Print

Huyện Tiên Du (Bắc Ninh): Phấn đấu sớm đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Tư, 23 /10/2024 14:24

Theo BHXH huyện Tiên Du (Bắc Ninh), các chỉ số phát triển người tham gia, số thu vẫn đang được duy trì tăng. Dù vậy, vẫn còn không ít khó khăn thách thức trong các tháng cuối năm.

Bà Đỗ Thị Hà Giang- Giám đốc BHXH huyện Tiên Du cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế chuyển sang, gửi thông báo về số lao động chưa tham gia hoặc chưa tham gia đầy đủ đến các đơn vị SDLĐ để thực hiện các bước quy trình khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Du chủ trì ký kết quy chế phối hợp giữa BHXH huyện và Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn cùng Tổ chức dịch vụ thu

Tính đến hết tháng 9/2024, số đơn vị tham gia BHXH, BHYT là 1.725 đơn vị, tăng 12 đơn vị (0,7%) so với tháng trước, tăng 250 đơn vị (16,5%) so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 157.308 người, đạt 91,5% kế hoạch năm. Hiện số thu của cơ quan BHXH đạt 70,6% kế hoạch năm, tăng 53 tỷ đồng (tăng 5,2%) so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, hiện BHXH huyện cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Mới đây, Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Tiên Du cũng đã họp, đánh giá kết quả 9 tháng, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để đảm bảo đạt chỉ tiêu năm 2024 được UBND tỉnh Bắc Ninh giao. Trong đó, từ nay đến hết năm 2024, toàn huyện còn phải phát triển 12.578 người tham gia BHYT hộ gia đình và hơn 1.450 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ban, ngành, hội đoàn thể từ xã đến các thôn, khu phố trực thuộc tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về BHXH, BHYT. Chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo rà soát người dân trên địa bàn xã chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để lập danh sách tiềm năng, từ đó triển khai vận động, tuyên truyền tham gia. Trong 3 tháng cuối năm, yêu cầu mỗi xã tổ chức ít nhất 2 hội nghị tuyên truyền.

Giao chỉ tiêu vận động phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với từng thành viên Ban chỉ đạo và các tổ chức đoàn thể từ xã, thị trấn đến thôn, tổ dân phố; phán đấu chậm nhất đến ngày 20/12/2024 hoàn thành chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã, thị trấn và quy chế phối hợp 3 bên, giữa BHXH huyện, Ban chỉ đạo xã, thị trấn và tổ chức dịch vụ thu.

Thời gian qua, BHXH huyện cũng đã tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tính riêng trong tháng 9 đã thực hiện 224 lượt truyền thanh tại các xã, thị trấn.

“Chúng tôi đang tích cực phối hợp chặt chẽ với tổ chức dịch vụ thu, UBND các xã, thị trấn, chỉ đạo các Bí thư, trưởng thôn, trưởng khu phố để xác định khách hàng tiềm năng, qua đó tổ chức nhiều buổi tuyên truyền vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, bà Giang nhấn mạnh.

Minh Đức