Trợ lý ảo AI- hỗ trợ giải đáp chính sách BHXH, BHYT
BHXH khu vực XV đã triển khai ứng dụng Trợ lý ảo AI giúp chuyển đổi số, hiện đại hóa hệ thống, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT.
Từ tư duy chiến lược đến hành động cụ thể
AI Agent (hay còn gọi là tác nhân trí tuệ nhân tạo) là một hệ thống hoặc phần mềm được thiết kế để tự động hóa và thực hiện các tác vụ cụ thể một cách độc lập. Những hệ thống này có khả năng nhận thức môi trường xung quanh, tư duy dựa trên dữ liệu thu thập được, và hành động để đạt được mục tiêu đề ra. Trong thời đại công nghệ số, AI Agent đang dần trở thành cánh tay đắc lực trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến dịch vụ. Với những ưu điểm vượt trội của AI Agent như khả năng tự chủ (có khả năng hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người, chúng có thể tự đưa ra quyết định và thực hiện hành động một cách độc lập), học tập liên tục (không ngừng cải thiện khả năng thông qua học hỏi từ môi trường và các phản hồi, giúp nó thích ứng với thay đổi, từ đó tăng hiệu suất) và tính phản ứng nhanh nhạy, các hệ thống AI này đang giúp con người đơn giản hoá các tác vụ phức tạp.
Nhận thấy những tiềm năng kể trên, dựa trên nền tảng của AI Agent, BHXH khu vực XV đã xây dựng và đưa vào triển khai ứng dụng Trợ lý ảo AI trong việc hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, giải quyết các TTHC và giải đáp các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trước mắt, để phục vụ chuyên môn và đáp ứng yêu cầu hỗ trợ tư vấn và tiếp nhận hồ sơ theo mô hình chính quyền 2 cấp, ứng dụng trợ lý ảo AI sẽ tập trung vào việc hỗ trợ việc trả lời các câu hỏi liên quan đến thủ tục hành chính, hỗ trợ hỏi đáp chế độ chính sách cho nhân viên tại Trung tâm hành chính công cấp xã.
Trợ lý ảo AI- hỗ trợ giải đáp chính sách
Ông Trần Huy Giáp, Phó trưởng phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (CNTT và CĐS) - BHXH khu vực XV cho biết: “Hệ thống được viết bằng ngôn ngữ lập trình .NET 8 là phiên bản mới nhất của nền tảng .NET, được phát hành vào ngày 14 tháng 11 năm 2023. Đây là một phiên bản hỗ trợ dài hạn (LTS), mang đến nhiều cải tiến và tính năng mới cho việc phát triển ứng dụng đa nền tảng, bao gồm cả ứng dụng đám mây, di động và web. Hệ thống chatbot do chúng tôi xây dựng ban đầu được lập trình để trả lời những câu hỏi cơ bản. Tuy nhiên, sau thời gian dài học dữ liệu từ các văn bản chuyên ngành BHXH, BHYT và tiếp xúc với người dùng, học hỏi từ hàng nghìn cuộc trò chuyện thực tế, chatbot này có thể xử lý các câu hỏi phức tạp hơn, mang lại những tương tác tốt hơn theo thời gian.”
Tính đến thời điểm hiện nay, hệ thống trợ lý ảo AI của BHXH khu vực XV đã được cung cấp bởi gần 100 văn bản công khai thuộc chuyên ngành BHXH, BHYT hiện đang có hiệu lực thi hành và liên tục được cập nhật thường xuyên. Khi có văn bản mới, cán bộ chỉ cần đăng tải lên và trong thời gian rất ngắn hệ thống AI đã đọc toàn bộ nội dung và lưu trữ vào bộ nhớ. Hệ thống trợ lý ảo hiện tại do đội ngũ Phòng CNTT và CĐS thuộc BHXH khu vực XV tự xây dựng và tích hợp từ mã nguồn nước ngoài. Trợ lý ảo hoạt động tại địa chỉ: https://trolyaobaohiemxahoihatinh.com/. Khi người dùng đăng nhập vào hệ thống là có thể kết nối với trợ lý ảo. Hiện nay BHXH khu vực XV đã cấp 320 tài khoản trợ lý ảo cho cán bộ cơ quan BHXH và cơ quan bưu điện sử dụng, bước đầu cho kết quả rất khả quan. Trợ lý ảo BHXH đã thực sự trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực BHXH, BHYT, có thể tư vấn mọi câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
“Trợ lý ảo AI được đào tạo như một chuyên gia về BHXH, BHYT để hỗ trợ lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ trong mọi công việc, có khả năng hoạt động 24/7 và được cập nhật thông tin mới nhất, chính xác nhất có thể giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan BHXH. Hệ thống có thể chạy được trên máy tính, điện thoại thông minh, Ipad,.. vì vậy người dùng có thể dễ dàng tiếp cận và nhận được sự hỗ trợ của trợ lý ảo AI trên mọi loại hình thiết bị có kết nối Internet”, ông Trần Huy Giáp cho biết thêm.
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin – chuyển đổi số với AI
Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc BHXH khu vực XV cho biết “Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh cả nước đang tích cực xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới xã hội số và toàn ngành BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng BHXH số, việc ứng dụng AI vào công tác chuyên môn trở nên rất cần thiết bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. AI không phải là mới, nhưng hiện tại BHXH khu vực đang đi đầu trong việc ứng dụng, sử dụng AI như là một công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo nhanh, chính xác, kịp thời. Trong thời gian tới, bên cạnh việc sử dụng trợ lý ảo AI như là một chuyên gia BHXH, BHYT để hỗ trợ viên chức ngành BHXH, chúng tôi sẽ từng bước ứng dụng và phát triển công cụ AI để làm thay một số công việc như hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có ký kết hợp đồng với cơ quan BHXH và thực hiện phát triển người tham gia qua công cụ Zalo, Facebook, Website,..”.
BHXH khu vực XV đang từng bước ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo AI trong các lĩnh vực hoạt động của đơn vị. Một số lĩnh vực đã đạt được những thành công bước đầu như: lĩnh vực truyền thông với việc xây dựng sản phẩm truyền thông ứng dụng công nghệ AI chuyển thể kịch bản thành video tự động với người đọc ảo; lĩnh vực hành chính với việc ứng dụng công cụ AI trong việc xây dựng video trình bày báo cáo tại hội nghị giúp mang đến cái nhìn trực quan sinh động hơn cho người xem, vừa giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Với bước đi tiên phong trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, BHXH khu vực XV từng bước khẳng định vai trò đi đầu trong việc chuyển đổi số. Không chỉ đơn thuần ứng dụng công nghệ mới, ngành BHXH đang ngày càng thể hiện sự tích cực, năng động, sáng tạo trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khai thác phát huy tối đa hiệu quả các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các nội dung của Đề án 06 và chuyển đổi số của địa phương và của Ngành BHXH.
Tuấn Trung