Print

Xăng dầu tăng giá: Gây áp lực lớn lên hoạt động sản xuất kinh doanh

Thứ Tư, 23 /02/2022 09:55

Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh khiến nhiều DN, ngành hàng, đặc biệt là các DN vận tải đối mặt với áp lực tăng giá cước, cùng với đó là nỗi lo mất khách hoặc chịu thua lỗ.

Cụ thể, tại phiên điều chỉnh giá xăng dầu ngày 21/2, giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm gần 1.000 đồng/lít, neo ở ngưỡng hơn 26.200 đồng/lít đối với xăng RON 95 và xăng E5 RON92 là 25.532 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S là 20.801 đồng/lít. Giá xăng dầu tăng cao cũng gây áp lực trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh, logistics...

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, chi phí cho xăng dầu chiếm tới 40% trong cơ cấu giá cước vận tải. Do đó, khi giá xăng dầu liên tục tăng từ trước Tết đến nay, đã tác động trực tiếp đến hoạt động của DN, gây áp lực lớn lên chi phí vận hành, kinh doanh.

Bà Vũ Tuyết Hạnh- đại diện Công ty Vận tải Cường Thắng cho biết: “Chúng tôi liên tục phải cập nhật giá cước mới, bởi tính đến nay, sau 4 lần tăng giá xăng, chi phí cho vận tải đã tăng lên khoảng 15-20%, đây là con số không nhỏ cho một đơn hàng vận tải lên tới hàng trăm triệu đồng. Nếu tăng giá cước quá cao, DN sẽ mất khách hàng hoặc nếu tăng không hợp lý, chúng tôi sẽ thua lỗ”.

Đại diện DN này còn chia sẻ, mặc dù nhu cầu vận tải dịp trước và sau Tết tăng cao, tuy nhiên mức giá cước cũng không thể tăng quá nhiều, bởi việc đàm phán mất nhiều thời gian và không phải khách hàng nào cũng thông cảm.

Còn theo ông Trần Văn Thành- Tổng Giám đốc Công ty CP Vận chuyển Á Châu, trước Tết Nguyên đán, Công ty đã tăng giá cước khi giá xăng có biến động tăng mạnh và hầu hết các khách hàng đã đồng ý, nhưng đến nay giá xăng tiếp tục tăng mạnh khiến DN rất khó xử. “Các khách hàng đã đàm phán tăng giá cước trước đó sẽ không thể tiếp tục tăng. Còn các đối tác còn lại, chúng tôi phải cân đối mức giá tương ứng mới có thể tính toán tăng giá cước cho hợp lý với thời điểm hiện tại”- ông Thành nói.

Ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã ký văn bản số 764/BCT-KH gửi Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT về việc xin ý kiến đối với kế hoạch bán đấu giá xăng RON 92 dự trữ quốc gia tại 12 điểm kho dự trữ của 3 DN là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp. Theo đó, tài sản bán đấu giá là 1 lô hàng dự trữ quốc gia bao gồm 101.976.121 lít xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5) ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản (số liệu thời điểm ngày 31/12/2021). Giá khởi điểm bán đấu giá được quy định cho 1 lít xăng RON 92 ở nhiệt độ thực tế tại kho bảo quản xăng dầu. Các chi phí liên quan đến việc bơm rót lên phương tiện vận chuyển của bên mua, chi phí xuất hàng, chi phí vận chuyển và các khoản thuế, phí phải nộp nhà nước theo quy định thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng... do bên mua hàng chi trả.

Nhiều chủ DN vận tải cũng cho hay, khi giá xăng dầu tăng khoảng 30-40%, DN sẽ điều chỉnh cước vận tải khoảng 10%. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu tiếp tục trong xu thế tăng giá, khiến DN thận trọng khi tính toán mức tăng, bởi nếu không sẽ mất khách hoặc thua lỗ.

