BHXH Quảng Nam: Hoàn thành khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, NLĐ và DN
BHXH tỉnh Quảng Nam vừa hoàn thành khảo sát đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan BHXH. Kết quả, chỉ số hài lòng đạt gần 90%.
Theo ông Nguyễn Thành Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, trên cơ sở Kế hoạch số 3500/KH-BHXH ngày 3/10/2024 của BHXH Việt Nam, ngày 23/10/2024, BHXH tỉnh ban hành Kế hoạch số 68/KH-BHXH về việc đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh năm 2024.
Nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các tổ chức cung ứng dịch vụ cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đồng thời nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và DN trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, khảo sát đánh giá sự hài lòng năm nay được thực hiện trên quy mô toàn quốc đối với 2 nội dung chính, đó là: Việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp. Tại Quảng Nam, BHXH tỉnh Quảng Nam triển khai tại địa bàn 6 huyện, thành phố: TP. Tam Kỳ, TP. Hội An, huyện Núi Thành, huyện Phú Ninh, huyện Quế Sơn và huyện Bắc Trà My.
BHXH tỉnh xây dựng phương án khảo sát, thực hiện thu thập 803 phiếu khảo sát theo phân bổ của BHXH Việt Nam, trong đó 50% được thực hiện khảo sát trực tiếp, 50% được khảo sát trực tuyến thông qua đường link khảo sát hoặc quét mã QR. Đối tượng được khảo sát đa dạng từ người tham gia BHXH, BHYT, cá nhân/tổ chức có thực hiện giao dịch điện tử hoặc trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người có sử dụng thẻ BHYT để KCB tại tỉnh. Việc chọn mẫu được thực hiện chọn mẫu ngẫu nhiên theo hệ số k trên cơ sở danh sách cá nhân, tổ chức và DN đã phát sinh giao dịch về BHXH, BHYT từ 1/1/2024 đến 30/9/2024, đảm bảo tính đại diện của dữ liệu; bộ tiêu chí đánh giá khảo sát sự hài lòng bám sát bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 2640/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 của Bộ Nội vụ.
Quá trình khảo sát được thực hiện với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, sau thời gian khảo sát, BHXH tỉnh đã thu về 800 phiếu khảo sát hợp lệ, đạt hơn 99,6%. Kết quả mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là gần 90%.
Theo ông Nguyễn Thanh Danh, quá trình khảo sát thực hiện khách quan, trung thực, chính xác, đảm bảo đại diện tiếng nói của người dân thuộc mọi thành phần, giúp ngành BHXH Việt Nam xác định tốt hơn các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của Ngành, từng bước nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.
“Với phương châm “Lấy người dân, DN là chủ thể, là trung tâm phục vụ”. Việc triển khai khảo sát còn để tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi nhiệm vụ của đội ngũ CCVC, NLĐ của BHXH tỉnh Quảng Nam”- ông Nguyễn Thanh Danh cho biết.
Lê Văn