Print

Sửa Luật Khám bệnh, chữa bệnh phải giúp ngành Y tế gỡ được vướng mắc, khó khăn

Thứ Sáu, 12 /08/2022 19:14

Chiều 12/8, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Tọa đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tọa đàm do Ủy ban Xã hội phối hợp với Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.

Đảm bảo về tài chính để ngành Y tế yên tâm

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV và sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tư tới, nhằm tiếp tục thể chế hoá Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm

Dự thảo có phạm vi tác động rất rộng, tới nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, xã hội, sức khoẻ, tính mạng của người dân. Đây cũng là dự luật khó, nhất là trong điều kiện hiện nay- sau khi tác động của dịch bệnh Covid-19 cũng như các vấn đề của ngành Y tế đang bộc lộ nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra những yêu cầu mới về khuôn khổ pháp lý. “Nội dung dự luật nhận được sự quan tâm sâu sắc không chỉ trong ngành Y tế, mà còn của cử tri và nhân dân cả nước. Khi Quốc hội sửa đổi xong luật này thì có tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc hay không? Có giúp cho ngành Y tế thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của mình theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW về chăm sóc sức khoẻ nhân dân hay không? Đó là câu hỏi hết sức quan trọng phải trả lời...”- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, ngay sau Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, Ủy ban Xã hội- cơ quan chủ trì thẩm tra, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế- cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội tổ chức nhiều hoạt động tham vấn ý kiến của các bên liên quan để hoàn thiện một bước dự thảo luật. Đến nay, chất lượng dự thảo luật đã được nâng lên so với phiên bản trình Quốc hội lần đầu. Tuy nhiên, cũng còn các nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện thêm như: Cấp giấy phép hành nghề, các chức danh nghề nghiệp trong ngành Y tế; cách thức tổ chức đánh giá năng lực hành nghề; việc sử dụng ngôn ngữ trong hành nghề KCB; hệ thống tổ chức cơ sở KCB…

Các chuyên gia thảo luận tại Tọa đàm

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, qua tổng hợp dư luận xã hội, ý kiến của nhân dân và cử tri cho thấy, tài chính y tế hiện đang đặt ra nhiều vấn đề. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa tài chính y tế vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Nếu không đưa vào thì sẽ rất khó khăn, vì hiện nay chúng ta chưa có luật về đơn vị sự nghiệp công lập, mà mới chỉ có một số quy định tại các luật liên quan. Riêng với cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, thì hiện mới chỉ được quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ- nghị định này cũng quy định chung cho tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập, chứ chưa có quy định riêng cho lĩnh vực hết sức đặc thù của ngành Y tế.

Tới đây, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật BHXH. Bộ Y tế cũng đang dự kiến trình Chính phủ, Quốc hội ban hành các luật mới trong lĩnh vực y tế như: Luật về trang thiết bị y tế, Luật về y tế dự phòng... Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cơ chế tài chính của cơ sở KCB hiện đang là vấn đề bức xúc. “Chúng ta có cần bổ sung các quy định về vấn đề này vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh để sau khi sửa đổi luật thì cán bộ ngành Y tế, các bác sĩ, các cơ sở y tế cũng yên tâm làm công tác chuyên môn hay không? Nếu đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) thì cần thiết kế các quy định cụ thể như thế nào? Có nên quy định thành một chương riêng áp dụng cho cả cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân không?...”- Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

Giải quyết vướng mắc về xã hội hóa dịch vụ y tế

Trên cơ sở gợi ý của Chủ tịch Quốc hội, các chuyên gia tham dự Toạ đàm đã tập trung làm rõ những vướng mắc trong thực hiện quy định hiện hành về tài chính y tế và cơ chế tự chủ tài chính của các cơ sở KCB, kể cả cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân. Đồng thời, đóng góp ý kiến về cơ chế tự chủ tài chính của BV công lập, giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và trong y tế nói riêng; hành lang pháp lý cho việc thực hiện tự chủ tài chính trong lĩnh vực y tế; nguồn lực dành cho hoạt động KCB; xã hội hóa dịch vụ y tế, hợp tác công tư trong hoạt động KCB; đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ hành nghề y...

Đại diện Hiệp hội BV tư nhân thảo luận tại Tọa đàm

Nhấn mạnh cơ chế tài chính y tế là vấn đề hết sức quan trọng đối với ngành y tế hiện nay, một số chuyên gia nhất trí cần có một chương riêng quy định về cơ chế tài chính KCB trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Một số chuyên gia cũng đánh giá, việc dự thảo luật hiện đã có quy định về xã hội hoá, bổ sung chủ thể ngoài nhà nước được cung cấp dịch vụ KCB nhân đạo, phi vụ lợi là điểm mới. Tuy nhiên, các ý kiến này cũng lưu ý, xã hội hoá trong lĩnh vực y tế là chính sách có tác động rộng lớn, bao quát, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của cơ sở y tế, thậm chí dễ nảy sinh xung đột giữa hệ thống y tế tư nhân và y tế công lập.

Hiện nay, Nhà nước chủ trương cắt giảm đầu tư công, đồng thời khuyến khích các DN đầu tư vào lĩnh vực y tế tư nhân. Nhưng vừa qua, ở một số địa phương có tình trạng đầu tư “công không ra công, tư không ra tư” do chính quyền địa phương kêu gọi đầu tư xã hội hoá y tế, mời DN đầu tư trong khuôn viên BV công. Cho rằng đây thực chất là hình thức “núp bóng” chủ trương xã hội hóa, dễ nảy sinh tiêu cực, sai phạm, đại diện Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam đề nghị không nên luật hoá chính sách xã hội hoá đối với khối y tế công lập trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

V.Thu