thụ hưởng đúng thời hạn, chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân, BHXH tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng. Đây là hình thức chi trả mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế của cuộc sống hiện đại.

Là người nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, ông Lê Quang Bình (Thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao) cho biết: “Khi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tôi thấy rất tiện lợi, hợp với xu thế chuyển đổi số mà nước ta đang thực hiện. Tiền lương hưu được trả đúng ngày, nhanh chóng, dễ tra cứu, không cần nhiều giấy tờ xác nhận như trước. Tôi cũng thường xuyên động viên anh em hưu trí trong khu dân cư cùng chuyển đổi qua phương thức này”.

Tương tự, ông Triệu Quang Trường (Thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao) cũng nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Ông chia sẻ: “Tôi đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Hiện tôi không cần phải đến điểm chi trả lương hưu như trước mà thay vào đó, tiền lương hưu đã được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của tôi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo thuận tiện, an toàn”.

Huyện Lâm Thao hiện có 8.510 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Cuối tháng 9/2024, BHXH huyện đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng cho 3.646 người, đạt tỷ lệ 43% tổng số người hưởng hằng tháng. Trong đó, khu vực đô thị gồm thị trấn Hùng Sơn, thị trấn Lâm Thao có tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng đạt từ 65-70% tổng số người hưởng hằng tháng tại khu vực. Cụ thể, tại thị trấn Hùng Sơn thực hiện chi trả qua tài khoản cho 1.430/2.215 người, đạt tỷ lệ 65%; tại thị trấn Lâm Thao thực hiện chi trả qua tài khoản cho 646/920 người, đạt tỷ lệ 70%.

Theo ông Nguyễn Chí Đại- Giám đốc BHXH huyện Lâm Thao, để triển khai có hiệu quả việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn huyện BHXH huyện đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các tổ công tác triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền về tính ưu việt của thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.

Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Công an cấp xã, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tổ chức hội nghị tuyên truyền chi trả lương hưu không dùng tiền mặt ở từng khu dân cư. Thông qua hội nghị nhằm giải thích để người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản trực tiếp cho người hưởng.

Để tiếp tục phát triển người hưởng đăng ký chi trả qua tài khoản ngân hàng và phấn đấu tiệm cận với tỷ lệ bình quân chung của khu vực đô thị toàn quốc, BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng đăng ký nhận các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng, đặc biệt là các xã phường còn số lượng lớn người hưởng chưa nhận các chế độ BHXH qua tài khoản ngân hàng hoặc các xã phường có tỷ lệ thấp về người hưởng đã đăng ký nhận qua tài khoản ngân hàng, qua đó kết hợp rà soát, xác minh, điều chỉnh thông tin, làm sạch dữ liệu người hưởng trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đồng thời góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 10/2024, BHXH tỉnh Phú Thọ cũng trực tiếp thực hiện chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, không thông qua cơ quan Bưu điện. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ do BHXH Việt Nam triển khai nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, TTHC tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 6/10/2022 về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành, phục vụ người dân, DN.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội và phối hợp với UBND các huyện, thành, thị để chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư, đồng thời hướng dẫn người hưởng thực hiện các thủ tục để đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Vì vậy, số người hưởng đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có sự gia tăng đáng kể. Tại kỳ chi trả tháng 10/2024, toàn tỉnh Phú Thọ có tổng số 41.045 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ 45,55%/tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh, trong đó số người hưởng tại khu vực đô thị đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng là 29.446 người, đạt tỷ lệ 58,08%/tổng số người hưởng tại khu vực đô thị.

Với việc nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng, người hưởng sẽ được nhận chế độ của cá nhân sớm hơn so với hình thức nhận tiền mặt ít nhất từ 3 đến 6 ngày, đồng thời không mất thời gian chờ đợi, xếp hàng để nhận tiền mặt tại các điểm chi trả của Bưu điện như trước đây, đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Trong thời gian tiếp theo, BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 25/11/2022 về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Hà Thủy