Print

Một NLĐ mất 625 triệu đồng vì tin nhắn lừa đảo tiền hỗ trợ BH thất nghiệp

Thứ Tư, 24 /11/2021 21:57

Lợi dụng chính sách nhân văn của Nhà nước về hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp, đối tượng lừa đảo đã gửi tin nhắn đến điện thoại yêu cầu truy cập vào đường link liên kết để được nhận tiền hỗ trợ, một NLĐ ở TP.HCM tin lời và rơi vào bẫy lừa của tội phạm, mất hơn 625 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Chiều 24/11, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH chị N.T.N  (SN 1988, làm kế toán, ngụ TP.HCM) cho biết, khoảng 17 giờ ngày 23/11, điện thoại của chị bất ngờ nhận được một tin nhắn từ đầu số +84564170816 với nội dung: "Ong (Ba) da du d!eu_k!en NHAN'TIEN ho tro tu quy-BHTN. Bam'vao www.vnbomo.icu de' lay. QUA_HAN SE KHONG_DUOC CHAP'NHAN!".”. 

Các tin nhắn lừa đảo và thao tác khiến chị N. bị mất tiền

"Trước đó, tôi có nghe thông tin hỗ trợ tiền cho NLĐ từ Quỹ BH thất nghiệp sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân và có tin nhắn thông báo đến điện thoại. Vì vậy đã chẳng đặt ra nghi vấn nào”- Chị N. nói.

Chị cho biết, khi mình bấm vào link trong tin nhắn lập tức hiện lên giao diện của ngân hàng mà chị đang mở thẻ. Đường dẫn này nhanh chóng chuyển người truy cập đến giao diện của một trang web được thiết kế gần giống với ứng dụng “Smart Banking” của ngân hàng BIDV, yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản. Vừa hoàn thành đăng nhập, đường link này tiếp tục yêu cầu chị N. tiếp tục cung cấp OTP vừa được tổng đài ngân hàng chuyển về. Thấy giao diện thiết kế giống với ứng dụng của ngân hàng nên tôi làm theo mà không đề phòng, kể cả việc nhập mã OTP khi được yêu cầu. Thực hiện xong yêu cầu của đường dẫn chứa mã độc, chỉ trong chưa đầy 5 phút, gần như toàn bộ số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng của chị nhanh chóng bị kẻ gian đánh cắp.

Đối tượng thực hiện 2 lần chiếm đoạt tiền trong tài khoản của chị N. Lần đầu tiên đối tượng đã lấy đi số tiền 499.900.000 đồng và lần tiếp theo lấy số tiền 126.000.000 đồng. Tổng cộng số tiền nằm trong tài khoản ngân hàng BIDV của chị N. bị đánh cắp là 625.900.000 đồng.

Tá hoả vì mất số tiền quá lớn dành giụm trong thời gian dài để chuẩn bị lo việc lớn, chị N. đã gọi điện tới tới ngân hàng khoá gấp tài khoản và nhanh chóng trình báo sự việc đến Công an quận Bình Thạnh (nơi chị N. đăng ký mở tài khoản). 

Chị N. đã tố giác tội phạm đến công an quận Bình Thạnh

Đại diện công an quận Bình Thạnh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận trình báo, tố giác tội phạm của chị N. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Trong thời gian qua BHXH TP.HCM cũng như BHXH các tỉnh, thành đã liên tục đưa ra cảnh báo với người dân, NLĐ về hình thức lừa đảo như vậy, thông qua tin nhắn và gửi kèm đường link, đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt tiền của NLĐ.

Trước đó, từ giữa tháng 11, BHXH Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo về việc đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân, NLĐ về tin nhắn lừa đảo từ các đầu số: +84563…; +84528… giả mạo thông báo của cơ quan BHXH để lừa đảo. Phương thức chung của kẻ gian là gửi tin nhắn kèm theo đường link đăng nhập một số ứng dụng, web xấu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân. BHXH Việt Nam khẳng định không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên và cảnh báo người dân, NLĐ khi có số điện thoại lạ gửi thông tin đến cần cảnh giác, bình tĩnh xác minh để tránh bị lừa đảo.

Phạm Thọ