TP.HCM: Mở thêm Cổng Zalo trên Tổng đài 1022 hỗ trợ người khó khăn
Từ ngày 28/8, người dân TP.HCM gặp khó khăn, ngoài cách gọi đến Tổng đài 1022 và bấm phím 2, còn có thêm cách gửi tin nhắn tới Cổng thông tin “1022 TP.HCM” trên Zalo để được hỗ trợ.
Ngày 29/8, Sở TT-TT TP.HCM cho biết, Sở vừa nhận được sự hỗ trợ tăng cường lực lượng tổng đài viên từ Mobifone và Viettel cho Tổng đài 1022- nhánh 2. Từ đó, giúp nâng cao năng lực tiếp nhận của Tổng đài để kịp thời hỗ trợ thông tin người dân cần hỗ trợ khi gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tất cả các cuộc gọi đến Tổng đài 1022 cũng đều được các DN viễn thông miễn cước cuộc gọi.
Cũng theo Sở TT-TT, bên cạnh hình thức gọi điện đến số điện thoại Tổng đài 1022- nhấn phím 2, người dân có thể đề nghị hỗ trợ qua 3 phương thức sau: Truy cập vào website: tongdai1022.tphcm.gov.vn- chọn mục “Gửi phản ánh”; Tìm “1022 TP.HCM” trên Zalo- chọn “Quan tâm” và Gửi thông tin cần hỗ trợ qua trợ lý ảo (Chatbot); gửi phản ánh qua ứng dụng “Tổng đài 1022” trên điện thoại thông minh.
Sở TT-TT khuyến khích người dân gửi phản ánh, đề nghị hỗ trợ thông qua các hình thức nêu trên, để các tổng đài viên có thể tiếp nhận cuộc gọi từ người dân không sử dụng điện thoại thông minh, người lớn tuổi hoặc không có điều kiện tiếp cận với công nghệ. Mục tiêu là số lượng người dân được hỗ trợ, tiếp nhận thông tin được nhiều nhất và kịp thời.
Các thông tin sẽ được tiếp nhận qua kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, bao gồm: Thông tin về bản thân, gia đình hoặc hàng xóm, những người xung quanh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm; thông tin về bản thân hoặc gia đình người dân thuộc đối tượng bị tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Trung ương và TP.HCM nhưng chưa nhận được hỗ trợ; thông tin về các trường hợp khác trong xã hội cần hỗ trợ (người già neo đơn, trẻ cơ nhỡ…). Tất cả các thông tin sẽ được Cổng thông tin 1022 chuyển đến UBND TP.Thủ Đức; UBND các quận, huyện và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM xử lý, hỗ trợ người dân trong thời gian nhanh nhất.
Hiện nay, Cổng thông tin 1022 do Sở TT-TT TP.HCM triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của thành phố, sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ người dân 24/7. Thời gian vừa qua, có những ngày trong vòng 24 giờ, Tổng đài 1022 nhận khoảng 54.000 cuộc gọi của người dân dẫn đến tình trạng quá tải của các hệ thống. Dù đã bố trí nhân sự trực xuyên suốt 24/24, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu.
Cách đây ít ngày, trong chuyến làm việc tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị người dân tại phường Thạnh Mỹ Lợi thử gọi điện đến các số điện thoại hỗ trợ của thành phố. Tuy nhiên, khi người dân gọi Tổng đài 1022 thì bị quá tải, không có người nghe máy.
Phạm Thọ