Print

Báo chí và DN đồng hành vì sự phát triển bền vững

Thứ Tư, 29 /06/2022 19:00

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Báo chí- DN đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế, ngân sách khó khăn, khả năng thanh khoản của DN giảm mạnh, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng. Do đó, Chính phủ đã phải đưa ra các gói hỗ trợ giúp DN vượt qua đại dịch; đồng thời đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân...

Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của DN, khi phải đảm bảo vừa sản xuất, vừa phải chống dịch, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Ngược lại, trong bối cảnh dịch bệnh, xuất hiện nhiều thông tin đa chiều, thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, nên những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho DN vững tin sản xuất kinh doanh và thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và DN còn thể hiện ở sự đồng hành giữa báo chí trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công- Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá cao vai trò của báo chí trong giai đoạn đất nước có chiến tranh cũng như hòa bình hiện nay. Theo đó, trong thời bình, báo chí động viên DN trên mặt trận kinh tế... Ông Công cũng đề xuất 3 giải pháp nhằm phát triển tốt hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và DN. Cụ thể, hai bên cần thực sự đồng hành vì mục tiêu chung, có cơ chế thông tin để xây dựng niềm tin chung; xây dựng văn minh của cả hai giới; xây dựng khuôn khổ hợp tác giữa báo chí với DN.

Tổng kết Diễn đàn, ông Nguyễn Đức Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Diễn đàn lần này đã nhận được gần 20 ý kiến và tham luận của các đại biểu. Qua đó cho thấy, đây là cơ hội để các cơ quan báo chí, nhà báo và DN thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và DN, cũng như chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp. Từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông cho DN trong bối cảnh hội nhập quốc tế; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với DN, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và DN vì sự phát triển bền vững của xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lợi, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và DN cần được duy trì và phát triển hơn nữa. Song, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các DN cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí.

Minh Đức