Vững vàng nền móng chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam
Một trong những thành tựu quan trọng mà ngành BHXH Việt Nam đạt được trong giai đoạn hiện nay là triển khai quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả làm việc tại từng đơn vị. Sự chuyển động này luôn được bắt đầu từ mỗi địa phương, đơn vị…
Nâng cao chất lượng phục vụ
Chia sẻ tại Thanh Hoá- một trong những địa phương có địa bàn rộng, người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT trên toàn quốc đông, ông Nguyễn Văn Tám- Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Những kết quả tích cực trong chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về BHXH, BHYT; đồng thời đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp".
Theo thống kê, Thanh Hoá có số hồ sơ nhận qua giao dịch điện tử chiếm 90% tổng số hồ sơ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Đã có trên 10.000 doanh nghiệp phát sinh giao dịch điện tử với cơ quan BHXH qua 14 đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (I-VAN), Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công ngành BHXH; đã phê duyệt trên 670.000 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH (tài khoản VssID).
Hiện nay, 100% cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với trên 3,5 triệu lượt KCB được tra cứu bằng CCCD gắn chip. BHXH tỉnh Thanh Hoá cũng triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm: “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” đạt kết quả cao so với toàn quốc. Thu thập, cập nhật thông tin định danh cá nhân, đồng bộ thông tin cá nhân với CSDL quốc gia về dân cư cho 3.278.886/3.303.234 người đang tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 99,26%...
Theo ông Tám, hiệu quả thấy ngay của chuyển đổi số là quá trình làm việc trở nên minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện hơn; đồng thời giúp giảm bớt áp lực công việc cho cán bộ BHXH. Người dân và doanh nghiệp cũng ngày càng hài lòng với chất lượng phục vụ của Ngành. Nỗ lực của BHXH tỉnh Thanh Hoá đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT ghi nhận, đồng tình, ủng hộ. Kết quả, năm 2024, BHXH tỉnh Thanh Hoá có các tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do đã có thành tích trong việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).
Chung góc nhìn này, bà Bùi Thị Lan Hương- Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Bình chia sẻ: Với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo hiệu quả công việc”, BHXH tỉnh Ninh Bình đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số. Thời gian qua, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn các đối tượng tham gia BHXH, BHYT.
Hiện tại, BHXH tỉnh Ninh Bình đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. Hai nhóm thủ tục hành chính liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” đã được thực hiện nhanh gọn, minh bạch. Từ đầu năm 2024 đến nay, 93,7% hồ sơ tại BHXH tỉnh Ninh Bình đã được tiếp nhận qua giao dịch điện tử, giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí cho người dân.
Ngoài ra, ứng dụng VssID đã được triển khai rộng rãi, hỗ trợ quản lý toàn bộ quá trình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT của từng cá nhân. Toàn bộ nghiệp vụ ngành BHXH tại Ninh Bình đều được thực hiện trên phần mềm ứng dụng, trong đó 100% cán bộ, viên chức đã được định danh và cấp chữ ký số. Điều này không chỉ nâng cao tính minh bạch, mà còn cải thiện hiệu quả trong việc xử lý nghiệp vụ. “Sự chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở cải cách hành chính, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới để nâng cao chất lượng phục vụ”- bà Hương cho biết thêm.
Khẳng định hiệu quả vượt trội từ chuyển đổi số tại thành phố cảng với nhiều khu công nghiệp lớn, đông dân và nhiều người lao động, ông Bùi Minh Đức- Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cũng chia sẻ: Tại Hải Phòng, niềm tin của hệ thống chính trị và người dân vào ngành BHXH không chỉ được xây dựng trên sự minh bạch và trách nhiệm, mà còn từ tinh thần đồng hành và phục vụ.
Theo đó, BHXH TP.Hải Phòng đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai áp dụng công nghệ số; đảm bảo cơ sở hạ tầng, đồng bộ dữ liệu để triển khai nhiệm vụ xác thực thông tin sinh trắc trên CCCD; phát triển môi trường số an toàn, thông minh, tiện ích, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ BHXH về việc triển khai thực hiện Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn về việc kê khai số định danh cá nhân, CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT…
Chủ động để “cất cánh”
Theo chia sẻ của BHXH các địa phương, bí quyết chung để đạt được các thành tựu này là sự chủ động từ cơ quan BHXH. Chủ động “chuyển động” từ ý thức, đẩy mạnh ứng dụng CNTT từ hoạt động của Ngành; chủ động tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan, nhân rộng hiệu quả hoạt động chuyển đổi số của ngành BHXH.