Không chỉ vận tải hàng hóa, lĩnh vực vận tải hành khách cũng đang chịu nhiều tác động từ giá xăng tăng. Ông Nguyễn Công Hùng- Giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc cho biết, dịch Covid-19 khiến các DN taxi cạn kiệt nguồn lực. Giá xăng dầu tăng càng khiến lái xe mất thêm thu nhập, ngại việc và bỏ việc. Xăng dầu chiếm 35-40% trong cơ cấu giá thành vận tải. Khi xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận tải.

“Hiện nay, các DN vận tải vẫn chưa thể khôi phục hoạt động, riêng vận tải hành khách đường bộ chỉ hoạt động 30% công suất. Nếu không tăng giá cước, NLĐ không có thu nhập và sẽ nghỉ việc, nhưng khi tăng giá cước lại ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Điều này sẽ khiến khách hàng sụt giảm mạnh hơn”- ông Hùng nói.

Nhiều chuyên gia nhận định, với mức tăng của giá xăng, mặt bằng giá cước vận tải mới sẽ được hình thành và tác động tiêu cực tới người dân, DN, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch Covid-19.

Trao đổi với báo chí ngày 22/2, ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, để đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, các đơn vị đầu mối đã đẩy mạnh việc nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ xử lý nghiêm các DN kinh doanh xăng dầu nếu có hành vi “găm hàng” không muốn bán ra ngoài, chờ tăng giá.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, do khó khăn về tài chính, nên Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã phải cắt giảm công suất sản xuất trong thời gian qua, hiện đang chạy ở mức 55-60% công suất. Do đó, việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước tháng 2 đã bị giảm so với kế hoạch khoảng 43%. Dự kiến trong tháng 3, nhà máy này sẽ cung cấp khoảng hơn 80% so với kế hoạch theo tháng (kế hoạch giao 680.000m3).

Được biết, thời gian qua, Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã tăng thêm 5% công suất. Nguồn cung xăng dầu trong nước tồn kho tại các DN đầu mối tháng 2 còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại; dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường trong nước tháng 2/2022 khoảng 2,39 triệu m3. Như vậy, theo Bộ Công Thương, nguồn cung ứng này đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022 và dự trữ gối đầu sang tháng 3.

Cũng theo ông Trần Duy Đông, thời gián tới, lượng tồn kho từ tháng 2/2022 chuyển sang vẫn đảm bảo, cùng với việc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3/2022 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất. Đồng thời, các thương nhân đầu mối sẽ tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn thiếu hụt từ sản xuất trong nước theo chỉ đạo, nếu Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn không đảm bảo lượng cung ứng như kế hoạch.

Cùng với đó, Tổng Công ty Dầu Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu thêm và dự kiến cuối tháng 2/2022 sẽ về khoảng 66.000m3 xăng dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhập khẩu 300.000m3 xăng dầu; Công ty Hải Hà nhập khẩu khoảng 90.000m3 dầu... Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu chỉ trong 15 ngày đầu tháng 2/2022 của các thương nhân đầu mối đã đạt 803.000m3, tăng hơn 60% so với các tháng bình thường. Trong những ngày cuối tháng 2, sẽ tiếp tục nhập khẩu về thêm khoảng 600.000m3.

“Với tình hình cung ứng như vậy, việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung-cầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản sẽ ổn định”- ông Trần Duy Đông đánh giá. Ngoài ra, ông Đông còn cho biết thêm, nếu diễn biến giá xăng dầu quá cao, quá phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống, sản xuất của người dân, DN, tác động làm vô hiệu hóa một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế sau đại dịch, thì sẽ cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

“Quan điểm của Bộ Tài chính khi giảm thuế, phí, về góc độ nguồn thu ngân sách là rất áp lực. Nhưng các chính sách nhà nước cũng cần chia sẻ với người dân, ở vấn đề xăng dầu chúng ta chưa dùng nguồn lực nhà nước, mà mới chỉ dùng nguồn lực xã hội, quỹ bình ổn để can thiệp. Giá dầu thô tăng cao, thì nguồn thu từ đó cho ngân sách cũng cao hơn, vì vậy có thể cân nhắc giảm các yếu tố thuế phí khác”.

Thủy Hà