Print

Một nhân viên đại lý thu tiêu biểu

Chủ nhật, 08 /05/2022 09:24

Đó là chị Phạm Thị Minh Tâm- nhân viên đại lý thu UBND phường 8 (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Chúng tôi gặp chị Phạm Thị Minh Tâm vào ngày cuối tuần tại trụ sở UBND phường 8, với nhiều bất ngờ thú vị từ những chia sẻ của chị về “nghề” thu bảo BHXH, BHYT. Tính đến nay, chị Tâm đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT. Trước đó, vào năm 2000- khi công tác tại Hội Chữ thập đỏ, cơ duyên đã đưa chị đến với “nghề” BHXH. “Lúc đó, UBND phường cần một nhân viên đại lý thu, nên chị đăng ký tham gia và trở thành nhân viên đại lý thu của phường cho đến bây giờ”- chị Tâm cho biết.

Trao Giấy khen của BHXH tỉnh Sóc Trăng cho chị Phạm Thị Minh Tâm

Kể từ thời điểm đó, chị Tâm trở thành “người quen” với bà con tại địa phương. Do có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, lại được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngành BHXH Việt Nam tổ chức… đã giúp chị có lợi thế để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thu hút được nhiều người dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ được giao, chị Tâm còn thường xuyên giúp người dân ghi thông tin cá nhân khi thực hiện các TTHC, cũng như hỗ trợ nhiều người đăng ký tham gia KCB BHYT ban đầu.

Ngoài ra, chị Tâm còn dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để tích lũy thêm kiến thức; thường xuyên đến tận nhà người dân để vận động, tuyên truyền, tư vấn, phát tờ rơi, tờ gấp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, chủ động tổ chức lồng ghép tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào các buổi sinh hoạt của tổ, nhóm, hội, đoàn thể tại địa phương; nhắc những trường hợp có thẻ BHYT sắp hết hạn để đăng ký tham gia tiếp…

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chị Phạm Thị Minh Tâm vẫn không nản chí, đến từng gia đình vận động, thuyết phục. Đầu tiên, chị vận động chính người thân trong gia đình, sau đó là bạn bè, bà con hàng xóm. Từ đầu năm 2022, khi điều chỉnh tăng mức đóng BHXH tự nguyện, chị lại bền bỉ thuyết phục, vận động người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để lo cho tương lai. “Chị thường dẫn ví dụ cụ thể cho bà con hiểu tham gia BHXH tự nguyện là để tích lũy, tiết kiệm sau này lớn tuổi vẫn có số tiền để trang trải, không phụ thuộc vào con cháu. Như khi bà con đi chợ mua bó rau hay đi uống cà phê thì có thể để dành lại số tiền đó để đóng BHXH tự nguyện, số tiền hằng ngày bà con tiết kiệm không đến 10 ngàn đồng, cuối tháng có thể dùng số tiền đó để đóng BHXH tự nguyện”- chị Tâm nói về kinh nghiệm vận động bà con.

Theo ông Châu Giang Sơn- Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Sóc Trăng), nhiều năm qua, chị Tâm luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, luôn năng nổ, nhiệt tình trong việc tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia BHXH, BHYT, tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Do đó, số thu và đối tượng tham gia ngày càng tăng cao, góp phần cùng BHXH tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương.

Chính sự nhiệt tình và cách làm linh hoạt, sáng tạo của chị Tâm đã thu hút rất nhiều người dân trên địa bàn phường 8 tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính riêng năm 2021, đại lý thu do chị Tâm phụ trách đã vận động được 44 người tham gia BHXH tự nguyện và 4.193 người tham gia BHYT hộ gia đình. Anh Lê Chí Thành (khóm 3, phường 8) cho biết: “Chị Tâm luôn giao thẻ BHYT đúng thời hạn cho bà con, trường hợp nào sắp hết hạn thì chị đến tận nhà nhắc để mọi người gia hạn. Chị cũng giải thích rất cặn kẽ và chân tình những vấn đề mà bà con chưa hiểu rõ, nên mọi người rất tin tưởng và tự nguyện tham gia”.

Với những thành tích trên, nhiều năm liên tục, chị Phạm Thị Minh Tâm được BHXH tỉnh Sóc Trăng tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, năm 2021, chị đã được Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng tặng Giấy khen trong công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tuy vậy, với chị, chính sự tin yêu của bà con dành cho mình và chính sách BHXH, BHYT mới thực sự là động lực để chị phấn đấu. “Mình phải làm bằng cái tâm thì bà con mới tin tưởng và đồng thuận tham gia”- chị Tâm chia sẻ.

Quỳnh Anh