Hà Nội: Người dân thuận lợi nhờ 5 nhóm tiện ích cải cách TTHC về BHXH, BHYT
BHXH TP.Hà Nội triển khai thành công 5 nhóm tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính, đem lại thuận tiện cho người dân.
Đầu tiên có thể kể đến là nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính (TTHC) của Ngành được BHXH Hà Nội thực hiện trực tuyến trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, Ứng dụng VssID - BHXH số, các tổ chức IVAN. 100% người dân và DN sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa (trả kết quả bản điện tử).
Năm 2024, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Hà Nội cũng đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 TTHC. Qua đó, thực hiện 187 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi 156.589 trường hợp; Thực hiện liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng 1.082 trường hợp; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia để xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp cho 104.448 NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, BHXH Thành phố đã phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT triển khai liên thông dữ liệu điện tử Giấy khám sức khỏe lái xe 429.925 trường hợp, cấp 167.245 giấy chứng sinh, cấp 2.137 giấy báo tử qua hạ tầng công nghệ thông tin của Ngành BHXH Việt Nam.
Thông qua những tiện ích đó, người dân, DN có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHTN, BHYT một cách đơn giản, thuận tiện, không cần đến tận nơi giao dịch với cơ quan BHXH. Như vậy, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, không bị ảnh hưởng bởi không gian, thời gian, tình hình sức khỏe, thời tiết; vừa có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, với 2 nhóm TTHC liên thông, người dân chỉ cần khai báo một lần là thực hiện được 3 TTHC; khi có kết quả, chỉ việc đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà).
Đối với nhóm tiện ích phục vụ công dân số, ngay từ năm 2020 BHXH Hà Nội đã hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, để từ ngày 01/6/2021 có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc. Sự cải tiến này được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Toàn Thành phố hiện có 4.189.331 người đăng ký và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.
Trên cơ sở đồng bộ, xác thực thông tin người tham gia từ cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, BHXH TP.Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế, Công an Thành phố triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ KCB BHYT. Tính đến đầu năm 2025, đã có 7.728.139 người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố được đồng bộ, có thể sử dụng CCCD để đi KCB. 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với 6.985.008 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế; cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Đối với nhóm tiện ích phát triển kinh tế- xã hội, trong năm 2024, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, các cơ quan thông tấn báo chí và các đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt. Đến nay, 99,04% người hưởng lương hưu và chế độ BHXH hàng tháng đã nhận qua tài khoản cá nhân. Bằng phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.
Đối với nhóm tiện tích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, năm 2024, số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào CSDL ngành BHXH và xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư là 7.929.797 người, đạt 97,43% tổng số người tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.
Thực tế cho thấy, việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm). Qua đó, nâng cao tính chính xác của thông tin, dữ liệu; Đây là cơ sở triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDL quốc gia về dân cư, giúp nhiều TTHC được cắt giảm…
Đối với nhóm tiện tích chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHXH Thành phố đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. 100% CCVC, NLĐ của BHXH Thành phố được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.
Bên cạnh đó, Hệ thống thông tin giám định BHYT từ năm 2017 đã được kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT tại tất cả các cơ sở y tế từ tuyến xã đến Trung ương, góp phần quản lý Quỹ BHYT hiệu quả, minh bạch, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Hiện nay, tỷ lệ liên thông dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đạt 96,09%; Có trên 99,8% đơn vị, DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Với phương châm “Lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ”, năm 2025, BHXH TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nhằm phục vụ tốt cho các hoạt động của Ngành và đem lại nhiều lợi ích cho người dân, DN. Cụ thể, BHXH Hà Nội sẽ duy trì giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHYT. Kịp thời giải quyết các kiến nghị phản ánh trên cổng DVC quốc gia cũng như tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Xác định con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất, BHXH TP.Hà Nội tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với CCVC trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân. Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng CBCCVC đảm bảo 5 rõ : “rõ người – rõ việc – rõ trách nhiệm – rõ hiệu quả- rõ thời gian”; giải quyết công việc đảm bảo công tâm, khách quan; nâng cao trình độ và ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân; đổi mới phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả và chất lượng...
Châu Anh