“Bó tay” với quảng cáo ngoài trời
Ngày 16/3, Ban Văn hóa- Xã hội (HĐND TP.HCM) có buổi khảo sát và làm việc với UBND TP.Thủ Đức về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo trên địa bàn.
“Tràn lan” quảng cáo không phép
Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện UBND TP.Thủ Đức cho biết, hiện nay trên địa bàn TP.Thủ Đức có 120 trụ pano quảng cáo. Cụ thể, pano cổ động chính trị kết hợp với quảng cáo thương mại hiện có 4 trụ pano gồm: 2 trụ dọc bờ sông dưới chân cầu Sài Gòn; 1 trụ tại vị trí tiểu đảo Cầu Đen tuyến Xa lộ Hà Nội; 1 trụ tại vị trí tiểu đảo cầu Rạch Chiếc tuyến Xa lộ Hà Nội và tất cả các trụ pano này đều được giao cho Trung tâm Văn hóa TP.Thủ Đức quản lý, khai thác để tạo nguồn thu ngân sách, phục vụ công tác tuyên truyền cổ động chính trị cũng như hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn.
Bảng quảng cáo của Kim Oanh Group cùng các bảng khác được Đoàn khảo sát chỉ rõ vi phạm về hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Riêng hệ thống pano quảng cáo thương mại gồm 116 trụ, tập trung chủ yếu trên tuyến Xa lộ Hà Nội, đường dẫn cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, trục đường Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, QL13… Trong đó, có 73 trụ pano được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng và đăng ký nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo theo quy định; 43 trụ pano do cơ quan quản lý đất hoặc chủ đầu tư dự án ký hợp đồng cho thuê đất, xây dựng trụ pano, chưa thực hiện thủ tục thông báo quảng cáo đến cơ quan quản lý nhà nước mà chủ yếu chiếm phần lớn nằm trên tuyến cao tốc, thuê đất của người dân và trong khuôn viên đất quản lý dự án của chủ đầu tư.
Cũng theo UBND TP.Thủ Đức, trong năm 2021, đã tháo dỡ 17.970 băng rôn quảng cáo rao vặt và phối hợp với với Đội quản lý trật tự đô thị thu hồi 181 trường hợp có dấu hiệu lấn chiếm lòng lề đường, tuyên truyền nhắc nhở 159 trường hợp điều chỉnh bảng quảng cáo, lập biên bản kiểm tra 72 bảng hiệu sai quy định về kích thước cùng nội dung…
Chia sẻ những khó khăn, vướng mắt tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Kỳ Phùng- Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức đề nghị phân cấp cho UBND TP.Thủ Đức lập, phê duyệt Đề án quy hoạch bảng cổ động chính trị quảng cáo ngoài trời để chủ động thực hiện công tác quy hoạch bảng cổ động chính trị, quảng cáo ngoài trời, đáp ứng yêu cầu mỹ quan đô thị, hiện đại hóa gắn với thực hiện Đề án chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM nói chung và TP.Thủ Đức nói riêng. Bên cạnh đó, giao TP.Thủ Đức tiếp nhận, quản lý các vị trí, trụ bảng pano quảng cáo ngoài trời dọc tuyến đường cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây để đảm bảo công tác quản lý nhà nước theo quy định và kịp thời phục vụ công tác cổ động chính trị trên địa bàn.
“Cùng với đó, phân cấp cho UBND cấp quận, huyện trực tiếp tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo trên địa. Đặc biệt, đề nghị các sở ngành hướng dẫn tạo điều kiện cho Trung tâm Văn hóa TP.Thủ Đức được thực hiện cải tạo, nâng cấp các trụ pano cổ động chính trị có kích thước lớn và lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng các trụ, bảng pano xã hội hóa cổ động chính trị gắn với quảng cáo thương mại ngoài trời. Qua đó, bổ sung quy định cụ thể đối với công tác quản lý các hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội để hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương.”- Phó Chủ tịch TP.Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng đề xuất.
Cần xử lý nghiêm vi phạm
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, việc phân cấp hay ủy quyền lại cho UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố. Tuy nhiên, đối chiếu với Luật Quảng cáo, thì Sở Văn hóa và Thể thao được giao thẩm quyền để nắm quyền quản lý, tham mưu cho thành phố cũng như tham mưu cấp phép quảng cáo, đặc biệt hiện nay tất cả các pano quảng cáo trên tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Sở Văn hóa và Thể thao không nắm và chưa cấp phép.
Cũng tại buổi khảo sát, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho rằng, trong công tác quản lý, để quản lý tốt và chấn chỉnh các đơn vị quảng cáo thì chúng tải phải có sự chế tài và hiện nay việc chế tài này chưa đủ sức mạnh. Ngoài việc chế tài, thì cũng phải tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và gia tăng các mức xử phạt vi phạm về quảng cáo. “Đặc biệt, ngay từ ban đầu triển khai, chúng ta xem việc thi công, lắp đặt của các DN có phù hợp với nội dung và kích thước mà Sở Văn hóa&Thể thao cũng như UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức cấp phép hay không.”- đại diện Sở GTVT thành phố nói.
Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Cao Thanh Bình- Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các phòng ban chuyên môn của UBND TP.Thủ Đức triển khai thực hiện công tác quản lý, kiểm tra biểu hiện, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thời gian vừa qua. Tuy nhiên, qua khảo sát trên một số tuyến đường trong Khu Công nghệ cao, Xa lộ Hà Nội, Võ Chí Công với cao tốc Long Thành- Dâu Giây… vẫn còn rất nhiều bảng quảng cáo pano ngoài trời của các DN sai phạm về vị trí, kích thước, không có địa chỉ cụ thể, cùng nội dung thể hiện trên bảng.
“Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP.Thủ Đức có trụ pano quảng cáo ngoài trời chiếm số lượng lớn nhất so với các quận huyện khác của thành phố. Do đó, đề nghị TP.Thủ Đức cần tăng cường hơn nữa trong công tác hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp xảy ra vi phạm trong quá trình vận hành.”- ông Bình nhấn mạnh.
Trước đó, Ban Văn hóa- Xã hội HĐND TP.HCM, cũng đã có buổi khảo sát về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố và phát hiện trên 70% các bảng quảng cáo có nội dung tiếng nước ngoài sai phạm tại khu vực quận 1, tập trung chủ yếu ở các vòng xoay Ngã sáu Phù Đổng, vòng xoay Nguyễn Thị Minh Khai- Phạm Viết Chánh, vòng xoay Điện Biên Phủ- Nguyễn Bỉnh Khiêm và hàng loạt sai phạm về việc lắp đặt biểu hiện, bảng quảng cáo không đồng bộ, vi phạm quy định về kích thước cũng như lấn chiếm không gian vỉa hè tại địa bàn huyện Hóc Môn.
Đăng Khoa