Print

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Khi người dân là trung tâm phục vụ

Chủ nhật, 08 /12/2024 09:18

Tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua Công chức viên chức BHXH tỉnh Thanh Hóa thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019- 2025, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tạo dấu ấn tích cực với người dân, DN khi đến giao dịch...

Theo số liệu của BHXH tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết tháng 11/2024 toàn tỉnh đã xác thực đúng 3.307.061/3.326.932 hồ sơ người tham gia với CSDLQG về dân cư, đạt 99,22%.

Tiếp tục triển khai 02 nhóm dịch vụ công (DVC) liên thông Đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú- Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng. Đến nay, đã có 74 cơ sở KCB thực hiện liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, 22 cơ sở KCB thực hiện liên thông dữ liệu giấy báo tử... Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, tỷ lệ cấp sổ BHXH đạt 98,12% so với số lao động đang tham gia BHXH (số còn lại đang hoàn thiện hồ sơ cấp sổ BHXH)...

Đây là một phần kết quả của những nỗ lực ứng dụng CNTT, thực hiện cải cách TTHC đi vào thực chất được BHXH tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh trong thời gian qua. Nhằm mang lại điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN, NLĐ khi đến với cơ quan BHXH, nhiều giải pháp đã được cơ quan này triển khai thực hiện như: Tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết TTHC, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tăng cường trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử…

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và cấp huyện cũng tiếp tục niêm yết công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức và cá nhân thụ hưởng. Việc niêm yết công khai các TTHC thay thế được thực hiện tại 27 Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (BHXH tỉnh, 26 BHXH huyện) và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh, thông báo trên các phương tiện thông tin, đại chúng. BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng nghiêm túc thực hiện chủ trương tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính và số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, kịp thời chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Với phương châm lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận thông thuận lợi nhất, BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC, quy trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của ngành BHXH. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH qua Cổng DVC quốc gia, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Hiện, một trong các trọng tâm tuyên truyền được cơ quan BHXH đẩy mạnh là tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương truyền thông, vận động người dân nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân; đăng tải kịp thời các văn bản, hướng dẫn thực hiện chính sách về BHXH,BHYT, các hoạt động của BHXH tỉnh và BHXH huyện; chia sẻ các tin, bài, infographic… truyền thông; phổ biến những điểm mới của Luật BHXH 2024 được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025; các quy định pháp luật thay đổi từ ngày 01/7/2024 như: Mức đóng BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh - sinh viên...

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân cũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhằm tiếp nhập và giải quyết kịp thời các vướng mắc của người dân. Riêng trong Quý 3, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tiếp 37 lượt công dân đến hỏi, đề nghị về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, các ý kiến đều được cán bộ BHXH giải đáp tận tình, chu đáo, và đúng theo quy định...

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ bưu chính trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã nâng cao hiệu quả xử lý công việc của CCVC giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, tạo sự an tâm, tin tưởng, hài lòng của tổ chức,

Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua Công chức viên chức BHXH tỉnh Thanh Hóa thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019- 2025 nhằm xây dựng đội ngũ CCVC có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và năng lực thực thi nhiệm vụ đảm bảo chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Sau 5 năm triển khai, việc thực hiện PTTĐ về văn hóa công sở đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các PTTĐ của các đơn vị trực thuộc và các Cụm Thi đua thuộc BHXH tỉnh. Cùng với việc thực hiện Cuộc vận động Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực, phong trào Tham mưu giỏi, phục vụ tốt, phong trào Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả, các PTTĐ do BHXH Việt Nam phát động, và đặc biệt là việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hằng ngày, trên mọi lĩnh vực công tác, đã làm chuyển biến trong nhận thức và hành động, chuyển đổi tác phong lề lối làm việc trong mỗi cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, khắc phục khó khăn...

Những cải cách mạnh mẽ này đã góp phần tạo dựng niềm tin của người dân, DN với cơ quan BHXH, trở thành động lực giúp BHXH tỉnh Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Thống kê cho thấy, số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tính đến ngày 30/11/2024 là 3.385.863 người, tăng 75.618 người (2,28%) so với cùng kỳ năm 2023. Một trong các nhiệm vụ được BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh là cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát, cập nhật, xác thực số định danh cá nhân của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với CSDLQG về dân cư...

Thái An