Print

Khoảng 10,2 triệu trẻ em Nigeria không được đến trường vì tác động của Covid-19

Thứ Tư, 05 /01/2022 15:59

Giáo dục đóng vai trò là “tấm vé vàng” thoát nghèo cho người dân Nigeria. Vì vậy, thất học sẽ cản trở tương lai tốt đẹp cho thế hệ trẻ quốc gia này.

Hoàn thành các bước giáo dục ban đầu là rất quan trọng để đảm bảo kiến ​​thức cơ bản về ngôn ngữ và phát triển thế giới quan của trẻ em. Tuy nhiên, đáng lo ngại là cứ ba trẻ em thì một trẻ em Nigeria chưa học hết chương trình Tiểu học; 27,2% trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi hoàn toàn không đi học; 25,8% trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi không được tiếp cận với bất kỳ cơ sở giáo dục nào. Trước khi đại dịch Covid-19 ập đến, ước tính có khoảng 10,2 triệu trẻ em Nigeria không được đến trường. Sau khi đại dịch bắt đầu, con số này lại càng tăng cao, do giáo dục từ xa từ trước đến nay ở Nigeria chỉ dành cho HSSV có điều kiện về tài chính, trẻ em khu vực nông thôn ngày càng trở nên mất kết nối với cách giảng dạy thời hiện đại. Tỷ lệ giáo viên trên học sinh Nigeria là 1/37,55 (số liệu năm 2010).

Với mục tiêu góp phần phát triển lĩnh vực giáo dục, Co-Creation Hub (CcHUB) đang nỗ lực để hỗ trợ HSSV Nigeria theo đuổi ước mơ học vấn của họ. CcHUB cung cấp không gian phòng thí nghiệm mở, đa mục đích, được thiết kế để thúc đẩy sự sáng tạo của HSSV dựa trên STEM. STEM là thuật ngữ được ghép từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Mô hình giáo dục STEM dạy trẻ em kiến thức, kỹ năng về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học một cách tích hợp (liên môn). Đó là liên kết kiến thức của các môn học với nhau, kết hợp lý thuyết với thực hành, đặt tri thức vào bối cảnh thực tế, xoá nhòa ranh giới giữa trường học và xã hội. Nói cách khác, Co-Creation Hub cung cấp chương trình giáo dục dễ tiếp cận và hiệu quả về các chủ đề STEM cho trẻ em, thanh thiếu niên Nigeria.

Bosum Tijani thành lập CcHUB vào năm 2010, mục tiêu góp phần đổi mới nền giáo dục của Nigeria, với các lĩnh vực trọng tâm là an ninh kỹ thuật số, tài trợ khởi nghiệp, thiết kế cho sức khỏe và hỗ trợ đổi mới. 4 chương trình định hướng giáo dục đã bao phủ được hơn 11.000 học sinh tại 200 trường học. Một trong những chương trình cũng đã giúp 5.000 người dùng internet dựa vào cài đặt từ xa trong thời kỳ phòng, chống Covid-19. CcHUB đào tạo giáo viên; chủ động đặt học sinh vào trung tâm của việc học tập, thúc đẩy tư duy phản biện, sự hợp tác và lòng ham học hỏi thực sự. Nhận được tài trợ từ Microsoft, Quỹ Bill&Melinda Gates, Facebook (Facebook hợp tác với một trong những chương trình giáo dục của CcHUB, tiếp cận với học sinh ở mọi lứa tuổi ở 10 thành phố khác nhau của Nigeria để dạy các kỹ năng an toàn khi sử dụng Internet), BBC và VISA cùng một số tổ chức khác, CcHUB cung cấp các phòng máy tính như một không gian học tập miễn phí và an toàn dành cho bất kỳ HSSV nào ở Nigeria.

Như vậy, xu hướng kết hợp Internet vào giáo dục ngày một phổ biến và đã mang lại lợi ích cho rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Với Nigeria, việc học trực tuyến đang mở ra không ít cơ hội cho người dân, đặc biệt là giới trẻ. Chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục ở Nigeria góp phần làm cho đất nước luôn bắt kịp giáo dục của kỷ nguyên mới.

Tùng Anh (Theo Fidelia Gavrilenko)