BHXH Việt Nam tăng hạng, xếp thứ 2 về Chỉ số phục vụ người dân, DN
Theo thống kê của Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) xếp hạng tháng 10/2024 về Chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam tăng hạng và xếp thứ 2 trong khối các Bộ, ngành.
Đây là thông tin được Tổ Thường trực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ báo cáo tại Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách TTHC trọng tâm và chủ động khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tổ chức ngày 18/12/2024 tại trụ sở Bộ Công an.
Cụ thể, Chỉ số về chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trực tuyến theo Quyết định 766/QĐ-TTg, BHXH Việt Nam được đánh giá xếp thứ 2 (với 79,45 điểm, tăng 14,7 điểm so với tháng trước liền kề). Chỉ số được đánh giá trên cơ sở các tiêu chí: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết công việc, TTHC; Số hóa hồ sơ; Cung cấp DVC trực tuyến; Mức độ hài lòng và việc đồng bộ đầy đủ thông tin lên Cổng DVC quốc gia đáp ứng yêu cầu làm cơ sở đánh giá chất lượng.
Cũng theo báo cáo tại Hội nghị này, BHXH Việt Nam đã thực hiện phân cấp giải quyết TTHC tại BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện. Đồng thời công khai đầy đủ TTHC trên CSDL quốc gia về TTHC, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử của BHXH tỉnh; niêm yết công khai tại trụ sở BHXH tỉnh, BHXH huyện, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu, tìm hiểu, thực hiện các TTHC.
Mới đây, Cổng DVC Quốc gia vừa công bố Bộ chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC năm 2024, BHXH Việt Nam đứng thứ hạng thứ 3 trong nhóm Bộ, ngành với điểm số là 80,37 điểm. Điều đó thể hiện kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống BHXH trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và DN.
Có thể nói, thời gian qua, với nhiệm vụ tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT; chủ thể phục vụ là người dân, NLĐ, đơn vị và DN, số lượng TTHC toàn ngành BHXH Việt Nam giải quyết rất lớn và phát sinh hằng ngày. Do đó, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, thực hiện quyết liệt các giải pháp để đơn giản hóa các TTHC tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ thiết thực, “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ”. Thực hiện quan điểm “nói đi đôi với làm”, “bàn làm chứ không bàn lùi”, Ngành đã cắt giảm tối đa các thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện về BHXH, BHYT; đẩy mạnh giao dịch điện tử (người dân, DN có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7). BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.
Hiện nay, 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH Việt Nam được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết TTHC được số hóa toàn diện. Các DVC đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. BHXH Việt Nam đã hoàn thiện dữ liệu người tham gia, người hưởng chế độ BHXH gắn với việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm nền tảng cho việc xác thực danh tính người nộp hồ sơ và người hưởng chế độ TTHC. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH Việt Nam đã chi trả cho 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng. Ước đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ CCCD gắn chip, giúp người tham gia BHYT đi KCB BHYT được thuận lợi, hài lòng. Song song đó, Ngành cũng triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp từ sớm, từ xa bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, dữ liệu.
Với những nỗ lực và quyết tâm của toàn Ngành, BHXH Việt Nam tiếp tục đóng góp vào kết quả chung của cả nước, góp phần thực hiện hiệu quả yêu cầu của Chính phủ về tăng cường cải cách TTHC, chuyển đổi số nhằm phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn.
Hà Thủy