Print

Xét xử vụ gian lận BHYT tại BVĐK Trung ương Quảng Nam

Thứ Năm, 26 /05/2022 12:28

Ngày 25/5, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án gian lận BHYT xảy ra tại BVĐK Trung ương Quảng Nam vào năm 2020. Theo đó TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt 3 bị cáo nguyên là bác sĩ, điều dưỡng tại BVĐK Trung ương Quảng Nam tổng cộng năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội gian lận BHYT.

Vụ việc được xuất phát từ những bất thường qua số liệu đề nghị thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho các bệnh nhân bệnh mạch vành tại BVĐK Trung ương Quảng Nam trong năm 2019 và quý I/2020. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, BHXH tỉnh Quảng Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật BHYT đối với các bệnh nhân được khám, chẩn đoán và điều trị bệnh mạch vành có đặt stent tại BV này, từ ngày 8/6 - 3/7/2020.

Đối chiếu các hồ sơ bệnh án (HSBA) với các chứng từ có liên quan được lưu trữ tại BV, đồng thời xác minh thực tế với từng bệnh nhân có đặt stent động mạnh vành mà BV đã đề nghị thanh quyết toán. BHXH tỉnh Quảng Nam đã phát hiện những sai phạm trong công tác KCB BHYT cho các bệnh nhân bệnh mạch vành và xác định dấu hiệu gian lận, trục lợi quỹ BHYT của BV đối với việc lập HSBA đề nghị thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho 22 bệnh nhân.Trên cơ sở đó, tháng 9/2020, BHXH Quảng Nam đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vụ việc sang cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ.

Sau quá trình điều tra Công an tỉnh Quảng Nam còn phát hiện từ năm 2017 đến năm 2019, các bệnh nhân bị bệnh tim mạch đến Khoa Nội tim mạch BVĐK Trung ương Quảng Nam để chụp động mạch vành dù kết quả chụp xác định bệnh nhân không bị hẹp động mạch vành hoặc bị hẹp nhẹ chưa đến mức phải can thiệp động mạch vành, nong và đặt stentnhưng BS. Nguyễn Tấn Bá là Trưởng khoa Nội tim mạch của BV chỉ đạo 2 nhân viên điều dưỡng của khoa là Lương Thanh Trung và Nguyễn Văn Sơn sử dụng thông tin cá nhân, mã thẻ BHYT của các bệnh nhân để lập khống các phiếu phẫu thuật, thủ thuật, kết quả can thiệp động mạch vành đồng thời cắt dán, chỉnh sửa hình ảnh minh họa có can thiệp động mạch vành. Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng hình ảnh của bệnh nhân khác (thực tế có can thiệp nong và đặt stent động mạch vành) để in vào đĩa DVD lưu vào hồ sơ bệnh án được lập khống, lập bản kê khống nhằm chiếm đoạt stent, vật tư y tế khác có liên quan.

Ngày 8/1/2020, Công an tỉnh Quảng Nam quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về hành vi “gian lận BHYT" tại BVĐK Trung ương Quảng Nam gồm: Nguyễn Tấn Bá (SN 1972, trú P. Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ) là Trưởng khoa Nội tim mạch, Lương Thanh Trung (SN 1986, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) và Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, trú thị trấn Núi Thành) là điều dưỡng công tác tại BVĐK Trung ương Quảng Nam về tội gian lận BHYT theo Điều 215, Bộ luật Hình sự.

Trước những hành vi này, ngày 25/5/2022, TAND tỉnh Quảng Nam đã đưa vụ án ra xét xử. Theo kết luận của cáo trạng, bị cáo Nguyễn Tấn Bá trực tiếp khám, tư vấn và thực hiện thủ thuật đặt stent cho BN. Quá trình khám điều trị, bị cáo Bá biết rõ 22 bệnh nhân bị hẹp động mạch vành nhẹ, không cần phải dùng thủ thuật đặt stent. Tuy nhiên, bị cáo Bá đã chỉ đạo Trung và Sơn lập khống hồ sơ 22 bệnh nhân này để chiếm đoạt stent, vật tư thiết bị kèm theo được BV cấp cho khoa Nội Tim mạch điều trị BN. Sau đó, các bị cáo chuyển hồ sơ khống cho Phòng Tài chính - Kế hoạch của BV để tổng hợp và thanh toán BHYT với BHXH tỉnh Quảng Nam. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho BHYT số tiền hơn 829 triệu đồng. Đồng thời, gây thiệt hại cho BVĐK Trung ương Quảng Nam tổng số tiền hơn 162 triệu đồng.

Trước những hành vi trên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Bá 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn và Lương Thanh Trung mỗi bị cáo 1 năm tù treo.

Lê Văn