Print

Lương và chế độ phúc lợi vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi tìm việc mới

Thứ Năm, 15 /07/2021 13:24

VietnamWorks, chuyên trang thuộc Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search vừa phát hành Báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng”.

Theo Báo cáo, có 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng, lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, BHXH, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng. 40% ứng viên còn lại trong khảo sát cho biết, những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng (bao gồm văn hóa DN, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng) là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.

Điều này cho thấy, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước kia. Trong khi đó, nhà tuyển dụng xác nhận để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên về “lương thưởng và chế độ đãi ngộ” là 2 yếu tố hàng đầu.

Đồng thời, 60% DN tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. 85% DN có quy mô nhỏ từ 100-1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực để một ứng viên gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của DN.

Đáng chú ý, 80% người tìm việc cho rằng, dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” của họ khi tìm việc mới. 50% cho biết “lương và chế độ phúc lợi” tốt thể hiện tình trạng phát triển của DN; 20% cho biết nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình cũng như làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống; 10% còn lại cho biết nếu DN duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.

Báo cáo cũng chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng: Môi trường làm việc (chiếm 68%); quy mô công ty (62%); chế độ BHXH, chăm sóc sức khỏe (48%); ngành nghề của công ty (43%); loại hình đầu tư của công ty và chương trình huấn luyện nghiệp vụ (đều chiếm 41%). Hơn 50% các ứng viên trong ngành giáo dục-đào tạo, dược và bán hàng (sales) lại quan tâm hơn đến các “yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” so với yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”. Ngược lại, các ứng viên trong ngành nghề kỹ sư xây dựng, Hành chính/thư ký, nhân sự, tiếp thị (marketing) lại quan tâm đến “lương và chế độ phúc lợi” với khoảng từ 60-80% ứng viên chia sẻ đồng ý kiến.

Ngoài ra, dữ liệu của Báo cáo cũng chỉ ra rằng, khoảng 60% sinh viên mới ra trường hoặc những ứng viên có ít số năm kinh nghiệm đi làm cho biết “các yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng” là yếu tố quan trọng nhất trong một tin tuyển dụng. Trong khi đó, 64% những ứng viên có kinh nghiệm làm việc, các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao lại quan tâm hơn đến yếu tố “lương và chế độ phúc lợi”.

Trái với kỳ vọng về nhu cầu muốn biết mức lương từ người tìm việc, đa số nhà tuyển dụng hiện nay lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển. Lý do các nhà tuyển dụng không tiết lộ mức lương trong tin tuyển dụng được 39% DN tham gia khảo sát cho là để dễ dàng thương lượng về mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra, còn có lý do là nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.

Cũng theo phân tích, 6 yếu tố có khả năng tạo ra một tin đăng tuyển hấp dẫn nếu không đề cập đến mức lương: Chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ Tết, thưởng theo thâm niên hấp dẫn; chế độ BHXH, BHYT đầy đủ, chế độ chăm sóc sức khỏe đa dạng; ngành nghề của công ty có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai; môi trường và văn hóa làm việc thú vị, mới lạ; ban lãnh đạo giỏi, có nhiều kinh nghiệm quản lý hiệu quả; các yếu tố khác như quy mô công ty, địa điểm làm việc…

Từ thực tế trên, Navigos Group khuyến nghị các ứng viên nên mở rộng đánh giá một DN, một công việc dựa trên các yếu tố khác nhau. Ứng viên có thể bỏ qua cơ hội “vàng” khi chỉ đặt mức lương và chính sách phúc lợi lên bàn cân. Để giúp bản thân phát huy hết năng lực và có thể tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của mình, các ứng viên nên cân nhắc thêm các yếu tố như: Tính chất công việc; môi trường và văn hóa làm việc; ban lãnh đạo giỏi; cơ hội thăng tiến; nhu cầu của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, rất nhiều ứng viên mong muốn biết thông tin về lương đối với thông tin tuyển dụng. Việc giữ bí mật về lương cũng là cách nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng. Để thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng này, nhà tuyển dụng có thể áp dụng: Bản mô tả công việc chi tiết với các chế độ phúc lợi hấp dẫn; môi trường làm việc sáng tạo, tích cực và lành mạnh; lộ trình đạo tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc mới.

Vũ Thu