Ninh Thuận: Số người tham gia BHXH, BHYT tăng; tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT giảm
Năm 2024, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Thuận, cùng với với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, công tác triển khai chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng.
Theo BHXH tỉnh Ninh Thuận, năm 2024, toàn tỉnh có 49.134 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 102,7% kế hoạch; 44.216 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 103,3% kế hoạch; 570.291 người tham gia BHYT, đạt 100,09% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,86% dân số toàn tỉnh, vượt 0,11% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Toàn tỉnh thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được 1.695,3 tỷ đồng, đạt 114,6% kế hoạch, tăng 22,56% so với cùng kỳ năm 2023, số tiền chậm đóng là 32,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,84% trên tổng số thu theo kế hoạch, giảm 0,38% so với năm 2023.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Ninh Thuận đã giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH, BH thất nghiệp; phối hợp đảm bảo quyền lợi cho hơn 1,5 triệu lượt người đi KCB BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra được 26 cuộc/123 đơn vị, thanh tra đột xuất 5 cuộc/10 đơn vị và tổ chức đôn đốc khắc phục việc chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại 129 đơn vị.
Nguyễn Mạnh Tú- Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu được UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao năm 2025, thời gian tới, BHXH tỉnh Ninh Thuận sẽ chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT; kiện toàn, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT các cấp; đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT thành một trong các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.
Đồng thời, củng cố, duy trì các tổ kiểm tra liên ngành để thực hiện thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; chủ động kiểm soát chi phí KCB, thực hiện giám định trên hệ thống thông tin giám định kết hợp với duy trì giám định trực tiếp tại các cơ sở KCB; cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động quản lý; tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính; phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc đi đôi với việc kiểm tra, giám sát.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Tú, ngoài việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong năm 2025, BHXH tỉnh Ninh Thuận sẽ chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, hướng đến nhiều nhóm người tham bao gồm:
Một là, nhóm khách hàng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT.
Hai là, nhóm khách hàng đang tham gia BHXH, BHYT, bao gồm nhóm khách hàng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; nhóm khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Ba là, nhóm khách hàng thụ hưởng chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT, trong đó gồm nhóm hưởng chính sách BHXH hàng tháng, nhóm hưởng trợ cấp BHXH ngắn hạn, nhóm hưởng chính sách BH thất nghiệp; nhóm hưởng chính sách BHYT.
Bốn là, nhóm khách hàng yếu thế, bao gồm nhóm người có hoàn cảnh khó khăn; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; nhóm người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng chưa đủ 100% mức đóng BHYT; nhóm người yếu thế khác.
Nội dung trọng tâm triển khai bao gồm các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các yêu cầu của tổ chức, cá nhân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp qua việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận “Một cửa”, hoặc qua điện thoại (đường dây nóng) và qua Fanpage, Zalo, Email, Cổng Thông tin điện tử; hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; khảo sát, đánh giá sự hài lòng; bồi dưỡng, tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động CSKH và các hoạt động CSKH khác…
Lê Văn