Print

38 năm gắn bó, bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Thứ Hai, 25 /04/2022 17:50

Có những người mà công việc đối với họ như là một lẽ sống, bởi vì họ có cho mình một lý tưởng, và công việc của họ phụng sự cho lý tưởng đó. Anh Nguyễn Trọng Nam, Trưởng phòng Thanh tra- kiểm tra của BHXH TP.HCM là một người như vậy.

Công tác Thanh tra- kiểm tra chuyên ngành BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được tiến hành nhằm đảm bảo việc thực hiện Luật BHXH, nhằm bảo vệ quyền lợi an sinh cho NLĐ. Do đó, có thể nói rằng vì NLĐ chính là cốt lõi của công tác Thanh tra- kiểm tra chuyên ngành BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nói riêng và ngành BHXH nói chung.

Trong 2 năm vừa qua, Chính phủ và ngành BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho NLĐ tham gia BHXH, BH thất nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều đơn vị SDLĐ trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng cũng như trợ cấp BHXH của NLĐ. Điều này không những khiến cho NLĐ bị thiệt thòi quyền lợi về lâu dài mà trước mắt, họ không được nhận những khoản hỗ trợ cấp bách mà đáng lẽ họ sẽ được hưởng. Kể từ khi công tác thanh tra- kiểm tra chuyên ngành BHXH được thực hiện hiệu quả, nhiều đơn vị SDLĐ đã nhanh chóng khắc phục vi phạm sau thanh tra- kiểm tra và nhờ đó NLĐ kịp thời nhận được quyền lợi.

Đây cũng chính là câu trả lời về tầm quan trọng của công tác thanh tra- kiểm tra chuyên ngành BHXH. Mới đây, ứng dụng VssID ra đời giúp NLĐ bắt đầu tự rà soát được quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của bản thân và chủ động kịp thời thông tin những thiếu sót, phản ánh những vi phạm của DN tới cơ quan BHXH. Trên các diễn đàn về BHXH, nhiều người cho biết họ hi vọng ngành BHXH tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra- kiểm tra nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Trong cuốn sách Khẳng định vị thế, hai tác giả Ron Price và Stacy Ennis đã đưa ra khái niệm về 3 kiểu lãnh đạo để mô tả cách mà một người lãnh đạo gây ảnh hưởng tới những những người khác là: Lãnh đạo bằng vị trí, lãnh đạo bằng chuyên môn, và lãnh đạo bằng cá tính. Anh Nguyễn Trọng Nam là người lãnh đạo có sự pha trộn giữa chuyên môn và cá tính.

Về chuyên môn, anh thuộc thế hệ cán bộ quản lý kỳ cựu tại BHXH TP.HCM, được coi như thế hệ nền móng ban đầu của BHXH TP.HCM. Anh Nguyễn Trọng Nam đã có quá trình lịch sử công tác 38 năm gắn liền với ba chữ “người lao động”. Bắt đầu làm việc tại Ban giáo dục Lao động TP.HCM, sau đó là thời gian công tác tại Sở LĐ-TB&XH, trước khi trở thành một trong những cán bộ đầu tiên của BHXH TP.HCM. Có thể nói, anh đặc biệt am hiểu những vấn đề về người lao động từ thực trạng xã hội cho tới nền tảng như Luật Lao động, Luật BHXH…

Là người luôn sát sao với công việc thậm chí có thể nói là khá cầu toàn, anh bám sát từng lĩnh vực, từng ngóc ngách của công tác thanh tra- kiểm tra. Nhờ đó, dường như anh “đọc vị” được mọi vấn đề nằm trong phạm vi. Rất nhiều đơn vị thực hiện chính sách, ban ngành liên quan khi cần đều tìm đến anh để nhờ tư vấn, tham khảo ý kiến vì anh không chỉ là “cuốn sách” chứa đựng kiến thức mà còn dày dặn kinh nghiệm thực tế.

12 năm làm Trưởng phòng Thanh tra- Kiểm tra, hiểu biết đã tích tụ thành tâm huyết, trăn trở. Khi được hỏi về công tác Thanh tra- Kiểm tra thì anh luôn có sẵn rất nhiều điều để nói. Anh trăn trở từ việc đối tượng ngày càng tinh vi, tìm mọi lý lo và cách thức để trốn tránh, cũng như hiện tại chưa có đơn vị bị khởi tố hình sự về trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vì vậy hiệu lực pháp lý của các tội danh về BHXH trong Bộ luật hình sự chưa được phát huy… cho đến trăn trở về việc chưa có nhiều công cụ hỗ trợ cho việc theo dõi sau thanh tra- kiểm tra hay cách thức ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kiểm soát quy trình nội bộ… Những ý kiến của anh thường là những ý kiến mang tính cấp thiết, xác đáng.

Anh là lãnh đạo có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhân viên và những người cùng công tác. Mỗi nhân viên dù làm việc dưới sự lãnh đạo của anh trong thời gian ngắn cũng được quán triệt một điều bất di bất dịch là Thanh tra- Kiểm tra phải đảm bảo đúng quy trình và chặt chẽ về mặt pháp lý. Điều đương nhiên này không chỉ là khẩu hiệu hình thức mà được anh chú trọng, rèn giũa, nhắc nhở cho cấp dưới từng chút một bằng chính sự chỉn chu, cẩn thận và nghiêm khắc của mình. Một nhân viên nay đã chuyển công tác không còn làm trong ngành BHXH nữa tâm sự rằng phong thái lãnh đạo, cách thức làm việc của anh Nguyễn Trọng Nam đã ảnh hưởng rất nhiều đến chị và vẫn giúp ích cho chị trong quá trình công tác sau này.

Trong cuộc sống, anh Nam là người gương mẫu, có trách nhiệm, làm việc cần mẫn. Tác phong bình dị, luôn chăm lo cho tập thể. Từ tháng 5/2022 tới, anh Nam chính thức rời cương vị Trưởng phòng Thanh tra- Kiểm tra của BHXH TP.HCM để nghỉ hưu, nhưng tôi tin rằng phong cách làm việc của anh, sẽ được đồng nghiệp kế thừa, đó là tinh thần làm việc cẩn trọng- tận tụy vì NLĐ.

Phạm Thanh Nam