Sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội trong các tổ chức an sinh xã hội
Thông báo cho mọi người về quyền và nghĩa vụ; cung cấp tin tức liên quan đến các sáng kiến về chính sách và chương trình cũng như các vấn đề của tổ chức; tiếp cận những nhóm người theo truyền thống khó tiếp cận như thanh niên và người di cư… Với những lợi ích mang lại, phương tiện truyền thông xã hội đang ngày càng được các tổ chức an sinh xã hội hội trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương sử dụng rộng rãi.
Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội trong việc định hình sự tham gia của các bên liên quan và tăng cường cung cấp dịch vụ đã trở nên ngày càng quan trọng đối với các tổ chức an sinh xã hội trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương. Đại diện cho khoảng 60% cơ sở người dùng phương tiện truyền thông xã hội toàn cầu, các ví dụ sau đây chứng minh những cách mới lạ mà các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực đang khám phá những công nghệ mới và đang nổi lên này.
Khung truyền thông về chính sách tại Ấn Độ
Tổ chức Quỹ Dự phòng của Người lao động (EPFO) của Ấn Độ đã xây dựng một tài liệu khung truyền thông (CFD) để tương tác hiệu quả với lượng khách hàng lớn gồm gần 300 triệu thành viên, 7,5 triệu người hưởng lương hưu và 400.000 người sử dụng lao động. CFD tìm cách thông báo, giáo dục và giải quyết các khiếu nại giữa các bên liên quan đa dạng này.
Theo đó, CFD bao gồm các nguyên tắc giao tiếp, quản lý giao tiếp, hướng dẫn giao tiếp bên ngoài, chiến lược đánh giá giao tiếp bên ngoài và chiến lược giao tiếp cho nhân viên EPFO. CFD giúp tổ chức thiết lập phương pháp giao tiếp toàn diện và sử dụng các kênh mới như YouTube, Facebook Live, SMS, WhatsApp, hội thảo trên web, SMS, trại hè cấp huyện hàng tháng, trung tâm trải nghiệm và bàn trao quyền cho phụ nữ. Kế hoạch giao tiếp đa phương thức được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giao tiếp và thông tin giữa các bên liên quan và EPFO.
Thống kê cho thấy, đến tháng 4/2024, hơn 572.000 người tham gia và 44.240 đại diện của các nhà tuyển dụng đã tham gia nhiều hội thảo trực tuyến hàng tuần. Kể từ tháng 3/2023, các video hàng tuần được phát hành trên YouTube, giúp EPFO đạt được gần 1,5 triệu người theo dõi trên YouTube, một trong những con số cao nhất trong số các tổ chức chính phủ tại Ấn Độ. Số lượng người theo dõi trên X (trước đây là Twitter), Facebook, Instagram liên tục tăng trưởng, lần lượt là 286.000, 325.000 và 47.000.
Kênh tiếp thị xã hội và công nghệ bằng AI tại Indonesia
Cơ quan Quản lý An sinh Xã hội cho Ngành Y tế (BPJS Kesehatan) tại Indonesia đã sử dụng các kỹ thuật tiếp thị xã hội và công nghệ do AI thúc đẩy để cải thiện sự tương tác với gần 269 triệu người tham gia, chiếm 96% dân số Indonesia. Với 9.270 nhân viên, mỗi người phải giải quyết khoảng 29.000 người tham gia BHXH. Do đó, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách sáng tạo là điều không thể thiếu để tiếp cận đối tượng một cách chủ động và tiết kiệm chi phí, xét đến tỷ lệ người tham gia trên nhân viên cao.
Chiến lược tiếp thị xã hội của tổ chức sử dụng truyền thông kỹ thuật số để cung cấp quyền truy cập thông tin theo thời gian thực, thông qua các bài hát, podcast và quảng cáo video. Nó sử dụng các cách sáng tạo để vượt qua các hạn chế về ngân sách bằng cách khuyến khích nhân viên tạo, sáng tác và hát các bài hát và video của riêng họ. Ví dụ, các bài hát của Tổng Giám đốc BPJS Kesehatan trên YouTube đạt 578.991 lượt xem với 3.406 lượt thích.
