Print

Hạnh phúc được “lan tỏa những giá trị nhân văn”

Thứ Ba, 12 /07/2022 14:23

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, chị Nguyễn Thị Tịnh- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạch Hạ là một trong những người phát triển được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhiều nhất TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh).

Từ năm 2008, thông qua người quen, chị Nguyễn Thị Tịnh biết đến chính sách BHXH tự nguyện và đã đăng ký tham gia. Và rồi, cơ duyên đã đưa chị đến với “nghề thu BHXH, BHYT”, khi chị được UBND xã tin tưởng giao nhiệm vụ nhân viên đại lý thu. Giờ đây, chính chị Tịnh cũng không ngờ mình lại yêu thích và gắn bó với công việc “lan tỏa những giá trị nhân văn” đến với người dân.

Chị Nguyễn Thị Tịnh trao sổ BHXH tự nguyện cho người dân

Chị Tịnh chia sẻ: “Muốn làm tốt, trước hết phải hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT và cố gắng bám địa bàn. Trên địa bàn xã Thạch Hạ, người dân chủ yếu kinh doanh tự do, chị em phụ nữ phần lớn buôn bán nhỏ tại các chợ của TP.Hà Tĩnh. Vì vậy, xác định rõ đối tượng cần vận động chính là bước quan trọng ban đầu để tư vấn chính sách thành công”.

Những ngày đầu gắn bó với nghề, chị Tịnh cũng gặp một số khó khăn do chưa nắm rõ về chính sách và cách thức tuyên truyền, nhất là người dân chưa phân biệt được BHXH tự nguyện, BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện với các loại hình BH thương mại. “Chị nhận ra chỉ khi thực sự am hiểu về chính sách mới có thể tư vấn một cách bài bản, đầy đủ và chính xác nhất, cũng như giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân để họ yên tâm, tin tưởng…”- chị Tịnh chia sẻ. Cũng vì vậy, chị đã tự xây dựng kế hoạch riêng cho mình để tuyên truyền, vận động người dân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ cách làm linh hoạt, chị Tịnh đã phát triển được 126 người tham gia BHXH tự nguyện, 2.420 người tham gia BHYT- trở thành một trong những nhân viên thu phát triển được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhất TP.Hà Tĩnh. Thậm chí, có tháng chị Tịnh vận động được gần 30 người tham gia BHXH tự nguyện.

Đã tham gia BHXH tự nguyện cho 3 người trong gia đình, bà Võ Thị Đức (50 tuổi, thôn Đông Đoài, xã Thạch Hạ) tâm sự: “Vợ chồng tôi lớn tuổi, kinh tế không dư dả, nhưng qua buổi nói chuyện với chị Tịnh, được tư vấn nên tôi đã hiểu nên đăng ký tham gia ngay. Tôi hy vọng sau này về già, sức khỏe kém, vợ chồng có lương hưu để đỡ vất vả. Còn thẻ BHYT của tôi và người thân, cứ đều đặn hằng năm, chị Tịnh lại chủ động điện thoại thông báo thời gian hết hạn sử dụng để chúng tôi đăng ký tham gia tiếp”.

Còn anh Phạm Văn Quyết (38 tuổi, thôn Trung, xã Thạch Hạ) cho hay: “Tôi là người kinh doanh tự do. Mặc dù tuổi chưa nhiều, sức khỏe tốt, nhưng lý do khiến tôi muốn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, đó là không muốn dựa vào con cái sau này, không muốn làm gánh nặng cho vợ con; muốn tự chủ với cuộc đời mình ngay từ khi còn trẻ, xem như của để dành khi về già”.

Chứng kiến nhiều người dân trên địa bàn tin tưởng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị Tịnh bảo “bản thân mình cũng cảm nhận được hạnh phúc khi đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, giúp mỗi người tìm thấy điểm tựa an toàn từ các chính sách nhân văn này”. Mặc dù công việc luôn bận rộn, nhưng chị Tịnh vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính đến từng hộ dân để tuyên truyền; hoặc chủ động rà soát, phân loại các nhóm đối tượng theo độ tuổi, thu nhập, công việc để có cách thức tuyên truyền, tư vấn phù hợp và hiệu quả.

Như Hoa