Print

Bắc Giang: Kiên quyết xử lý nợ BHXH, BHYT, bảo vệ quyền lợi NLĐ

Thứ Sáu, 05 /08/2022 10:52

Đây là một trong những nội dung được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chỉ đạo tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Bắc Giang và các sở, ngành liên quan về xử lý nợ BHXH, BHYT chiều ngày 4/8/2022.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có hơn 5.800 đơn vị tham gia BHXH, BHYT. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 243,6 tỷ đồng. Trong đó, 155 đơn vị dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải thể, chủ DN bỏ trốn nợ BHXH, BHYT, BHTN 54,1 tỷ đồng... Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng so với tháng 6 và hiện đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn làm việc với BHXH tỉnh và các sở, ngành về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý thu hồi nợ BHXH. Nguyên nhân là do các DN chưa phục hồi sản xuất như trước thời điểm dịch bùng phát. Một số chủ DN chưa thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, cố tình chây ỳ, lợi dụng nguồn vốn để dùng cho mục đích khác.

Trước thực trạng này, BHXH tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trong thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan công an, Liên đoàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, một số huyện, TP tăng cường giám sát, nắm chắc tình trạng hoạt động của DN; xác định những chủ DN có nguy cơ phá sản, bỏ trốn, từ đó nhanh chóng có biện pháp xử lý DN nợ BHXH, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Trên cơ sở các ý kiến của BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh: So với cả nước, Bắc Giang là tỉnh dân số đông; số lượng lao động lớn, đứng thứ 9 toàn quốc; số nợ BHXH cao sẽ tác động rất lớn đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến an sinh và trật tự an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu BHXH tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc xử lý hình sự đối với những đơn vị nợ đọng kéo dài; cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong xử lý nợ. Giao BHXH tỉnh chủ động rà soát cơ chế phối hợp hiện hành với các sở, ngành để tiếp tục hoàn thiện nội dung, điều khoản phù hợp với tình hình mới; nghiên cứu triển khai chương trình phối hợp chung với Ngân hàng Nhà nước, các sở, ngành, huyện, TP.

Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh mở đợt cao điểm tuyên truyền cho NLĐ cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại thông minh để theo dõi kết quả tham gia đóng BHXH của chủ sử dụng lao động. Phấn đấu hết tháng 9, 100% đoàn viên công đoàn sử dụng thành thạo phần mềm VssID.

“Việc giải quyết nợ BHXH, BHYT cần thực hiện linh hoạt các phương thức, hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi NLĐ song cần chia sẻ khó khăn với chủ DN trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Tuy vậy, với đơn vị cố tình chây ỳ nợ kéo dài, lợi dụng nguồn vốn để sử dụng vào mục đích khác đề nghị cơ quan chức năng kiên quyết xử lý”, ông Mai Sơn chỉ đạo.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu thành lập đoàn thanh tra liên ngành, xử lý nghiêm DN vi phạm. UBND tỉnh sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác thu hồi nợ đọng BHXH.

Minh Đức