Print

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Mang lại lợi ích cho cơ quan quản lý và trực tiếp cải thiện trải nghiệm của người dân

Thứ Tư, 12 /02/2025 14:26

Ngày 12/2/2025, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ (BHXH Việt Nam) họp tư vấn, đánh giá, nghiệm thu Đề án khoa học "Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam". Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh- Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp. Đề án do Trung tâm CNTT chủ trì; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh là chủ nhiệm Đề án.

Tại cuộc họp, thay mặt Ban Chủ nhiệm, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh báo cáo về những nội dung cơ bản của Đề án. Theo đó, công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới với tốc độ cao, mở ra cánh cửa để các nước tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tại Việt Nam, đang bắt đầu đi những bước đi đầu tiên trên con đường chuyển đổi số, để đưa nền kinh tế bước vào kỷ nguyên số. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, BHXH, BHYT cũng đã có những hoạt động về chuyển đổi số như: Xây dựng các lộ trình chuyển đổi số; văn hoá tổ chức số; nâng cao kỹ năng số; coi dữ liệu là nguồn tài nguyên, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, khả năng chia sẻ dữ liệu, khuyến khích sử dụng dữ liệu mở BHXH cho mọi đối tượng; tăng cường an ninh bảo mật, đặc biệt là an toàn dữ liệu...

Đối với ngành BHXH Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ là cơ hội để cải thiện hiệu quả hoạt động, mà còn là thách thức lớn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và DN về các DVC hiện đại, nhanh chóng và minh bạch.

Ngành BHXH Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và ổn định xã hội. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ngành vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn như: Khối lượng công việc lớn, sự gia tăng nhu cầu của người dân về các DVC điện tử. Do đó, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động BHXH là giải pháp cấp thiết để tối ưu hóa các quy trình, giảm thiểu chi phí và thời gian, đồng thời nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan quản lý, mà còn trực tiếp cải thiện trải nghiệm của người dân. Các ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây có tiềm năng thay đổi căn bản cách thức vận hành của Ngành, từ việc quản lý dữ liệu cá nhân đến cung cấp các dịch vụ tự động hóa. Điều này giúp Ngành tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng một chính phủ số và nền kinh tế số.

Với định hướng của Quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống CNTT theo định hướng Chính phủ điện tử, tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới khách hàng với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chuyên nghiệp, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, toàn diện trong các lĩnh vực BHXH, BHYT.

Hệ thống CNTT của ngành BHXH Việt Nam được triển khai từ Trung ương tới tất cả BHXH cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ sở y tế; triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực: Thu, cấp sổ BHXH; thẻ BHYT, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT... Đến nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp DVC trực tuyến toàn trình cho tất cả các TTHC của Ngành; tổ chức, cá nhân có thể thông qua các nhà I-VAN hoặc thực hiện trực tiếp trên Cổng DVC của BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia và ứng dụng VssID.

Hiện tại, toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 28 hệ thống ứng dụng; quản lý CSDL của gần 100 triệu người dân, với hơn 20 nghìn tài khoản CCVC, NLĐ trong Ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở KCB và hơn 620 nghìn tổ chức, DN sử dụng DVC trên toàn quốc và các bộ, ngành.

Năm 2020, BHXH Việt Nam đã đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID đi vào hoạt động, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Sau hơn 4 năm công bố ứng dụng, đến 31/12/2024, đã có hơn 37 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID và Cổng DVC BHXH Việt Nam) được phê duyệt.

Cùng với đó, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm, đây là một trong 6 CSDL quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai, BHXH Việt Nam được giao là đơn vị chủ quản của CSLD quốc gia về bảo hiểm. Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình, BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tập trung, hoàn thiện CSDL chuyên ngành, danh mục dữ liệu mở để sẵn sàng kết nối, chia sẻ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030 đã đưa ra quan điểm cụ thể: Ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, chuyển đổi số đi đôi với phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và hoàn thiện hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại là những yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành BHXH Việt Nam; góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN.

“Đề án Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam được lựa chọn nhằm phân tích thực trạng, thách thức và tiềm năng của chuyển đổi số trong Ngành, từ đó đưa ra các giải pháp khả thi để phát triển hệ thống BHXH Việt Nam hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nói.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của Đề án. Đề án đã đánh giá được hiện trạng ứng dụng CNTT, kết quả thực hiện chuyển đổi số trong ngành BHXH Việt Nam, phân tích và làm rõ được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong việc thực hiện chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo; đề xuất mục tiêu, tầm nhìn, quan điểm chỉ đạo trong việc chuyển đổi số của Ngành; xác định rõ lộ trình, các giải pháp, nhiệm vụ lớn để đạt được mục tiêu; xây dựng được các Đề án chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030.

Nhất trí với những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học của Ban Chủ nhiệm Đề án. “Đây là một đề tài được nghiên cứu công phu, có tính ứng dụng cao, góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp chuyển đổi số ngành BHXH”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói.

Nêu rõ một số chi tiết cần bổ sung, ý kiến đóng góp trúng và đúng của các thành viên Hội đồng như cần làm sắc nét, nổi bật hơn nội dung của Đề án; đánh giá các giải pháp trong triển khai thực hiện..., Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu Ban Chủ nhiệm tiếp thu các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng đề hoàn thiện Đề án trong thời gian sớm nhất.

H.Thủy