Chương trình nhằm mục đích duy trì sự chú ý của người dùng, kích thích các phản ứng tích cực và khuyến khích sự tham gia bằng cách tiếp xúc với truyền thông nhắm mục tiêu cá nhân. Các chỉ số hiệu suất chính bao gồm chỉ số hình ảnh tổ chức; chỉ số kiến thức chương trình của người tham gia; quyền truy cập của người tham gia vào thông tin nội dung; chỉ số hài lòng của khách hàng; và chỉ số hiệu quả xã hội hóa.
Thông qua Chiến lược, Podcast và TikTok Reels đã đạt 11.806.691 lượt xem và 250.356 lượt thích. Đồng thời, góp phần tăng các chỉ số hiệu suất chính của tổ chức gồm: Chỉ số hình ảnh tổ chức là 89,73% vào năm 2023; chỉ số kiến thức của chương trình tham gia là 94,4% vào năm 2023; chỉ số hài lòng của khách hàng là 90,67% vào năm 2023; chỉ số hiệu quả xã hội hóa là 85,46% vào năm 2023.
Trò chơi kỹ thuật số tại Singapore
Hội đồng Quỹ Dự phòng Trung ương (CPFB) tại Singapore đã tìm cách thu hút tốt hơn những người trong độ tuổi từ 13 đến 35 vào các khái niệm về an sinh xã hội và kiến thức tài chính. Họ đã phát triển Catching Insomnia- một trò chơi kỹ thuật số được lưu trữ trên nền tảng đám mây. Trò chơi này nhằm mục đích truyền đạt tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định thông minh về tiền bạc và cuộc sống, chứ không phải những quyết định cảm xúc. Bằng cách tận dụng sự phổ biến của các trò chơi thoát hiểm và giới thiệu việc học tại nhà trong thời kỳ Covid-19, trò chơi được thiết kế để thử thách trí óc trẻ thơ và tạo ra trải nghiệm hấp dẫn về mặt cảm xúc.
Các phòng thoát hiểm được thiết kế để gợi lên những cảm xúc và hành vi nhất định của người chơi khi phản ứng với kích thích. Để gợi lên nỗi sợ hãi, các mối đe dọa được đưa ra để mô phỏng những thay đổi thất thường của cuộc sống để người chơi có xu hướng tự nhiên là tìm kiếm sự bảo vệ. Các loại thuốc được đưa ra để người chơi tự bảo vệ mình, phản ánh thế giới bảo hiểm nơi các công ty có thể gọi sản phẩm của họ theo cách khác nhau nhưng vẫn cung cấp các lợi ích tương tự. Các mục tiêu cần đạt được bao gồm tăng mức độ liên quan của nội dung, nâng cao trải nghiệm học tập, làm cho trò chơi dễ tiếp cận và hấp dẫn đối với các hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và kiếm được giá trị và sự công nhận của phương tiện truyền thông.
Trò chơi đã được giới thiệu trên The Straits Times, trên một số nền tảng được giới trẻ thường xuyên lui tới và đã giành được Giải thưởng Công nhận Xuất sắc năm 2024 của OpenGov Châu Á. Ngoài những con số, thành công vô hình của trò chơi bao gồm việc tận dụng quan hệ đối tác với những người sáng tạo nội dung và khu vực tư nhân trong khi cung cấp cho giới trẻ những vai trò có ý nghĩa.
Theo thống kê, trò chơi đã thu hút hơn 3.500 người chơi trong vòng chưa đầy một năm, với khoảng 80 phần trăm trong số họ giới thiệu trò chơi này cho người khác. Một nửa trong số 1.000 người được khảo sát cho biết họ muốn tập trung nhiều hơn vào việc lập kế hoạch và lập ngân sách, số còn lại bày tỏ sự quan tâm đến việc khởi động kế hoạch đầu tư/tiết kiệm, thận trọng trong chi tiêu và xem xét lại phạm vi bảo hiểm của mình. Nhìn chung, hiểu biết về các khái niệm chính về CPF và kiến thức tài chính đã được cải thiện 25%.
Bảng điều khiển lương hưu nhanh tại Nhật Bản
Bảng điều khiển lương hưu nhanh (Public Pension Simulator) tại Nhật Bản được phát triển bởi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản để giảm bớt sự lo lắng liên quan đến lương hưu và nghỉ hưu do khoảng cách thời gian lớn giữa thời điểm ghi danh và thời điểm giải ngân phúc lợi. Bảng điều khiển, ra mắt vào tháng 4/2022, sử dụng các công nghệ quan hệ công chúng tiên tiến và tư duy thị trường để giúp mọi người hình dung được khoản thanh toán lương hưu công trong tương lai của họ ngay từ khi còn trẻ. Bảng điều khiển cung cấp ước tính thân thiện với người dùng về số tiền lương hưu của từng cá nhân, cho phép thay đổi các lựa chọn về công việc và lối sống.
