Sức lan tỏa từ các hoạt động truyền thông chính sách bảo hiểm y tế
Trong không khí kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7), BHXH khu vực XXX (TP.Cần Thơ) tổ chức nhiều hoạt động trước, trong và sau thời điểm này để lan tỏa sâu rộng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến đông đảo người dân.
Đưa chính sách đến gần người dân
Từ sáng sớm ngày 1/7, tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang và 26 bệnh viện, trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc TP.Cần Thơ mới, hình ảnh các gian hàng tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT nổi bật với sắc xanh - trắng quen thuộc của ngành BHXH, đã tạo nên điểm nhấn thu hút nhiều người dân đến tìm hiểu.
Tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long
Đây là nơi những chính sách tưởng chừng khô khan khó hiểu, khó tiếp cận, lại được viên chức BHXH khu vực XXX chuyển tải chân thực và gần gũi. Đội ngũ viên chức thuộc BHXH khu vực XXX đã trực tiếp tư vấn, giải đáp tại chỗ cho người dân về quyền lợi hưởng BHYT theo Luật BHYT năm 2024, thủ tục tham gia và gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số, cũng như cách dùng Căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy…
Đặc biệt, tại mỗi điểm tổ chức, BHXH khu vực XXX cũng như BHXH các địa phương đã bố trí bàn ghi nhận ý kiến, thắc mắc, kiến nghị từ người dân, thể hiện tinh thần lắng nghe và phục vụ của Ngành. Nhiều người dân được giải thích cặn kẽ về quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT hộ gia đình- đã thể hiện sự hài lòng và bày tỏ mong muốn tiếp tục đồng hành lâu dài với chính sách nhân văn.
Phát tờ rơi giúp người dân tự tìm hiểu chính sách BHYT
“Chính sách BHYT không chỉ là một trụ cột vững chắc của hệ thống an sinh, mà còn là biểu tượng của sự sẻ chia, của tinh thần "lá lành đùm lá rách" trong xã hội. Những gian hàng hôm nay không chỉ là điểm tư vấn đơn thuần, mà là điểm chạm giữa chính sách và cuộc sống, nơi người dân được lắng nghe, được thấu hiểu. Đó chính là cách mà chúng tôi đang làm cho chính sách trở nên sống động, gần gũi và đầy tính nhân văn...”- ông Quách Thanh Nhã- Phó Giám đốc BHXH khu vực XXX phụ trách công tác truyền thông chia sẻ.
Không khí tại các gian hàng vừa gần gũi, thân thiện, nhưng cũng đầy trang trọng và ấm áp. Ở đó, mỗi cán bộ ngành BHXH như được tiếp thêm động lực khi nhìn thấy ánh mắt hy vọng, tin cậy từ người dân; còn mỗi người dân khi được lắng nghe và được tư vấn tận tình, lại thêm vững tin vào chính sách, vào những con người đang ngày ngày lặng thầm gìn giữ và lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHYT.
Truyền thông đa tầng- lan tỏa chính sách nhân văn
Song song với gian hàng tư vấn, BHXH khu vực XXX đã triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông trực quan và trên phương tiện đại chúng. Với thông điệp gần gũi, đầy ý nghĩa “Bảo hiểm y tế - Chia sẻ cộng đồng, bảo vệ sức khỏe toàn dân” được treo tại trụ sở BHXH các cấp và cơ sở y tế trên địa bàn BHXH khu vực XXX quản lý.
Lan tỏa chính sách BHYT bằng nhiều hình thức
Còn trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều tin, bài, phóng sự, chuyên mục truyền hình đặc biệt chào mừng Ngày BHYT Việt Nam như: “BHXH, BHYT - Vì sự nghiệp an sinh bền vững”... Nhiều tin, bài phỏng vấn phản ánh hoạt động của BHXH khu vực XXX được đăng tải kịp thời, đã góp phần phản ánh sinh động hiệu quả của chính sách BHYT, lan tỏa những câu chuyện cảm động về người dân vượt qua bệnh tật nhờ quỹ BHYT chi trả chi phí lớn.
