Print

Đảm bảo không để gián đoạn công tác phục vụ người dân, DN trong dịp Tết

Thứ Sáu, 24 /01/2025 07:47

BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 174/BHXH-VP gửi các đơn vị BHXH và BHXH các tỉnh về việc phục vụ nhân dân, NLĐ, người SDLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức chúc Tết Ất Tyh năm 2025; Chỉ thị số 45/CT-ttg ngày 18/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn; tiết kiệm; Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 23/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tai các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, địa điểm tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025; đồng thời, để phát huy những kết quả đã đạt được năm 2024, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2025, Tổng Giám đốc yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, Giám đốc BHXH các huyện thực hiện nghiêm công văn số 4842/BHXH-VP ngày 25/12/2024 của BHXH Việt Nam về thực hiện các nhiệm vụ trong dịp tết nguyên đán Ất Tỵ; công văn số 4949/BHXH-CNTT ngày 31/12/2024 của BHXH Việt Nam về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Tết Dương lịch năm 2025, Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của lãnh đạo ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” đẩy mạnh giao dịch điện từ, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu CNTT và mã định danh của từng người tham gia, tiếp tục CCHC, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng- đủ- kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… trong đó tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

Bám sát tình hình tại địa phương trong dịp Tết; xử lý kịp thời, đúng quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, với mục tiêu “Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp”; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm các chế độ trực Tết và chế độ thông tin báo cáo; kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và giải quyết những công việc đột xuất phát sinh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trong đó tập trung các nhiệm vụ sau:

Giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, cải cách nhất quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng BHXH; chế độ BH thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản…; phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh; bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về KCB BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp; tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục KCB BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để giải quyết; cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT không thông qua tổ chức dịch vụ; tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đẻ người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất; bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, sở, ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân theo các chương trình, kế hoạch trên địa bàn;

Bám sát Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán NSNN năm 2025; quyết định của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam ban hành chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Công văn của BHXH Việt Nam về việc tạm giao kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2025 để quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ (giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thu, phát triển người tham gia; cải cách TTHC…) ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025.

Trung tâm CNTT:

Đảm bảo duy trì hoạt động vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng CNTt, các phần mềm nghiệp vụ, cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID-BHXH số, kết nối đế cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đảm bảo dữ liệu được kết nối, chia sẻ thông suốt đến các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan và người dân. Đảm bảo kỹ thuật để người dân sử dụng thẻ CCCD, ứng dịnh định danh điện tử quốc gia để KCB BHYT; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng, cử cán bộ trực sẵn để sẵn sàng ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ- Chăm sóc khách hàng:

Hướng dẫn, bố trí cán bộ trực Tổng đài, các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, giải đáp, tư vấn người dân, doanh nghiệp, người SDLĐ trực tuyến của ngành từ Trung ương đến địa phương đảm bảo kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân khi có phát sinh.

Vụ Tài chính- Kế toán: đảm bảo đầy đủ nguồn kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Thanh tra BHXH Việt Nam: Phối hợp, hướng dẫn BHXH các tỉnh, cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người; xử lý sớm các vụ khiếu nại, tố cáo, tránh gây bức xúc kéo dài; chống trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trong dịp Tết.

Trung tâm Truyền thông:

Bám sát các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về công tác tuyên truỳn và tình hình kinh tế xã hội, đặc thù văn hóa dân cu, truyền thống của từng dịa phương để chủ động, triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, hình thức truyền thông, đặc biệt tăng cường ứng dụng CNTT, các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội… để truyền thông trong dịp nghỉ tết; giúp chính sách BHXH, BHYT thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền. Đồng thời, cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận, theo dõi thông tin, hiểu được ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; hạn chế tình trạng rút BHXH một lần; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tăng cường tuyên truyền các kết quả nổi bật của ngành gắn với moi người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chỉ đạo của các ngành, các cấp;

Tập trung truyền thông, hướng dẫn người dân, NLĐ, doanh nghiệp, người SDLĐ thực hiện các TTHC khi tương tác với cơ quan BHXH và nội dung công văn này trước, trong và sau tết.

Văn phòng BHXH Việt Nam: Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trưc thuộc, BHXH các tỉnh trong dịp Tết, kịp thời báo cáo lãnh đạo ngành đối với những sự viện phát sinh.

Các dơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xử lý, giải quyết các công việc, nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, phạm vi, trách nhiệm được giao, phân công công việc hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc trước và sau các ngày nghỉ Tết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; bảo đmr an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; đảm bảo công việc được diễn ra xuyên suốt, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết những TTHC về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý ngành BHXH Việt Nam; phân công cán bộ, lãnh đạo trực cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giải quyết các công việc phát sinh trong thời gian nghỉ Tết; đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ tại các trụ sở; tạo điều kiện để công chức, viên chức, NLĐ nghỉ Tết theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, NLĐ quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tiên sau Tết, đảm bảo không có độ trễ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo về Văn phòng BHXH Việt Nam để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Ngành.

Nguyệt Hà