Print

Âm dòng tiền kinh doanh, Vietjet tiếp tục vay thêm hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

Thứ Sáu, 20 /08/2021 10:24

Chỉ trong 3 tháng (tháng 5, 6, 7/2021), Vietjet đã thực hiện 3 đợt phát hành trái phiếu huy động thành công 3.000 tỷ đồng.

Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC) mới đây đã hoàn thành đợt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Ngày phát hành là 22/7/2021, ngày đáo hạn là 22/7/2026. Toàn bộ lô trái phiếu đã được mua bởi một tổ chức trong nước (không phải ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm, quỹ đầu tư).

Đây là loại trái phiếu DN thông thường, không chuyển đổi, không có tài sản bảo đảm. Lãi suất thực tế cho hai kỳ tính lãi đầu tiên là 9,5%/năm, cho các kỳ tính lãi còn lại bằng biên độ 3%/năm cộng tham chiếu là lãi suất tiền gửi bình quân năm được công bố bởi 4 ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV. Tiền lãi được thanh toán 6 tháng một lần.

Nguồn vốn thu về sẽ được dùng để đầu tư cơ sở vật chất, tài sản cố định, thiết bị, công cụ dụng cụ… nhằm tăng cường năng lực khai thác vận tải hàng không và phát triển các hoạt động kinh doanh khác phù hợp với ngành nghề kinh doanh của Vietjet.

Từ đầu năm 2021, Vietjet đã hai lần huy động vốn thông qua kênh trái phiếu, với giá trị phát hành mỗi lần là 1.000 tỷ đồng. Đợt đầu vào ngày 24/5 và đợt sau vào ngày 9/6, kỳ hạn đều là 5 năm. Tính đến cuối tháng 6/2021, nợ phải trả của Vietjet lên đến 31.615 tỷ đồng, chiếm 65% tổng tài sản. Trong đó, nợ vay ngắn hạn ở mức 8.118 tỷ đồng, vay và trái phiếu dài hạn là 3.648 tỷ đồng.

Ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 bao trùm lên ngành hàng không, khiến tình hình tài chính của các hãng hàng không gặp nhiều khó khăn, trong đó Vietjet cũng không ngoại lệ. Mặc dù có lãi gần 128 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm; tuy nhiên Vietjet tiếp tục âm dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đến hơn 3.900 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với con số âm 2.452 tỷ đồng nửa đầu năm ngoái.

Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn cho các trái chủ của Vietjet khi các lô trái phiếu không có tài sản đảm bảo, đặc biệt trong bối cảnh khả năng phục hồi trong ngắn hạn cả ngành hàng không vẫn còn bỏ ngỏ. Riêng trong tháng 7 vừa qua, các địa phương phải tăng cường biện pháp giãn cách do dịch bệnh lan rộng, đã khiến số chuyến bay của Vietjet sụt giảm mạnh.

Minh Nhật