Điện Biên: Hơn 100 người bệnh được giải đáp chính sách BHYT ngay tại bệnh viện
BHXH khu vực III (Điện Biên) vừa phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHYT cho hơn 100 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Cao Văn Long- Phó Giám đốc BHXH khu vực III; ông Phạm Tiến Biên- Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo, viên chức các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH khu vực III, Bệnh viện đa khoa tỉnh; cùng nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Ông Cao Văn Long- Phó Giám đốc BHXH khu vực III phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Văn Long- Phó Giám đốc BHXH khu vực III nhấn mạnh, chính sách BHYT là một trụ cột quan trọng của an sinh xã hội, giúp giảm gánh nặng tài chính cho người dân khi không may ốm đau, bệnh tật. Việc phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức hội nghị này là một trong những nỗ lực của BHXH khu vực III nhằm đưa chính sách BHYT đến gần hơn với người dân, đặc biệt là những người đang trực tiếp khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
“Chúng tôi mong muốn qua hội nghị này, người bệnh và thân nhân sẽ nắm vững hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình, từ đó sử dụng thẻ BHYT một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho người thân và gia đình tham gia BHYT, để được bảo vệ sức khỏe, đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng được hưởng theo quy định của pháp luật"- ông Cao Văn Long bày tỏ.
Ông Trần Tiến Biên- Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh chia sẻ tại hội nghị
Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Tiến Biên- Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, bệnh viện luôn coi trọng phối hợp với cơ quan BHXH để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người bệnh. Việc người bệnh hiểu rõ về chính sách BHYT sẽ giúp quá trình khám chữa bệnh diễn ra thuận lợi hơn, tránh những hiểu lầm không đáng có.
“Chúng tôi cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, và đặc biệt là tăng cường công tác tư vấn, giải thích cho người bệnh về các quy định BHYT ngay tại các khoa, phòng để người bệnh luôn được tiếp cận thông tin một cách kịp thời và chính xác nhất"- ông Trần Tiến Biên khẳng định.
Giới thiệu quyền lợi khi tham gia BHYT cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân
Thời gian qua, BHXH khu vực III đã tích cực phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội bền vững, hoàn thành kế hoạch BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Tính đến hết tháng 6/2025, tổng số người tham gia BHYT là 620.869 người, giảm 360 người (0,1%) so với cùng kỳ năm 2024, đạt 99,04% kế hoạch giao; đạt tỷ lệ bao phủ 93,05% dân số.
Tại hội nghị, báo cáo viên của BHXH khu vực III đã trình bày những nội dung cơ bản, những điểm mới trong chính sách BHYT có hiệu lực từ 1/7/2025, đặc biệt tập trung vào quyền lợi, trách nhiệm của người tham gia BHYT và các trường hợp được hưởng chế độ BHYT…
Một người bệnh nêu câu hỏi tại hội nghị
Phần quan trọng nhất của hội nghị là nội dung giải đáp trực tiếp. Nhiều câu hỏi, thắc mắc của cán bộ, nhân viên của bệnh viện, người bệnh và thân nhân liên quan đến chính sách BHYT đã được đại diện các phòng nghiệp vụ BHXH khu vực III giải đáp kịp thời, như: Thủ tục khám chữa bệnh khi chính quyền hai cấp thành lập, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cấp cơ bản và cấp chuyên sâu, mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh trái tuyến, việc chi trả các dịch vụ kỹ thuật cao, quyền lợi của người có thẻ BHYT thuộc các đối tượng đặc biệt...
Hội nghị tư vấn, giải đáp chính sách BHYT lần này không chỉ cung cấp thông tin hữu ích, mà còn là cầu nối quan trọng giữa cơ quan BHXH, bệnh viện và người dân, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng tốt hơn.
Bích Ngọc - Thanh Hằng