Lan tỏa trách nhiệm, kết nối niềm tin an sinh
Những ngày đầu tháng 7 này, ở Quảng Ngãi trời như nắng đổ lửa, nhưng cũng không ngăn được bước chân thầm lặng của những cán bộ BHXH khu vực XXI trong việc mang chính sách an sinh đến người dân.
Mang chính sách đến “tận cửa nhà dân”
Không chỉ là một hoạt động thường niên, chiến dịch truyền thông năm nay của BHXH khu vực XXI mang đậm dấu ấn cải cách, lan tỏa thông điệp nhân văn và bền vững của chính sách BHXH, BHYT- đúng vào thời điểm Luật BHXH, Luật Sửa đổi, bổ sung Luật BHYT mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Truyền thông nhóm nhỏ
Mở đầu chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam (1/7), BHXH khu vực XXI đã triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông quy mô lớn trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Ngãi mới, với sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống. Trong đó, nổi bật là Lễ ra quân trực tuyến và trực tiếp tại 21 điểm cầu, huy động gần 500 viên chức, cộng tác viên, nhân viên thu tham gia chiến dịch. Đây thực sự là “ngày hội” của niềm tin và hành động vì sức khỏe và an sinh của mỗi người dân.
Với thông điệp “BHXH, BHYT - Điểm tựa an sinh của mọi nhà”, các đoàn công tác đã đến từng khu dân cư, chợ dân sinh, vùng ven biển, miền núi, đặc khu hải đảo tiếp cận trực tiếp người dân để tư vấn, giải đáp, vận động tham gia BHYT tự đóng và BHXH tự nguyện. Kết quả tất khả quan, chỉ trong hai ngày đầu ra quân từ ngày 5- 6/7, toàn khu vực đã phát triển mới 1.228 người tham gia BHYT tự đóng và 243 người tham gia BHXH tự nguyện.
Một điểm nhấn truyền thông đầy sáng tạo là Ngày hội tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT tại Siêu thị Big C Quảng Ngãi, phối hợp giữa BHXH khu vực XXI và Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Bán lẻ Hùng Cường. Trong không gian mua sắm sôi động, hàng trăm người dân, lao động và tiểu thương đã được trực tiếp tiếp cận những thông tin thiết yếu về BHYT tự đóng, BHXH tự nguyện, đặc biệt là những điểm mới của Luật BHXH mới, Luật Sửa đổi, bổ sung Luật BHYT mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 với nhiều quy định mở rộng quyền lợi, tinh giản thủ tục.
Đây không chỉ là hoạt động truyền thông đơn thuần mà còn là bước đi trong chiến lược “đưa chính sách đến trúng nơi, đúng người”, hướng tới nhóm lao động phi chính thức, lao động tự do… tiếp tục mở rộng hơn nữa độ phủ thông tin đến các tầng lớp nhân dân và người lao động.
Linh hoạt tiếp cận, nói đúng điều dân cần
Điểm nổi bật của hoạt động truyền thông năm nay là được BHXH khu vực XXI thiết kế bài bản, đồng bộ, đa phương tiện và chú trọng đi vào chiều sâu, huy động sự tham gia của 18 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, phân công cụ thể chỉ tiêu theo nhóm, địa bàn, từ đó đảm bảo mỗi cộng tác viên tiếp cận đúng nhóm người tiềm năng: tiểu thương, chủ nhà trọ, người từng dừng đóng BHYT tự đóng, BHXH tự nguyện, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nhóm lao động tự do chưa tham gia...
Tuyên truyền đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ
Bên cạnh truyền thông trực tiếp, hệ thống mạng xã hội, fanpage, Zalo OA, ứng dụng VssID… cũng được phát huy tác dụng tối đa, cập nhật hàng trăm tin, bài, video clip, infographic để truyền thông chính sách nhanh chóng, hiệu quả và phù hợp với từng nhóm người hướng đến.
Không chỉ có đội ngũ chuyên trách, mà còn cả những già làng, trưởng thôn, người có uy tín, cộng tác viên người dân tộc thiểu số cùng trực tiếp tham gia vào hoạt động truyền thông tại các xã miền núi vùng sâu, vùng xa Ngọc Linh, Đăk Plô cho đến hải đảo đặc khu Lý Sơn. Họ sử dụng cả tiếng dân tộc, tiếng Kinh và phương ngữ vùng miền… để chuyển tải chính sách một cách hình tượng, gần gũi, dễ hiểu, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Mỗi xã, mỗi địa bàn là một điểm sáng với nhiều mô hình linh hoạt: tuyên truyền tại nhà văn hóa, nhà rông, tại chợ dân sinh, tổ chức nhóm nhỏ tiếp cận “Gặp tận dân, nói tận tình, làm tận tâm” để giải thích, vận động người dân thôi ý nghĩ nhận BHXH một lần để tránh “kiểu ăn non”, không để thẻ BHYT gián đoạn, cần chủ động tham gia để được bảo vệ quyền lợi bản thân và gia đình.
Phó Giám đốc BHXH khu vực XXI Trịnh Quang Nghĩa khẳng định: “Truyền thông không là hình thức mà là hành động gắn chặt với phục vụ. Mỗi người dân hiểu đúng chính sách là một viên gạch xây dựng an sinh bền vững. BHXH khu vực XXI xác định rõ là phải hành động kịp thời, đồng bộ, tận tâm thì mới giữ được niềm tin và mở rộng được lưới an sinh đến từng người dân”.
Từ hiệu quả ban đầu đến cam kết dài lâu
Truyền thông hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam tại BHXH khu vực XXI không dừng lại ở con số 1.471 người tham gia mới ở cả hai loại hình BHYT tự đóng và BHXH tự nguyện trong 2 ngày đầu Chiến dịch, mà còn mở ra một hướng đi mới trong cách làm truyền thông: gần dân- hiểu dân- nói đúng điều dân cần.
Diễu hành truyền thông chính sách BHXH, BHYT
Hàng nghìn lượt người đã được tư vấn, tiếp cận chính sách; hàng trăm nội dung truyền thông được đăng tải và tương tác trên các nền tảng số; hàng chục đơn vị đồng hành truyền thông tại cơ sở. Tất cả các yếu tố này trở thành minh chứng rõ rệt cho vai trò “cánh tay nối dài” của truyền thông về chính sách an sinh trong điều kiện mới.
Từ hiệu quả của 2 ngày đầu chiến dịch truyền thông dịp 1/7, BHXH khu vực XXI tiếp tục triển khai các hoạt động xuyên suốt trong tháng 7, trong đó tập trung truyền thông chuyên sâu các điểm mới của Luật BHXH mới, Luật Sửa đổi, bổ sung Luật BHYT mới; các quyền lợi khi tham gia liên tục; vai trò của ứng dụng VssID và cải cách thủ tục hành chính...
Truyền thông không chỉ là công cụ mà là sợi dây kết nối giữa chính sách và niềm tin. BHXH khu vực XXI đang từng bước đưa chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước đến từng người dân bằng tinh thần phục vụ, bằng hành động cụ thể và sự thấu hiểu sâu sắc, đúng như lời của Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia thuộc BHXH khu vực XXI Nguyễn Văn Giác khẳng định mạnh mẽ: “Từ ngày ra quân 1/7 đến cả một chiến dịch dài hơi, mục tiêu không gì khác hơn là nhằm đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình an sinh bền vững.”
Giang Đông Hải