Công bố Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR Index năm 2020
Chiều 24/6, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số CCHC (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Bộ Nội vụ trong việc triển khai xác định Chỉ số SIPAS và Chỉ số PAR Index năm 2020. “Các chỉ số này đã trở thành công cụ quản lý hiệu quả kết quả CCHC, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện rõ những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế của nền hành chính nói chung, của quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC hàng năm của bộ, ngành, địa phương nói riêng”- Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, không chỉ trong năm 2020, mà cả trong suốt thời gian qua đối với 2 chỉ số này. Các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cũng đã chủ động tham mưu cho Chính phủ triển khai nhiều giải pháp, mô hình cải cách mới và sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
Theo đó, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện, có nhiều đổi mới; cải cách TTHC gắn với ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử đạt được nhiều kết quả tích cực tại nhiều bộ, ngành và địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, DN, nhất là trong bối cảnh phải chống chọi với dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.
Công tác hiện đại hóa hành chính với việc vận hành hiệu quả Trục liên thông văn bản quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia… đã tạo sự thay đổi rõ rệt trong phương thức làm việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước và giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, tạo hiệu ứng tích cực trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.
Cũng trong năm 2020, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự tham gia phản biện, đóng góp ý kiến của người dân, tổ chức trong quá trình xây dựng và tổ chức thực thi chính sách…
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ một số hạn chế trong công tác CCHC. Đơn cử: Lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc thúc đẩy cải cách để bảo đảm tạo chuyển biến rõ rệt trong hoạt động quản lý nhà nước. Còn tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn, gây phiền hà cho người dân, DN. Một số nội dung của cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước chưa đạt yêu cầu. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của một bộ phận CBCCVC chưa nghiêm. Việc triển khai xây dựng và duy trì Cổng DVC trực tuyến, hệ thống thông tin báo cáo còn chậm. Việc khai thác DVC trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích chưa đạt hiệu quả cao.
Tại địa phương, kết quả thực hiện cung cấp DVC trực tuyến còn ở mức khiêm tốn, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến mới đạt tỷ lệ 34,2%. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 và 4 chỉ đạt bình quân 23,03% so với tổng số hồ sơ đã được tiếp nhận của các TTHC thuộc phạm vi đánh giá…
Nhấn mạnh phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số việc. Cụ thể: Căn cứ kết quả Chỉ số SIPAS năm 2020 và Chỉ số PAR Index năm 2020, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức; trực tiếp chịu trách nhiệm với kết quả CCHC thuộc phạm vi quản lý.
Nghiên cứu các giải pháp, triển khai thực hiện kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại Báo cáo số 334/BC-MTTW-BTT ngày 17/5/2021 về kết quả giám sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020. Tổ chức thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi. Nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật. Hoàn thiện thể chế về kinh doanh và cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển lành mạnh, giảm thiểu chi phí giao dịch phi chính thức, tăng cường công khai, minh bạch, tăng cường phòng chống tham nhũng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng CNTT, không gắn với địa giới hành chính, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, DN theo Quyết định số 468/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC các bộ, ngành, địa phương.
Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ CBCCVC; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển CBCCVC.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả việc gửi nhận văn bản điện tử giữa các cấp chính quyền; việc họp trực tuyến và xử lý công việc trên môi trường điện tử; hoàn thành việc xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo bộ, ngành, địa phương tích hợp với Hệ thống báo cáo Chính phủ; tập trung ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.
Nam Điền