Các nền tảng mạng xã hội, Fanpage, Zalo OA của BHXH từ cấp khu vực đến cơ sở cũng đồng loạt đăng tải hình ảnh, tin bài chào mừng- tạo hiệu ứng truyền thông đa chiều, lan tỏa sâu rộng trên không gian mạng, chạm đến mọi đối tượng người dân, nhất là giới trẻ.
Hội thảo chuyên đề- Cùng nhìn lại để truyền thông tốt hơn
Một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam là việc BHXH khu vực XXX đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Công tác truyền thông và thực hiện chính sách BHYT của BHXH khu vực XXX”.
Truyền thông khơi dậy ý thức trách nhiệm cộng đồng
Hội thảo không chỉ là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, mà còn là diễn đàn để các đơn vị cùng nhìn lại chặng đường hơn 15 năm triển khai chính sách BHYT toàn dân. Tại đây, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực tiễn công tác truyền thông chính sách BHYT; lắng nghe những trăn trở từ cơ sở, phân tích những điểm nghẽn, đồng thời chia sẻ những mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình.
Không khí hội thảo diễn ra cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm; các tham luận và trao đổi tại hội trường đều khẳng định một tinh thần chung: Truyền thông chính sách BHYT không chỉ dừng lại ở việc đưa thông tin đến với người dân, mà là hành trình tạo dựng niềm tin, khơi dậy ý thức trách nhiệm cộng đồng và lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc của một chính sách an sinh ưu việt do Đảng và Nhà nước ta khởi xướng và kiên trì thực hiện.
Thông qua hội thảo, nhiều giải pháp đổi mới truyền thông đã được đề xuất như: Tăng cường ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh tương tác trên mạng xã hội, đổi mới hình thức tuyên truyền tại cơ sở, nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ chuyên trách… Qua đó, góp phần đưa chính sách BHYT đến gần hơn với từng người dân, từng hộ gia đình, nhất là những nhóm người yếu thế trong xã hội.
Hành động thiết thực- Kết quả ấn tượng
Theo thống kê của Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia (BHXH khu vực XXX), chỉ trong ngày 1/7, toàn khu vực đã tổ chức 29 gian hàng tại các cơ sở y tế, khoảng 1.300 lượt người dân được tư vấn trực tiếp tại các gian hàng; hơn 1.300 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về khám chữa bệnh BHYT, ứng dụng VssID được phát đến tận tay người dân.
Đại diện BHXH khu vực XXX và BHXH quận Ô Môn tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Một điểm sáng nhân văn đáng chú ý trong chuỗi hoạt động là Lễ trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do BHXH quận Ô Môn phối hợp với Bệnh viện đa khoa quận tổ chức vào cuối tháng 6/2025. Tại đây, 76 thẻ BHYT đã được trao tận tay những người bệnh không thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn, không có thẻ hoặc thẻ đã hết hạn. Chương trình được thực hiện với sự đồng hành tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn quận với tổng kinh phí hơn 24 triệu đồng.
Hoạt động này đã góp phần hiện thực hóa tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau trong chăm sóc sức khỏe”; đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò kết nối, vận động của ngành BHXH trong bảo vệ người yếu thế trong xã hội.
Với phương châm “đổi mới- minh bạch- phục vụ”, BHXH khu vực XXX sẽ tiếp tục phát huy các mô hình truyền thông gắn với thực tiễn, tăng cường chuyển đổi số, mở rộng đối thoại chính sách... để chính sách BHYT không chỉ được lan tỏa trong dịp kỷ niệm, mà còn lan tỏa rộng rãi hơn, để thực sự trở thành điểm tựa trong việc chăm sóc sức khỏe vững chắc cho mọi người dân.
“Truyền thông không phải là ngày một ngày hai, mà là quá trình dài hơi liên tục như “mưa dầm thấm lâu” mới lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến với bà con. Truyền thông bằng những hành động thiết thực, có điểm nhấn với những giải pháp phù hợp và sau cùng là những con số cụ thể để minh chứng hiệu quả”- ông Nguyễn Văn Chức- Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia (BHXH khu vực XXX) nhấn mạnh.
Anh Tú