Quá trình phát triển bao gồm việc thành lập một “Ủy ban quan hệ công chúng về lương hưu” bao gồm các chuyên gia về quan hệ công chúng, tiếp thị, tài chính và kinh tế, và tiến hành các chuyến thăm nhiều năm tới các sở ban ngành của chính phủ, trường đại học và viện nghiên cứu ở nhiều quốc gia. Bộ cũng đã làm việc với 12 công ty công nghệ tài chính (fintech) tại Nhật Bản trong một cuộc trình diễn để kiểm tra xem chương trình Bảng thông tin lương hưu nhanh có thể được đưa vào ứng dụng thương mại hay không.
Bảng thông tin đã được công bố rộng rãi bằng cách sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên YouTube. Các tính năng cải tiến của bảng thông tin bao gồm giao diện đơn giản, biểu đồ dễ hiểu, mã QR trên báo cáo lương hưu hàng năm và chức năng đầu tiên trên thế giới cho phép người dùng nắm bắt trực quan “trục thời gian” để tránh thiên kiến nhận thức khi ước tính. Bảng thông tin cũng đã được phát triển và phát hành dành cho điện thoại di động, với khoảng 80 phần trăm người dùng truy cập qua thiết bị di động… Đến tháng 5/2024, đã có 6,5 triệu người dùng đã truy cập vào bảng điều khiển và 500.000–1 triệu lượt xem cho mỗi video trên YouTube.
Khi khu vực Châu Á và Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những thay đổi kinh tế và nhân khẩu học đang diễn ra, bao gồm dân số già hóa và việc làm phi chính thức gia tăng, việc tích hợp phương tiện truyền thông xã hội và các công nghệ mới nổi khác trở nên cần thiết để thúc đẩy sự hòa nhập trong toàn cộng đồng. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách chiến lược của các tổ chức an sinh xã hội đã phản ánh tầm quan trọng của việc áp dụng các công nghệ truyền thông mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của công chúng. Bằng cách thúc đẩy đối thoại hai chiều và cung cấp thông tin dễ tiếp cận, các tổ chức an sinh xã hội có thể xây dựng lòng tin, tăng cường sự tham gia của công chúng và cuối cùng là cải thiện hiệu quả của các dịch vụ của họ.
Các tổ chức an sinh xã hội đã tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để tham gia vào các cơ chế truyền thông đa phương thức được cung cấp qua nhiều kênh khác nhau. Đảm bảo rằng các kênh này có hiệu quả đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược và các nguồn lực, trong một số trường hợp bao gồm các phương pháp tạo nội dung sáng tạo như hưởng lợi từ sự sáng tạo của nhân viên và các kỹ thuật trò chơi mới.
Hiểu người dùng vẫn là yếu tố chính để thu hút các thành viên tốt hơn thông qua các kênh khác nhau bổ sung cho các kênh truyền thông kỹ thuật số và truyền thống khác. Tuy nhiên, các tổ chức an sinh xã hội cần chủ động quản lý các rủi ro liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Họ cần xem xét những thách thức của thông tin sai lệch tiềm ẩn và sự gia tăng theo cấp số nhân của nó thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách sáng tạo cũng có thể trở thành một công cụ chiến lược để tăng tính liên quan của nội dung cũng như cung cấp trải nghiệm học tập hấp dẫn, được chứng minh bằng việc sử dụng trò chơi điện tử. Trong thời gian tới, điều cần thiết là các tổ chức phải tiếp tục phát triển và điều chỉnh các chiến lược của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng trong một thế giới số hóa nhanh chóng.
Trong khi các ví dụ hiện tại tập trung vào sự tương tác của khách hàng, thì làn sóng đổi mới tiếp theo có thể khai thác nguồn dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc phong phú và ngày càng tăng do các tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội tạo ra - đây là tiếng nói mới của người tham gia sẽ dẫn đến cách tiếp cận đồng sản xuất đối với các chiến lược truyền thông và chuyển đổi cung cấp dịch vụ.
Thanh Hằng (Theo ISSA)