Print

BHXH tỉnh Thái Bình: Linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Chủ nhật, 09 /01/2022 06:42

Đầu tháng 12, BHXH tỉnh Thái Bình đã đạt 105,6% chỉ tiêu BHXH bắt buộc, tăng 22.400 người so với năm 2020; đạt 103,4% chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, tăng 13.600 người so với năm 2020. Đây là thành quả từ “truyền thống” phối hợp giữa cơ quan BHXH với chính quyền cơ sở, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền...

Đại lý thu- cần “chất” hơn “lượng”

“Bản thân mình thực sự thấy việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hết sức cần thiết đối với mỗi người. Nếu như tham gia BHYT để được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, đề phòng khi rủi ro, ốm đau, bệnh trọng, thì BHXH tự nguyện lại vì mục đích an sinh lâu dài, để có thể an nhàn lúc hết tuổi lao động. Do đó, mình cố gắng chia sẻ để người dân cùng hiểu, cùng nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết, từ đó lựa chọn tham gia”- chị Lại Thị Mơ- nhân viên đại lý thu UBND xã Đông Xuyên (huyện Tiền Hải) chia sẻ bí quyết trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT.

Sự linh hoạt, sáng tạo trong tuyên truyền giúp BHXH tỉnh Thái Bình gặt hái thành công

Linh hoạt thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình dịch COVID-19, trong năm 2021, đại lý thu UBND xã Đông Xuyên đã tích cực phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội nghị nhóm nhỏ tại cụm dân cư; lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT tại các cuộc họp thôn; tranh thủ thời gian xuống từng hộ gia đình có tiềm năng tham gia để vận động, tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Kết quả, xã Đông Xuyên đã có trên 5.700 người người tham gia BHYT, chiếm 90,89% dân số, trong đó có 1.852 người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong xã cũng có 391 người tham gia BHXH tự nguyện, và chỉ tính riêng 11 tháng năm 2021 phát triển mới được 233 người tham gia hìn thức BHXH này.

Chia sẻ chủ trương “xây dựng hệ thống đại lý thu phải đảm bảo tiêu chí đầu tiên là chất lượng”, ông Trần Thiên Thai- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình phân tích: “Tuyên truyền đúng, hấp dẫn và từ những người tiếng nói có “trọng lượng” sẽ giúp cộng đồng thay đổi nhận thức, chuyển hóa thành hành động thiết thực, đóng góp vào việc thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Và để người dân tin vào chính sách, tin vào cơ quan BHXH, thì hệ thống đại lý thu cũng phải có đủ uy tín, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc”.

Hiện nay, hệ thống đại lý thu ở Thái Bình được xây dựng với lực lượng nòng cốt là Bưu điện, UBND các xã, trong đó lực lượng tham gia lớn nhất là các thành viên Hội Phụ nữ. Từ tháng 8/2021, hệ thống đại lý thu được bổ sung thêm Hội Nông dân và đang mở rộng đến hệ thống của Viettel, riêng huyện Tiền Hải tăng cường thêm đại lý thu thuộc TTYT. Để đảm bảo chất lượng hệ thống đại lý thu, rất nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo, tập huấn công tác tuyên truyền đã được BHXH tỉnh Thái Bình và BHXH các huyện thực hiện bằng nhiều hình thức từ trực tiếp, đến các nhóm chia sẻ trên Zalo, Facebook... Bên cạnh đó, hằng tháng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện; đề xuất giải pháp cho tháng tiếp theo; đồng thời nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho từng đại lý. Đặc biệt, cơ quan BHXH luôn đồng hành trong các cuộc tuyên truyền, với nội dung tư vấn được chuẩn bị ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ...

Chia sẻ về bí quyết có được những “cánh tay nối dài” chất lượng, ông Nguyễn Hoàng Dương- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Thái Bình) cho biết: Thời điểm các địa phương nỗ lực đạt các tiêu chí nông thôn mới, cơ quan BHXH lập tức phối hợp với chính quyền từng xã, phấn đấu đạt tiêu chí “cứng” về tỷ lệ dân số có BHYT. Theo đó, cơ quan BHXH thực hiện phân tích các nhóm dân cư tiềm năng, chia sẻ thông tin với UBND các xã để có căn cứ tuyên truyền nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Dễ nhận thấy, chủ trương “mưa dầm thấm lâu” trong công tác tuyên truyền đã mang lại những chuyển biến đáng kinh ngạc. Như chia sẻ của chị Phạm Thị Dung- nhân viên đại lý thu UBND xã Vũ Lễ (huyện Kiến Xương): “Chủ trương của UBND xã là trước khi tuyên truyền chính sách, bản thân mỗi cán bộ xã phải nâng cao nhận thức, tham gia đầy đủ BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân trong gia đình. Từ đó, lan tỏa niềm tin cho người dân về các chính sách này”...

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Thái Bình cũng thực hiện nhiều hoạt động truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế và từng giai đoạn như: Truyền thông trên không gian mạng, hội nghị tư vấn trực tiếp; xây dựng mô hình nhóm cộng đồng tham gia BHYT tại các cụm, thôn, tổ dân phố, hội nghề, hội nhóm; đưa nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện vào các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tôn giáo ở địa bàn dân cư, các tổ chức, đoàn thể…

Thành quả của sự đồng lòng

Đặc biệt nhấn mạnh yếu tố then chốt, quyết định đến kết quả thực hiện chính sách là sự ủng hộ của hệ thống chính trị tại địa phương, ông Phạm Quốc Thái- Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết: Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã ban hành đồng bộ các văn bản tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tinh thần chỉ đạo này đã thực sự đi vào cuộc sống, thể hiện sinh động tại từng địa bàn.

Cho đến nay, các tuyên truyền viên của BHXH tỉnh Thái Bình vẫn lưu giữ ấn tượng về sự nhiệt tình của ông Nguyễn Văn Trường- khi là Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà (nay là Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH). Bất kỳ cuộc tuyên truyền nào do cơ quan BHXH thực hiện từ quy mô cấp xã, ông Trường đều tham dự, chia sẻ thông tin với người dân về chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong đó có những ưu tiên của chính quyền đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT... Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến tình trạng nợ đọng, vi phạm pháp luật BHXH, BHYT...

Ông Phạm Quốc Thái chia sẻ thêm: Thái Bình có gần 90% dân cư ở nông thôn, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của địa phương. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng luôn xác định trách nhiệm, sự chủ động trong việc hiện thực hóa mục tiêu này. Đây là những tiền đề thuận lợi mà BHXH tỉnh đang nỗ lực phát huy để đạt hiệu quả cao hơn, lan tỏa các chính sách BHXH, BHYT đến mọi người dân. 

Thái An