“Ngày không viết” và “ngày không hẹn”
Những nỗ lực chuyển đổi tác phong phục vụ và CCHC của BHXH tỉnh Đắk Nông được dư luận đánh giá cao, vì đã đem lại niềm vui, sự hài lòng của nhiều người dân, NLĐ và DN.
Mới đây, ông Phan Xuân Mẫn, trú tại bon Ka La Yu (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong) vượt quãng đường hơn chục cây số đến BHXH huyện Đắk Glong làm thủ tục đổi thẻ BHYT do thẻ bị hỏng. Chỉ mất khoảng 20 phút chờ đợi, ông Mẫn đã nhận được thẻ BHYT mới, với niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt.
BHXH tỉnh Đắk Nông thực hiện “ngày không hẹn” cấp thẻ BHYT tại chỗ cho người dân
Chị H'Wan ở bon Ka La Dơn (xã Quảng Khê) cũng cảm thấy rất hài lòng khi đến BHXH huyện Đắk Glong làm thủ tục về BHYT. Tại đây, chị đã được cán bộ BHXH huyện viết tờ khai giúp; đồng thời còn được hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID để thuận tiện cho việc đi KCB BHYT và tìm hiểu các thông tin về chế độ chính sách BHXH, BHYT.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Giám đốc BHXH huyện Đắk Glong cho biết, do thuộc vùng sâu, vùng xa, nên bà con ở nhiều xã phải vượt quãng đường 50-70km mới đến được BHXH huyện. Do đó, việc giải quyết kết quả phải sớm hoàn thành, theo tinh thần “ngày không hẹn” giúp bà con không phải đi lại vất vả cũng như giúp nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, DN. Bên cạnh đó, Đắk Glong là địa phương có đến 60% dân số là người DTTS, nên việc viết đúng chính tả là điều không dễ, do vậy BHXH huyện đã thực hiện “ngày không viết” giúp bà con hoàn thiện giấy tờ, biểu mẫu, sau đó bà con chỉ cần ký xác nhận vào đó.
Bà Võ Thị Ái Liễu- Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cũng cho biết thêm, mô hình “ngày không viết” và “ngày không hẹn” đang được BHXH tỉnh triển khai tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện trên địa bàn tỉnh. Hai mô hình này nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ các đơn vị, DN và người dân, đặc biệt là phát huy tối đa hiệu quả cải cách TTHC và dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả CCHC, BHXH tỉnh Đắk Nông còn rút ngắn thời gian giải quyết 4 TTHC thuộc lĩnh vực chế độ BHXH. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và bộ phận chuyên môn tiến hành rà soát hệ thống các văn bản, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những TTHC không còn phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân được nhận kết quả trong thời gian ngắn nhất…
Cũng theo bà Võ Thị Ái Liễu, công tác CCHC tại BHXH tỉnh Đắk Nông năm 2021 được thực hiện khá hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu chung của toàn Ngành. Trong đó, có một số kết quả nổi bật như: Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ DN, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được kịp thời, đúng quy định. Mặc dù chịu tác động mạnh của dịch bệnh, nhưng toàn thể CCVC BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã không quản khó khăn, ngày đêm chia thành các nhóm nhỏ hỗ trợ người dân, NLĐ cài đặt VssID. Đến giữa tháng 12, tỷ lệ đăng ký cài đặt VssID trên toàn tỉnh vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao tới 7,46%. Đặc biệt, chỉ số hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH đạt tỷ lệ cao, lên tới 95,64%.
Trần Đức