Print

Khởi tố 7 đối tượng trong đường dây làm giả giấy khám sức khỏe

Thứ Tư, 06 /04/2022 00:55

Ngày 5/4, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 7 đối tượng về hành vi “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức”.

Cụ thể, các đối tượng gồm: Vợ chồng Đỗ Danh Ngọc (sinh năm 1987) và Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1991) cùng trú tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội); Nguyễn Văn Quế (sinh năm 1992, trú tại xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang); Lê Thị Mạnh (sinh năm 1991, trú tại xã Toàn Sơn, Đà Bắc, Hòa Bình); Trần Đức Biển (sinh năm 1970, trú tại phường Hữu Nghị, TP.Hòa Bình, Hòa Bình); Nguyễn Minh Đức (sinh năm 1992, trú tại phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội); Trần Văn Quân (sinh năm 1993, trú tại huyện Hàm Yên, Tuyên Quang).

Trước đó, vào tối 13/3, qua kiểm tra hành chính, Công an quận Hà Đông phát hiện một nam shipper đang vận chuyển một giấy khám sức khỏe nghi là giả của Công ty CP BV Giao thông vận tải (giấy khổ A3, không số, không dán ảnh, có chữ ký bác sĩ khác nhau và dưới mục người kết luận có chữ ký và đóng dấu tròn đỏ).

Từ lời khai của nam shipper, cơ quan điều tra đã triệu tập Đỗ Danh Ngọc đến làm việc. Ngọc đã tự nguyện giao nộp 14 phong bì thư, bên trong có 23 giấy khám sức khỏe giả. Cơ quan Công an tiếp tục triệu tập Nguyễn Thị Hà đến làm việc và Hà cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Khám xét phòng trọ của Đỗ Danh Ngọc, lực lượng chức năng thu giữ toàn bộ các con dấu, cùng nhiều loại giấy khám sức khỏe khác.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định, khoảng tháng 10/2021, Đỗ Danh Ngọc và Nguyễn Thị Hà lên mạng xã hội tìm mối đặt làm giả các con dấu tròn, dấu chức danh bác sĩ các loại và đặt mua 9 con dấu tròn đỏ mang tên BV E, BV Thanh Nhàn, BV Bạch Mai, BV Giao thông vận tải, BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK Cẩm Phả, TTYT huyện Hải Hà (Quảng Ninh), BVĐK Quốc tế Hải Phòng, BV Chợ Rẫy; các con dấu có nội dung “Âm tính”, “Tim phổi bình thường”, “Đủ sức khỏe làm việc”, “Đủ sức khỏe học tập và làm việc”; các con dấu chức danh và tên các bác sĩ, với tổng số tiền khoảng 20 triệu đồng.

Sau đó, Ngọc tải các mẫu giấy khám sức khỏe, giấy xét nghiệm, giấy ra viện, phiếu thu… của các BV mang đi photo ra nhiều bản. Đồng thời, tìm cộng tác viên đăng bài tìm kiếm những người có nhu cầu làm các loại giấy tờ giả trên. Khi tìm được người có nhu cầu làm giấy tờ giả, Ngọc đề nghị người đó gửi ảnh, thông tin cá nhân, nhu cầu số lượng, loại giấy tờ để Ngọc làm giả theo yêu cầu. Mức giá mà các đối tượng đưa ra từ 20.000 đến 60.000 đồng/giấy, nếu đơn hàng nhiều thì sẽ được giảm giá.

Cũng theo điều tra, Trần Văn Quân, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Văn Quế, Lê Thị Mạnh và Trần Đức Biển trực tiếp giao dịch, thỏa thuận giá cả với người cần mua và được hưởng Ngọc và Hà cho hưởng tiền chênh lệch. Mỗi đơn hàng, Hà là người điền các thông tin, ký tên các bác sĩ, người kết luận... vào các giấy tờ; còn Ngọc dán ảnh, đóng dấu để hoàn thiện. Sau đó, các đối tượng “ship” cho khách hàng thông qua các ứng dụng giao hàng trên điện thoại.

Trong thời gian thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã bán được hàng trăm giấy tờ giả, hưởng lợi bất chính 2,5-6 triệu đồng. Những người đặt mua giấy tờ giả chủ yếu qua mạng xã hội và ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, trong đó có một số là học viên nộp hồ sơ thi giấy phép lái xe ô tô.

Theo đại diện Công an quận Hà Đông, đây là đường dây phức tạp với nhiều mắt xích, các “chân rết” ở nhiều tỉnh, thành (Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Giang...) và chủ yếu hoạt động giao dịch online (điện thoại, Zalo…). Thậm chí, ngay đối tượng cầm đầu cũng không biết rõ mặt, tên tuổi, địa chỉ cụ thể của các “chân rết”.

Thanh Hằng