Dép lốp cao su- từ tủ kính bảo tàng tới xuất khẩu quốc tế
Anh Nguyễn Tiến Cường- CEO thương hiệu “Vua Dép Lốp” đã say mê nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm truyền thống này suốt 7 năm nay. Kế thừa quy trình sản xuất thủ công từ bố vợ của mình là ông Phạm Quang Xuân- một người thợ thủ công chuyên làm dép cao su, anh Cường đã sản xuất những đôi dép vừa mang giá trị lịch sử, vừa bền đẹp, thời trang, phù hợp với xu hướng hiện đại.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khiến bạn bè quốc tế bất ngờ khi sang dự hội nghị quốc tế tại Paris mà chỉ mang đôi dép cao su làm từ lốp ô tô. Phong cách giản dị với bộ quần áo nâu, đôi dép cao su của Bác là hình ảnh đậm sâu trong tim hàng triệu người con Việt Nam.
Anh Nguyễn Tiến Cường và ông Phạm Quang Xuân tại phòng trưng bày dép cao su
“Đôi dép cao su- đôi dép Bác Hồ” hiện còn được trưng bày trong Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đó là tác phẩm được tái hiện lại bởi ông Phạm Quang Xuân- một người thợ thủ công chuyên làm dép cao su tại Hà Nội. Hơn 60 năm làm nghề, ông Xuân đã sáng tạo, chế tác hàng nghìn đôi dép bằng tất cả tình yêu và sự tôn kính với Hồ Chủ tịch. Rất nhiều người từ trong nước tới quốc tế cũng yêu thích những đôi dép lốp cao su truyền thống này.
Sau này, khi những đơn đặt hàng đã quá đông, một mình ông Xuân không thể làm kịp. Tiếp nối truyền thống và tình yêu của bố vợ, anh Nguyễn Tiến Cường đã tạo dựng được thương hiệu “Vua Dép Lốp” để phát triển mạnh hơn dòng sản phẩm này.
Những đôi dép cao su trong kháng chiến tạo nguồn cảm hứng cho anh Cường
Dép cao su vốn được làm từ lốp ô tô cũ. Trải qua thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho đến chống Mỹ, đôi dép ấy lại có những sự cải tiến. Tuy nhiên, khi gây dựng thương hiệu, anh Cường phải tính toán kỹ lưỡng sản phẩm, để vừa giữ được nét truyền thống, nhưng cũng phải phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay.
Ghé thăm phòng trưng bày dép cao su của anh Cường đặt tại số 19C Ngọc Hà (Hà Nội), có thể thấy rất nhiều mẫu dép từ truyền thống tới thời trang, từ dép cho người lớn tới cả trẻ em. Bên cạnh những đôi dép màu đen, quai nhỏ như trong kháng chiến, anh Cường còn thiết kế phối màu, bắt kịp những mẫu mã hiện đại.
Nhiều người thường nghĩ dép lốp hiện nay không còn phổ biến, hoặc chỉ còn được những người cao tuổi sử dụng. Thế nhưng, theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Trang- Trưởng phòng Kinh doanh Vua Dép Lốp: “Có 2 đối tượng khách hàng chủ yếu tới thương hiệu của chúng tôi. Một là, các bạn trẻ trong độ tuổi 20 đến 30 tuổi, ưu tiên lựa chọn những đôi dép thời trang. Hai là, các bác từ trung niên trở lên, họ yêu thích các sản phẩm truyền thống. Thậm chí, nhiều người mua dép theo hội, nhóm, gia đình. Chúng tôi còn tặng cả các mẫu dép trẻ em xinh xắn khi mua theo gia đình”.
Những đôi dép cao su thời bình của anh Cường đa dạng mẫu mã, được nhiều người ưa chuộng
Giá trị của những đôi dép lốp ở đây bao gồm nhiều yếu tố: Lịch sử, sự bền đẹp, thời trang, thuận tiện đi lại trên mọi địa hình. Trân trọng giá trị lịch sử, mỗi đôi dép được sản xuất ra đều từ tình yêu chân thành của anh Cường với kỷ vật này. Phần đế dép được thiết kế tỉ mỉ nhất, với phần dây rút vừa có thể điều chỉnh độ dài, vừa để chống trơn trượt, chống mòn, tăng tuổi thọ cho dép.
Những đôi dép lốp cao su không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà còn gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Hiện nay, mỗi tháng, công ty của anh Cường đều đặn sản xuất nhiều đơn hàng, số lượng có thể lên tới vài nghìn đôi dép gửi qua các nước: Trung Quốc, Nhật Bản...
Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, anh Cường còn đẩy mạnh phát triển sản phẩm trên các trang thương mại điện tử: Tiki, Shopee, Lazada...- đây là thị trường tiềm năng để anh thu thập phản hồi của khách hàng. Rất nhiều đánh giá “5 sao”, những lời khen tích cực dành cho các sản phẩm của Vua Dép Lốp. Bên cạnh đó, còn có cả những góp ý, nhận xét chưa tốt. Tất cả những nhận xét đó đều được anh Cường đọc, tiếp thu để hoàn thiện thêm các sản phẩm của mình.
Dép lốp cao su là người bạn đồng hành với Bác Hồ, với những anh bộ đội thời chiến. Phát triển thương hiệu dép lốp là cách anh Cường nâng niu, trân trọng những kỷ vật truyền thống và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam. Quá trình nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm trải qua rất nhiều khó khăn. Bảy năm gây dựng thương hiệu, trong đó có những năm đầu còn không có khách mua, nhưng anh Cường vẫn không bỏ cuộc. Say mê với những đôi dép cao su truyền thống, anh Cường đã lan tỏa những giá trị lịch sử tới rất nhiều người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế trong thời bình.
Thảo Vi