Print

Năm 2025: Phấn đấu 100% hộ gia đình có địa chỉ số

Thứ Ba, 31 /05/2022 17:06

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, với quan điểm "bảo đảm mọi người dân trên cả nước đều có quyền được tiếp cận và sử dụng dịch vụ bưu chính phổ cập thường xuyên, ổn định, với chất lượng và giá cước hợp lý".

Theo đó, trong Chiến lược phát triển bưu chính, hạ tầng bưu chính được sử dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác; tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.

Chiến lược đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đạt 100% hộ gia đình có địa chỉ số; 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do DN bưu chính Việt Nam sở hữu; 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do DN bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đưa Việt Nam vào nhóm 40 nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)...

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược là hoàn thiện nền tảng địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số. Từ đó, sẽ hình thành Cổng Dữ liệu quốc gia về bưu chính; thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, hướng tới hình thành hệ sinh thái dữ liệu mở. Đồng thời, phát triển các sàn thương mại điện tử của DN bưu chính Việt Nam để các hộ sản xuất nông nghiệp và người dân có thể giao dịch mua bán sản phẩm, hàng hóa trên môi trường số; xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các DN bưu chính và khách hàng.

Khuyến khích, tạo điều kiện để các DN bưu chính đầu tư, phát triển hạ tầng số có ứng dụng các công nghệ hiện đại của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, vận hành và chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu chính; xây dựng các trung tâm bưu chính vùng, khu vực có tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hoạt động giao nhận, vận chuyển cho hoạt động thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về logistics; phát triển và duy trì hoạt động ổn định mạng điểm phục vụ bưu chính rộng khắp cả nước; phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ bưu chính số.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh khai thác mạng bưu chính công cộng để người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội được tiếp cận các dịch vụ bưu chính, dịch vụ số của Chính phủ; xây dựng và phát triển các CSDL chuyên ngành trong lĩnh vực bưu chính; ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu bưu chính...

Chiến lược cũng đưa ra định hướng, dẫn dắt, đặt hàng các DN công nghệ số Việt Nam, DN công nghệ bưu chính xây dựng, phát triển các nền tảng số “Make in Viet Nam”; tạo điều kiện để một số DN bưu chính lớn chuyển dịch theo hướng DN công nghệ. Phát triển hệ sinh thái các nền tảng số sẽ hỗ trợ DN bưu chính trong việc tạo và kết nối dữ liệu với các sàn thương mại điện tử và các đối tác trong chuỗi cung ứng; hình thành một số DN bưu chính lớn làm nòng cốt cho phát triển mạng bưu chính đến hộ dân cư trên cơ sở nền tảng địa chỉ số Việt Nam.

Hoài Anh