Việt hóa mô hình giao tiếp Mỹ để bệnh nhân thêm hài lòng
AIDET là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, được ứng dụng rộng rãi tại các BV ở Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mới đây, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã Việt hóa mô hình này, thậm chí còn tổ chức cả cuộc thi nhằm khuyến khích toàn bộ nhân viên y tế thực hiện để gia tăng thiện cảm nơi bệnh nhân.
Mô hình gốc AIDET bao gồm 5 động thái giao tiếp: A (Acknowledge- Đặt quan hệ); I (Introduction- Tự giới thiệu); D (Duration- Thông tin về thời gian); E (Explanation- Giải thích); T (Thanks- Cảm ơn). Được biết, AIDET là mô hình giao tiếp trong cơ sở y tế do tác giả Quint Studer khởi xướng, được các BV ở Mỹ thực hành suốt 10 năm qua, tạo hiệu ứng dễ chịu cho bệnh nhân với nhân viên y tế.
Tại BV Chợ Rẫy, mô hình AIDET được Việt hóa thành “Chào- Ai- Thì- Biết- Ơn” cho dễ nhớ, dễ thực hành. “Để từng bước thực hành mô hình giao tiếp AIDET phiên bản Việt, mang lại sự hài lòng hơn nữa cho người bệnh, chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, cùng hàng loạt chương trình tập huấn về những tình huống giao tiếp cụ thể đến từng khoa, phòng”- PGS-BS.Phạm Thị Ngọc Thảo- Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy chia sẻ.
Theo PGS.Phạm Thị Ngọc Thảo, mô hình giao tiếp này sẽ được triển khai ở những bộ phận, khoa phòng cụ thể, đặc biệt là ở những bộ phận "cửa ngõ", điển hình như: Khu bảo vệ, bãi giữ xe, phòng khám cấp cứu, bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu. “Mô hình này giúp nhân viên y tế có thêm sự bài bản trong ứng xử với bệnh nhân. Ngoài chất lượng chuyên môn, nhân viên y tế cần giúp người bệnh cảm nhận rõ nét văn hoá giao tiếp và tấm lòng nhân ái của mình, của BV...”- PGS.Thảo chia sẻ thêm.
Để mô hình giao tiếp “Chào- Ai- Thì- Biết- Ơn” sớm được thực hành, BV Chợ Rẫy cũng đã phát động cuộc thi giao tiếp trong BV năm 2020, với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng- thông qua những mẫu video clip ngắn về các tình huống giao tiếp thực tế và sinh động ở mỗi đơn vị. Cuộc thi có 75 video clip tham dự, trong đó có 10 video clip lọt vào vòng chung kết và đoạt giải.
Chia sẻ thêm về cuộc thi này, PGS.Phạm Thị Ngọc Thảo nói rằng, giỏi chuyên môn và giàu lòng nhân ái luôn là đòi hỏi đối với nhân viên y tế. “Đó cũng là mục tiêu, động lực thúc đẩy đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy sâu chuyên môn, tận tuỵ với từng người bệnh. Trong đó, giao tiếp chuyên nghiệp của mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế ở BV hiện nay đã trở thành biểu hiện rõ nhất của y đức và sự phối hợp hài hoà giữa năng lực, phẩm chất của mỗi người. Chúng tôi hy vọng, qua cuộc thi, toàn bộ nhân viên y tế ở BV sẽ quen dần thực hành mô hình giao tiếp rất hay này”- PGS.Thảo nói.
Đỗ Bá