Print

Chương trình Qali Warma và bữa ăn học đường đủ dinh dưỡng cho trẻ em Peru

Thứ Ba, 07 /12/2021 13:29

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Peru, bữa ăn học đường có ảnh hưởng lớn đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ em. Mặc dù đã có sự chú trọng bữa ăn học đường trong 1 thập kỷ qua, song Peru vẫn chưa đạt được quá trình chuyển đổi dinh dưỡng mạnh mẽ như các quốc gia phát triển. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Chương trình Bữa ăn học đường Qali Warma (Qali Warma Nation School Feeding Programme) nhằm cải thiện tình hình.

Tính đến năm 2021, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ghi nhận 22% dân số Peru thuộc diện nghèo đói, chưa được tiếp cận với chế độ dinh dưỡng hợp lý. 13,1% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng mãn tính. Với tổng dân số 31 triệu người, những số liệu thống kê này minh họa mức độ nghiêm trọng của tình trạng dinh dưỡng không đầy đủ ở Peru.

Trong những năm qua, thành tựu của Peru là đã giảm được 50% tỷ lệ suy dinh dưỡng mãn tính ở trẻ em. Tuy nhiên, sự cải thiện này không đồng đều. Một số vùng nông thôn, tỷ lệ suy dinh dưỡng mãn tính ở trẻ em vẫn lên tới gần 34%. Hơn nữa, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn giữ nguyên kể từ năm 2011. Việc không được tiếp cận với thực phẩm dinh dưỡng ở Peru là nguyên nhân phần lớn gây nên tình trạng này, dẫn đến chứng thiếu máu và suy dinh dưỡng (cả thể thấp còi lẫn béo phì), ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

Chương trình Bữa ăn học đường Qali Warma (Qali Warma Nation School Feeding Programme) nhằm cải thiện và tăng cường sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em thông qua bữa ăn học đường. Cái tên Qali Warma bắt nguồn từ tiếng Quechua bản địa và có nghĩa là "đứa trẻ mạnh mẽ". Ý nghĩa đằng sau cái tên là một lời khuyến khích từ Chương trình về “thói quen ăn uống lành mạnh” ở đối tượng trẻ em. Trọng tâm chính của Qali Warma là trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo và Tiểu học. Tuy nhiên, để mang lại lợi ích nhiều hơn cho trẻ em, Chương trình mở rộng phạm vi tiếp cận với học sinh THCS.

Kể từ khi triển khai vào năm 2012, Bộ Phát triển và Hòa nhập Xã hội Peru (MIDIS) đã giám sát Chương trình cùng với Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP). Từ dự kiến ban đầu là 3 năm, thành công của Chương trình đã khiến Chính phủ quyết định kéo dài Chương trình đến năm 2022. Trong thập kỷ qua, Qali Warma cung cấp bữa trưa học đường lành mạnh, cải thiện thói quen ăn uống của trẻ em, đồng thời, tương tác với cộng đồng địa phương và cung cấp cho mọi người kiến thức về thực phẩm dinh dưỡng. Đến năm 2019, Qali Warma đã mang lại lợi ích cho hơn 4 triệu trẻ em Peru.

Chương trình Qali Warma bao gồm 2 hoạt động song song: Cung cấp bữa ăn học đường cho trẻ em và Tạo nguồn cung lương thực–thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho bữa ăn học đường. Bên cạnh đó, Qali Warma còn tuyên truyền về nhu cầu dinh dưỡng và lượng calo cần thiết cho sự phát triển của trẻ em; tính toán các thực đơn đầy đủ dinh dưỡng căn cứ theo phong tục tập quán từng địa phương, cũng như thói quen tiêu dùng của hộ gia đình; cung cấp sự hỗ trợ cả về thông tin và kỹ thuật cho người đang làm trong dịch vụ ẩm thực về dinh dưỡng..

Tùng Anh (Theo Chloé D'Hers)