Print

BHXH tỉnh Đồng Tháp: Chú trọng chuyển đổi số

Thứ Hai, 02 /05/2022 06:13

Từ áp dụng chữ ký số, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua giao dịch điện tử, cho đến thanh toán trực tuyến nhiều hạng mục… Sự đa dạng trong giải quyết hồ sơ TTHC của BHXH tỉnh Đồng Tháp đã tạo thuân lợi rất nhiều cho người dân, NLĐ và DN.

Thẻ BHYT sắp hết hạn, trong khi dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng, chị Hoa- nhà ở TP.Cao Lãnh rất ngại đến nơi đông người đóng tiền. Liên hệ với cơ quan BHXH, chị Hoa được tư vấn có thể đóng tiền gia hạn trực tuyến. Chỉ vài thao tác trên điện thoại, thẻ BHYT của chị đã được gia hạn thành công…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp, hiện nay, BHXH tỉnh đã áp dụng thanh toán trực tuyến đối với lĩnh vực: Gia hạn thẻ BHYT HSSV, BHYT hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện qua ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking…; qua đó tạo thuận tiện cho người dân và giúp giải quyết các TTHC được nhanh hơn.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Đồng Tháp còn triển khai nhiều ứng dụng khác như: Ký số kết quả TTHC thực hiện qua giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực thu, sổ thẻ, chính sách BHXH, cũng như trả kết quả cho các đơn vị trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ. Cùng với đó, triển khai cài đặt ứng dụng VssID, giúp người tham gia BHYT dễ dàng đăng ký thủ tục KCB. Kết quả, đến nay ở Đồng Tháp đã có 117.897 người sử dụng VssID…

Bà Nguyễn Thị Kim Thu cho biết thêm, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 26/KH-BHXH về kiểm soát TTHC. Theo đó, chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC, đảm bảo không phát sinh thêm TTHC mới; đồng thời triển khai cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại BHXH cấp huyện; thực hiện 9 TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và toàn bộ các TTHC tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Với những nỗ lực trên, trong quý I/2022, BHXH tỉnh đã giải quyết kịp thời 698.268 hồ sơ TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Có thể thấy, các quy trình nghiệp vụ và ứng dụng CNTT của Ngành đã từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp BHXH tỉnh Đồng Tháp giải quyết nhanh, chính xác các chế độ cho người dân, NLĐ và DN. Không dừng lại ở đó, BHXH tỉnh Đồng Tháp vẫn đang tích cực xây dựng, triển khai phần mềm quản lý công việc và nhắc việc tự động tại Văn phòng BHXH tỉnh; hướng dẫn các cơ quan, DN thực hiện giao dịch điện tử về đóng và giải quyết chế độ BHXH, BHYT; tạo tài khoản thu, chi trả BHXH điện tử (E-COPAY) để vận hành song phương giữa cơ quan BHXH với các ngân hàng; rà soát, điều chỉnh thông tin người tham gia BHXH, BHYT để chuẩn hóa CSDL quốc gia về BH; hướng dẫn người dân gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện qua các ứng dụng ngân hàng; triển khai đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư.

Phạm Thọ