Print

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Điểm nhấn mới, đột phá trong triển khai Đề án 06

Thứ Năm, 21 /11/2024 16:28

Chiều 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) và Ban chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số thực hiện Đề án 06 của TP.Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hội nghị nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ, trong đó tập trung thảo luận về việc thực hiện 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 năm 2024.

Đây là những nhiệm vụ quan trọng được Tổ Công tác Triển khai Đề án 06 Chính phủ tin tưởng giao TP.Hà Nội thực hiện thí điểm với kỳ vọng nhân rộng toàn quốc. Thành phố xác định đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để Thành phố khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu dân cư; mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky- Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, một trong những điểm nổi bật của phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ là ứng dụng Công dân Thủ đô số- iHanoi.

Qua hơn 04 tháng triển khai chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số”- iHaNoi (kể từ ngày 28/6/2024), ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của Chính quyền Thành phố trong mục tiêu “Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Cung cấp thêm thông tin về iHanoi, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, tính đến ngày 31/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng đạt 1.043.724. Đã tiếp nhận 17.083 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó có tới 14.398 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, chiếm 84,3%. Có 7.194 phản ánh được đánh giá từ người dân, số lượng đánh giá hài lòng và chấp nhận chiếm tới 55%.

Theo ông Cù Ngọc Trang, iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Cụ thể, về lĩnh vực Giao thông trên iHanoi, người dân có thể thực hiện đăng ký thẻ vé tháng xe buýt, thanh toán trực tuyến và nhận thẻ qua đường chuyển phát nhanh. Đồng thời thông qua chức năng người dân cũng có thể gia hạn vé tháng xe buýt; tra cứu thông tin đơn đăng ký; gửi yêu cầu phát hành lại thẻ. Người dân có thể đặt vé xe buýt Nội Bài, cụ thể là cung cấp danh sách các tuyến buýt đi sân bay Nội Bài, thông tin từng tuyến, người dân có thể đặt mua vé trực tuyến.

Về tra cứu điểm đỗ, iHanoi cung cấp thông tin các điểm đỗ ô tô, điểm đỗ xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội. Người dân có thể lọc xem danh sách những điểm đỗ còn trống, xem chỉ đường đến các điểm đỗ, tìm kiếm các điểm đỗ quanh vị trí hiện tại. Người dân cũng có thể tìm xe buýt qua việc Cung cấp cho người dân danh sách các trạm xe, tuyến xe buýt. Người dân có thể xem thời gian chờ xe buýt đến trạm theo thời gian thực, theo dõi vị trí các xe buýt trên bản đồ…

Về lĩnh vực Giáo dục, người dân có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 thông qua số báo danh. Về tuyển sinh đầu cấp, người dân có thể xem các quy định tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh.

Bên cạnh đó, một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể đăng nhập iHanoi bằng tài khoản VNeID. Theo đó, từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.

Người dân giờ đây chỉ cần sử dụng 1 tài khoản định danh điện tử duy nhất (VNeID) để đăng nhập sử dụng các dịch vụ/ứng dụng của cơ quan chính quyền Hà Nội cung cấp như ứng dụng iHanoi, cổng dịch vụ công Thành phố Hà Nội. Điều này giúp người dân không cần phải ghi nhớ nhiều tài khoản và mật khẩu, tiết kiệm thời gian khi thao tác.

Đồng thời, việc sử dụng duy nhất một tài khoản đăng nhập sẽ giúp người dân giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau, ngăn chặn, hạn chế các hành vi lừa đảo làm lọt, lộ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

H.Thủy