Print

Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ về CNTT

Thứ Hai, 14 /02/2022 15:02

Sáng 14/2, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai một số công việc, nhiệm vụ trong lĩnh vực CNTT. Tham dự cuộc họp có Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Phát biểu định hướng cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định, CNTT là lĩnh vực khó và nặng nề, trong đó liên quan đến tính pháp lý, các yêu cầu về kỹ thuật, quy chế quản lý, vận hành, khai thác sử dụng CNTT. “Vì vậy, để các nhiệm vụ CNTT được thực hiện hiệu quả, Lãnh đạo Ngành sẽ nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, trong đó có giải pháp triển khai, khó khăn, vướng mắc tồn tại, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới. Trọng tâm nội dung về quản lý thiết bị CNTT, mạng và an toàn thông tin; các kế hoạch ứng dụng CNTT; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói.

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ về công tác CNTT, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, hiện nay BHXH Việt Nam đang quản lý hơn 30 cơ sở dữ liệu (CSDL) nghiệp vụ. Các CSDL được cập nhật liên tục theo thời gian từ hoạt động nghiệp vụ của BHXH cấp quận, huyện và BHXH cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ năm 2021, BHXH Việt Nam được giao là đơn vị chủ quản của CSDLQG về bảo hiểm. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang thực hiện việc rà soát, hoàn thiện các CSDL chuyên ngành bảo đảm tính liên thông, sẵn sàng kết nối, chia sẻ giữa các CSDL chuyên ngành và CSDLQG về bảo hiểm. Các phần mềm của Ngành đều triển khai theo mô hình tập trung tại BHXH Việt Nam và triển khai trên các nền tảng công nghệ hiện đại.

Theo danh mục, năm 2022, Ngành cần triển khai một số nhiệm vụ, dự án như: Thay thế, trang bị máy tính chuyên dùng; nâng cấp, mở rộng năng lực xử lý của Trung tâm dữ liệu Ngành; thay thế thiết bị định tuyến, bổ sung các thiết bị đảm bảo an toàn, an ninh mạng; nâng cấp, mở rộng năng lực xử lý cho Trung tâm dữ liệu dự phòng; xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh; triển khai CSDLQG về bảo hiểm; triển khai diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin... Trong đó, có 2 nhiệm vụ cần ưu tiên là duy trì đường truyền mạng Wan và duy trì dịch vụ đường truyền kết nối...

Tại cuộc họp, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến ứng dụng CNTT; khó khăn, vướng mắc còn tồn tại cần phải giải quyết. Trong đó, có những nội dung liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật, tính pháp lý trong triển khai thực hiện CNTT; các văn bản hướng dẫn sử dụng các phần mềm nghiệp vụ; ban hành các quy định về quản lý dữ liệu trong đó nêu rõ trách nhiệm quản lý, sử dụng dữ liệu đối với các đơn vị...

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh:

"Ứng dụng CNTT là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Ngành, chính vì vậy để triển khai được hiệu quả, các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa, tăng cường công tác phối hợp; đồng thời các đơn vị chuyên môn nghiệp vụ cần chủ động hơn nữa việc quản lý dữ liệu, xác định đây là trách nhiệm của đơn vị mình".

Trung tâm CNTT cũng đã đưa ra một số các đề xuất như: Các đơn vị nhanh chóng triển khai các kế hoạch mua sắm, thay thế trang thiết bị đảm bảo hạ tầng và an toàn thông tin; cùng với đó là chủ động quản lý dữ liệu, tiếp tục nâng cấp phần mềm, xây dựng các văn bản hướng dẫn sử dụng phần mềm nghiệp vụ. Đáng chú ý, Ngành sớm ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết quản lý thực hiện hoạt động đầu tư ứng dụng CNTT trong ngành BHXH Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, dự án về CNTT...

Tại cuộc họp, các Phó Tổng Giám đốc đều thống nhất, việc cần sớm ban hành quy trình về đầu tư trong lĩnh vực CNTT, trong đó Trung tâm CNTT tham mưu, là đầu mối trong triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đối với phần mềm quản lý dữ liệu, đòi hỏi chuyên môn cao, cần xây dựng thống nhất các quy trình, thể chế, tính pháp lý của việc ứng dụng, sử dụng và quản lý các phần mềm dữ liệu, để đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu, thông tin. Trong đó lưu ý đến việc có dữ liệu để thực hiện kết nối CSDLQG về bảo hiểm...

Chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, Ngành tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, đồng thời triển khai các quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; các Quyết định, đề án về liên quan đến cải cách TTHC, CSDL, chuyển đổi số quốc gia. Tiếp tục rà soát, tái cấu trức quy trình cắt giảm, đơn giản hoá TTHC. Trong đó lưu ý các vụ, ban chuyên môn thực hiện rà soát cơ sở pháp lý, tổng hợp, đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi, thay thế các quy định pháp luật liên quan đến triển khai các nhiệm vụ về CNTT.

“Cần phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phối hợp, hướng dẫn, triển khai, phân công rõ người rõ việc, rõ trách nhiệm để công tác CNTT của Ngành được đẩy mạnh, phát triển, đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong thời gian tới”- Tổng Giám đốc chỉ đạo.

T.Hà