Print

82% doanh nghiệp Việt Nam dự kiến tăng lương trong năm 2025

Thứ Ba, 26 /11/2024 19:36

Khảo sát lương năm 2025, do Tập đoàn Tư vấn tuyển dụng Robert Walters công bố ngày 26/11 cho thấy, 82% doanh nghiệp (DN) được khảo sát cho biết sẽ điều chỉnh lương trong năm 2025. Bên cạnh việc tăng lương, các nhà tuyển dụng cũng tập trung cải thiện chương trình thu hút nhân tài thông qua chế độ thưởng cạnh tranh (76%) và đầu tư vào các chương trình đào tạo, phát triển toàn diện (67%)…

Theo kết quả khảo sát, trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao và sự thay đổi trong ưu tiên của NLĐ, các DN tại Việt Nam đang tích cực điều chỉnh chiến lược để thu hút và giữ chân nhân tài một cách hiệu quả. Qua đó, không chỉ giúp thu hút ứng viên tiềm năng, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự có năng lực cao, gắn bó lâu dài với tổ chức. Tuy nhiên, thu hút nhân tài mới chỉ là một mặt của vấn đề, giữ chân nhân tài lại là một bài toán nan giải khác.

Khảo sát của Robert Walters cũng chỉ ra rằng, 59% nhà tuyển dụng thừa nhận sự cạnh tranh trong tuyển dụng nhân tài và vướng mắc trong việc đưa ra gói phúc lợi cạnh tranh tiếp tục là thách thức lớn. Việc tập trung nuôi dưỡng và phát triển nhân tài lâu dài sẽ giúp DN xây dựng đội ngũ nhân sự phát triển và thích ứng cùng tổ chức. Đồng thời, các DN cũng đang nỗ lực điều chỉnh phúc lợi và chính sách nhằm đáp ứng kỳ vọng của NLĐ, tạo môi trường làm việc hài hòa, có lợi cho cả đôi bên.

Cũng theo khảo sát, 73% NLĐ bày tỏ lạc quan về triển vọng nghề nghiệp, phản ánh niềm tin ngày càng tăng vào các cơ hội việc làm. Lương và phúc lợi vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự hài lòng của NLĐ. 46% người được hỏi đánh giá cao tầm quan trọng của gói đãi ngộ cạnh tranh, trong khi 77% nhấn mạnh vai trò của chế độ thưởng trong việc quyết định mức độ hài lòng của họ với công việc.

Bên cạnh các chế độ đãi ngộ tài chính, NLĐ ngày càng chú trọng đến những giá trị phi vật chất trong văn hóa DN. Ngoài ra, các cơ hội phát triển cá nhân và nghề nghiệp như chương trình đào tạo chuyên môn, thời gian làm việc linh hoạt và gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp ngày càng được xem là những yếu tố không thể thiếu của một chính sách đãi ngộ hấp dẫn.

Đáng chú ý, khảo sát còn ghi nhận xu hướng nổi bật về sự ưu ái của NLĐ dành cho các DN nước ngoài, khi có tới 99% ứng viên bày tỏ mong muốn làm việc tại các DN quốc tế. Những lý do chính bao gồm: Mức lương hấp dẫn hơn, lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng và bài bản, cùng cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, năm 2025, các DN dự kiến đẩy mạnh tuyển dụng ở các lĩnh vực như: Nhân sự, pháp lý và tài chính... nhằm hỗ trợ chiến lược mở rộng kinh doanh và tăng trưởng. Bên cạnh đó, các vị trí thuộc các phòng ban định hướng phát triển như: Bán hàng, tiếp thị và phát triển kinh doanh vốn vẫn được chú trọng. Cùng với đó, mức tăng lương dự kiến sẽ duy trì ổn định trong khoảng 15-25% tại hầu hết các ngành.

Tuy nhiên, để thành công trong thị trường cạnh tranh nhân tài năm 2025, các DN cần triển khai chiến lược nhân sự toàn diện. Ông Phạm Tuấn Phúc- Giám đốc điều hành Robert Walters Việt Nam nhận định, lương thưởng và phúc lợi vẫn là yếu tố then chốt để thu hút và giữ chân nhân tài. Do đó, DN cần đảm bảo gói phúc lợi cạnh tranh so với tiêu chuẩn của ngành, đồng thời ghi nhận và tôn vinh thành tích của nhân viên thông qua các sự kiện vinh danh, giải thưởng thường niên hoặc các chương trình đánh giá chéo giữa đồng nghiệp.

Cùng với đó, những đặc quyền bổ sung như tăng thêm ngày nghỉ phép có lương cũng là cách hiệu quả để nâng cao tinh thần và xây dựng lòng trung thành. Hơn nữa, việc mang đến các cơ hội phát triển nghề nghiệp như đào tạo, cố vấn, hoặc lộ trình thăng tiến rõ ràng là chìa khóa để nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức.

Không chỉ dừng lại ở lương thưởng, việc xây dựng văn hóa DN tích cực và hòa nhập cũng đóng vai trò quan trọng. Một môi trường làm việc cân bằng, thúc đẩy tinh thần đồng đội và khuyến khích sự hợp tác sẽ giúp thu hút NLĐ hiện đại. Đặc biệt, các hình thức làm việc linh hoạt và từ xa đang trở thành yếu tố hấp dẫn, cho phép DN cân đối giữa năng suất và nhu cầu linh hoạt của nhân viên.

Ngoài ra, các sáng kiến về bền vững và trách nhiệm xã hội tiếp tục giữ vai trò trọng tâm trong chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. DN nên nhấn mạnh các giá trị cốt lõi, đồng thời quảng bá trải nghiệm tích cực của nhân viên thông qua mạng xã hội, trang web tuyển dụng và các sự kiện ngành. Những nỗ lực này không chỉ tạo dấu ấn trong mắt ứng viên, mà còn giúp DN nổi bật trong thị trường nhân tài đầy cạnh tranh.

Nguyệt Hà