Tại Thanh Hoá, theo ông Nguyễn Văn Tám- Giám đốc BHXH tỉnh, giải pháp trước hết là thực hiện nghiên túc, đảm bảo chất lượng các kế hoạch, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ của Ngành. Đồng thời, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện vụ, đề xuất các giải pháp để sớm có hướng dẫn xử lý.
Cùng với đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng thường xuyên quan tâm đến duy trì, phát triển nguồn nhân lực, bổ sung hạ tầng mạng, trang thiết bị về CNTT tại các BHXH cấp huyện và cơ quan văn phòng BHXH tỉnh; cử thành viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ về an toàn thông tin, quản trị hệ thống và phần mềm nghiệp vụ của Ngành; nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, viên chức trong toàn Ngành, với 100% cán bộ thuộc BHXH tỉnh đã tham gia khóa bồi dưỡng chuyển đổi số và an toàn thông tin năm 2024.
Đặc biệt, BHXH tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp, đơn vị quản lý người tham gia và người tham gia BHXH, BHYT để thu thập thông tin cá nhân. Thực hiện tốt nội dung tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người tham gia BHXH, BHYT sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công ngành BHXH. Triển khai các đội ngũ hỗ trợ trực tiếp tại địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nhằm đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số của Ngành…
Còn với Ninh Bình, sự linh hoạt của cơ quan BHXH đã đạt được hiệu quả cao, khi “bắt” được điểm “cất cánh” thuận lợi là quyết tâm mạnh mẽ của hệ thống chính trị trong việc thực hiện chuyển đổi số, xem đây như một trong những giải pháp then chốt để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Năm 2024, tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Song song với đó, các kế hoạch cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và chỉ số hiệu quả quản trị cũng được chú trọng triển khai. Tính đến nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã đưa vào vận hành 1.847 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến 75,31%.
Trong lĩnh vực hỗ trợ DN, tỉnh đã chủ động huy động các nguồn lực, đào tạo nhân lực chuyển đổi số, và xây dựng hạ tầng kỹ thuật tiên tiến. 100% cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã được trang bị mạng nội bộ (LAN) và sử dụng đường truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD). Cổng dữ liệu mở của tỉnh (data.ninhbinh.gov.vn) được triển khai từ tháng 10/2023, hiện công khai dữ liệu của 11 lĩnh vực, thúc đẩy sự minh bạch và tiện ích trong việc sử dụng thông tin…
Những bước tiến này đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của tỉnh Ninh Bình, trong đó có ngành BHXH. Việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành đã tạo sự minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành, giúp nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp…
Theo đánh giá, năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục đạt nhiều dấu ấn về chuyển đổi số và chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Thành tựu này là minh chứng cho sự nỗ lực ngay từ mỗi địa phương.
Với quan điểm xuyên suốt “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ”, BHXH Việt Nam là một trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Hiện, BHXH Việt Nam cũng đã xác thực thông tin của 89,6 triệu người, chiếm 99% số người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).
Theo thống kê, hiện có khoảng 621.000 tổ chức, DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; hơn 13,1 triệu hồ sơ giao dịch điện tử được BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý trong năm 2024; 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với hơn 163,98 triệu lượt người sử dụng CCCD thay thẻ BHYT để làm thủ tục KCB BHYT. Ứng dụng VssID đã thu hút trên 37 triệu người dùng và nhận được nhiều phản hồi tích cực, đánh giá cao từ phía người dân.
ặc biệt, thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ, công tác thanh toán không dùng tiền mặt được Ngành triển khai quyết liệt và có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, BHXH Việt Nam đã chi trả cho gần 100% người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng. Ước hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Với những kết quả đạt được, BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm các bộ, ngành về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024…
Những bước tiến này không chỉ thúc đẩy kinh tế số, mà còn mang lại những giá trị nhân văn sâu sắc, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi tầng lớp trong xã hội. BHXH Việt Nam với hệ thống vận hành vững chắc từ BHXH mỗi địa phương, đang viết tiếp câu chuyện chuyển đổi số bằng sự tận tâm và nỗ lực không ngừng, góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển thịnh vượng, bền vững trong tương lai.
Thái An