Print

BHXH khu vực XIX: Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 04 /07/2025 10:38

Thực hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của BHXH Việt Nam “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, thời gian qua, BHXH khu vực XIX luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách tại địa phương.

Kịp thời tham mưu, tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2025, với bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động, bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng như tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trên địa bàn quản lý, BHXH khu vực XIX đã tập trung, nỗ lực, quyết tâm cao độ để thực hiện nhiệm vụ theo đúng nguyên tắc, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm; cũng như xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân gắn với theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ.

Tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn

Đồng thời, tổ chức làm việc với các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chủ động báo cáo cấp có thầm quyền, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết những vấn đề phát sinh. Do đó, đã đạt được một số kết quả quan trọng, các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024, góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn.

Cụ thể, tính đến hết tháng 6, toàn tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang (cũ) có 107.870 người tham gia BHXH bắt buộc; 31.723 người tham gia BHXH tự nguyện; 92.351 người tham gia BH thất nghiệp; 1.649.517 người tham gia BHYT. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT giảm còn 2,01% so với số phải thu.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, giải đáp, tư vấn chính sách BHXH, BHYT được BHXH khu vực XIX triển khai đồng bộ, toàn diện với mục tiêu nâng cao hiệu quả phục vụ và mở rộng phạm vi lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, với tinh thần đổi mới diễn ra mạnh mẽ, phù hợp với yêu cầu phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số.

BHXH khu vực XIX cũng chủ động hướng dẫn các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện và phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh truyền thông đến người dân, nhất là trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nhằm ổn định tâm lý người tham gia; quyền lợi của người tham gia được đảm bảo đầy đủ, đúng, kịp thời, chính xác quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách với tinh thần cải cách thủ tục hành chính và thuận tiện nhất; hoạt động tinh gọn bộ máy không làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Tư vấn chính sách cho người dân

Bên cạnh đó, đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT đến toàn thể người lao động và các tầng lớp nhân dân. Trong đó, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, phường, thị trấn tổ chức 101 hội nghị tuyên truyền với 7.015 lượt người dân, cán bộ tham dự; tổ chức 1.782 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ/gặp trực tiếp từng người với 9.605 lượt người được truyền thông.

Đặc biệt, BHXH khu vực XIX đã giải quyết tốt các chế độ BHXH, BH thất nghiệp đảm bảo xuyên suốt, không gián đoạn, đúng, đủ, kịp thời. Theo đó, kịp thời lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp; thực hiện điều chỉnh tăng, giảm đối tượng hưởng chế độ BHXH và lập thủ tục chuyển đi, chuyển đến cho đối tượng đảm bảo đúng quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu trước khi giải quyết chế độ BHXH đảm bảo theo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý về BHXH, BH thất nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản và quỹ BH thất nghiệp.

Kết quả, tính đến hết tháng 6/2025, BHXH khu vực XIX đã giải quyết chế độ BHXH hàng tháng đối với 904 người, giải quyết chế độ một lần đối với 8.505 người, giải quyết chế độ ngắn hạn đối với 20.227 lượt người, tiếp nhận và chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với 16.101 lượt người, quản lý chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đối với 54.710 người.

Nhanh chóng thành lập Tổ công tác thường trực giải quyết vướng mắc

Để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp, ngày 29/6/2025, BHXH khu vực XIX đã thành lập Tổ công tác tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp do Giám đốc BHXH khu vực XIX làm Tổ trưởng, các Phó Giám đốc làm Tổ phó; Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH cấp huyện, viên chức Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, viên chức bộ phận "Một cửa" là thành viên.

Cán bộ BHXH khu vực XIX hướng dẫn người dân thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Tổ công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh và các nội dung, đề xuất, kiến nghị do các cơ quan, đơn vị phản ánh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp thuộc lĩnh vực BHXH. Đồng thời, đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội của BHXH khu vực XIX, qua đó giúp người dân, tổ chức và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Đồng thời, BHXH khu vực XIX có thông báo về tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn hành chính cấp xã trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp, tổ chức lại cơ quan BHXH phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm việc tổ chức thực hiện công tác quản lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn triển khai mô hình tổ chức mới.

Ngày 1/7/2025, ông Phạm Thái Sơn- Giám đốc BHXH khu vực XIX đã chủ trì họp triển khai nhiệm vụ phục vụ chính quyền địa phương hai cấp. Theo đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Tuyên Quang và BHXH Việt Nam, BHXH khu vực XIX đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan và BHXH cấp huyện đánh giá tác động từ sớm, từ xa để lường trước các khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp kịp thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp...

Tại cuộc họp, Giám đốc BHXH khu vực XIX đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó có đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính… đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Lãnh đạo BHXH khu vực XIX cũng khẳng định quyết tâm đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng của đất nước, của tỉnh, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hà Thủy