Print

UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa): Yêu cầu các DN thực hiện nghiêm việc trích đóng BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 30 /10/2020 13:06

UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vừa tổ chức Hội nghị giao ban về tình hình khắc phục công tác quản lý lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với các DN trên địa bàn.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Văn Lợi- Giám đốc BHXH huyện Thọ Xuân cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, tình hình lao động, việc làm trên địa bàn huyện chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, một số DN đứng trước nguy cơ mất ổn định về lao động, tiền lương; các đơn hàng không xuất được theo dự kiến, không có hoặc có rất ít nguồn tiền thu về, nhất là trong lĩnh vực may mặc, giày da… ảnh hưởng lớn đến tình hình lao động, việc làm cũng như việc phát triển BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể, nếu tại thời điểm tháng 3/2020, toàn huyện có 5.850 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, thì đến tháng 5/2020 giảm còn 4.164 NLĐ và đến tháng 8/2020 còn 4.690 NLĐ...

Cũng theo ông Lợi, từ tháng 8/2020, việc tuyển dụng lao động của các DN đã tăng trở lại, song chủ yếu DN thay đổi một số mặt hàng sản xuất hoặc một số DN không ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh, như Công ty CP may Minh Anh đã tuyển dụng trên 300 NLĐ tính từ sau tháng 4/2020… Đáng chú ý, toàn huyện còn 13 đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 4 đến 10 tháng, với tổng số tiền nợ từ gần 30 triệu đến hơn 4 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, sau khi nghe các ý kiến thảo luận, ông Nguyễn Ngọc Thức- Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã chia sẻ với những khó khăn của các DN; đồng thời đánh giá cao các đơn vị đã có giải pháp, kế hoạch tạo việc làm cho NLĐ từ nay đến cuối năm 2020 và thời gian tiếp theo. Theo ông Thức, UBND huyện luôn quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện giúp DN phát triển sản xuất. Đồng thời, đề nghị các DN quan tâm hơn nữa đến chế độ cho NLĐ, nhất là chế độ BHXH, BHYT.

Riêng đối với 13 đơn vị trên địa bàn đang nợ BHXH, BHYT, ông Thức yêu cầu các DN cần nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT theo quy định của Luật BHXH. Bên cạnh đó, các DN khác trên địa bàn huyện cũng phải hoàn thành việc đóng BHXH, BHYT cho NLĐ trước 25/12/2020.

Ngoài ra, ông Thức cũng yêu cầu BHXH huyện cần tích cực chủ động phối hợp với các phòng, ban tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn DN tham gia BHXH, BHYT đúng quy định; Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, BHYT để chủ động tham mưu các giải pháp quản lý nhà nước về lao động, việc làm trên địa bàn.

Ngay sau cuộc họp, UBND huyện và BHXH huyện đã gửi thông báo và yêu các DN nợ đọng BHXH, BHYT xây dựng phương án, lộ trình giải quyết nợ đọng kèm theo bản cam kết trả nợ… Theo đó, đã có 10 đơn vị nộp bản cam kết trả nợ, trong đó 1 đơn vị đã nộp hết tiền nợ, 7 đơn vị truy nộp số nợ.

V.Thu