Print

BHXH Khu vực XXV: Giải quyết lương hưu kịp thời cho người hưởng

Thứ Hai, 09 /06/2025 18:40

BHXH Khu vực XXV cho biết, do đơn vị mới được sáp nhập từ 3 BHXH tỉnh (Lâm Đồng- Đắk Nông- Bình Thuận), chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/6, nên CBVC NLĐ đang phải hoạt động hết công suất để ổn định nơi làm việc. Tuy nhiên, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng vẫn được BHXH khu vực XXV giải quyết kịp thời. Theo đó, đến ngày 9/6, lương hưu đã đến tay trên 50.000 người hưởng ở tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn, Giám đốc BHXH Khu vực XXV, có được kết quả tích cực trên chính là nhờ nỗ lực cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chi trả, nâng cao chất lượng phục vụ người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của BHXH 3 đơn vị trong thời gian qua.

Tính đến ngày 9/6, 37.968 người đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng (ATM), với tổng số tiền chi trả lên tới trên 272 tỷ đồng, chiếm 100% tổng số người hưởng lương hưu qua ATM trên toàn địa bàn 3 tỉnh Lâm Đồng- Bình Thuận- Đắk Nông.

“Tỷ lệ chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt tăng mạnh trong thời gian qua cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen của người thụ hưởng, cũng như hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động của ngành BHXH”- ông Đặng Hồng Tuấn cho biết.

Bà Lê Thị Nhung, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Tháng nào, tôi cũng có niềm vui khi được nhận lương hưu qua tài khoản ATM. Việc này đem lại cho tôi rất nhiều lợi ích, vừa nhanh, vừa an toàn, mà lại không phải mất thời gian đi đến các điểm chi trả. Cám ơn Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến người nghỉ hưu, dù là người tham gia BHXH bắt buộc hay BHXH tự nguyện thì đều được tăng lương hưu qua các năm. Ngoài tiền hưu hằng tháng, tôi còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí, nên tuổi già có ốm đau, không phải lo lắng. Giờ tôi vẫn thường xuyên nhắc các con, các cháu của mình tham gia BHXH hằng tháng để về già có lương hưu và BHYT”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM ở khu vực miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Điển hình như tại Đắk Nông, tại kỳ chi trả 12/2024, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM tại khu vực đô thị chiếm 69% trong tổng số người hưởng. Con số này cho thấy việc triển khai chi trả không dùng tiền mặt tại Khu vực XXV từng gặp không ít khó khăn, cả từ phía cơ quan thực hiện lẫn người thụ hưởng. Chỉ trong thời gian ngắn, với vào cuộc quyết liệt của cơ quan BHXH cùng chính quyền các cấp, đến nay đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua ATM tăng nhanh trong tổng số người người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại Lâm Đồng- Đắk Nông- Bình Thuận.

Chính vì vậy, BHXH Khu vực XXV vẫn tiếp tục tổ chức chi trả tiền mặt cho gần 16.574 người hưởng lương hưu tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng còn hạn chế. Tính đến ngày 9/6/2025, BHXH Khu vực XXV đã chi trả cho 12.380 người với số tiền là hơn 23,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 75% số người nhận lương hưu bằng tiền mặt. Hoạt động chi trả tiền mặt được triển khai đồng loạt từ ngày 5/6– 11/6 tại tất cả các điểm chi trả tổ dân phố và tiếp tục tại các điểm chi trả cố định của bưu điện từ ngày 11/6-25/6, đảm bảo đúng thời gian, đúng người, đủ chế độ, an toàn và thuận tiện cho người dân.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn: “Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là từng bước vận động người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận chế độ qua tài khoản, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa góp phần hiện đại hóa công tác quản lý của ngành BHXH. Đây cũng là bước tiến trong cải cách TTHC theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn linh hoạt và đảm bảo hỗ trợ tối đa đối với các trường hợp cần tiếp tục nhận tiền mặt”.

Việc gần như hoàn tất mục tiêu chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt, không chỉ thể hiện năng lực tổ chức và tinh thần trách nhiệm cao của BHXH Khu vực XXV, mà còn là minh chứng cho sự đồng thuận của người dân với các chính sách an sinh xã hội ngày càng văn minh, hiện đại. Với những bước chuyển đổi mạnh mẽ này, BHXH Khu vực XXV đã và đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong việc cải cách TTHC, đổi mới phương thức phục vụ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Đặc biệt trong giai đoạn vừa mới sáp nhập, khối lượng công việc đang cần giải quyết là rất lớn, thế nhưng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đến tay kịp thời cho hàng chục ngàn người hưởng đã thể hiện tinh, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của BHXH Khu vực XXV.

Lê Văn- Hoàng Ngân