Print

Thực hiện nghiêm các quy định TTHC “một cửa” để ngăn chặn lạm dụng, trục lợi chính sách

Thứ Ba, 30 /08/2022 18:11

BHXH Việt Nam vừa ban hành Văn bản 2373/BHXH-VP (ngày 29/8) gửi các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chấn chỉnh và hướng dẫn một số nội dung trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC).

Nghiêm túc trong mọi quy trình nghiệp vụ

Theo BHXH Việt Nam, nhằm thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Chính phủ về cải cách TTHC, BHXH Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, gây thất thoát quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể là các công văn: công văn số 4733/BHXH-CSXH (ngày 18/12/2019) về việc chấn chỉnh và hướng dẫn xử lý một số tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, BH thất nghiệp; Công văn số 711/BHXH-TTKT ngày 29/3/2021 về việc chẩn chỉnh trong công tác quản lý, giải quyết các chế độ BHXH.

Để đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy trình nghiệp vụ và ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại các văn bản nêu trên. BHXH Việt Nam cũng quán triệt các đơn vị trực thuộc, BHXH các địa phương một số nội dung cụ thể trong các hoạt động tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC.

Về công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC nói chung, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy trình quy định tại Quyết định số 2192/QĐ-BHXH (ngày 10/12/2019) của BHXH Việt Nam về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH. Đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin của người đề nghị giải quyết và người nhận kết quả giải quyết TTHC để đảm bảo tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đúng người, đúng đối tượng, đúng nội dung yêu cầu của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Công văn cũng hướng dẫn quy trình TTHC cụ thể cho từng trường hợp: nhận/trả hồ sơ trực tiếp; tiếp nhận hồ sơ (TNHS)/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính; TNHS trên Cổng dịch vụ công.

Trong tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC, yêu cầu việc cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT cần thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ và nội dung hướng dẫn; đồng thời thực hiện nghiêm Công văn số 1147/BHXH-TST (ngày 04/5/2022) của BHXH Việt Nam khi TNHS đề nghị cấp lại sổ BHXH. Công văn của BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn chi tiết quy trình của TTHC giải quyết hưởng BHXH một lần (TNHS, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết). Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu mọi quy trình đều phải thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin người hưởng với hệ thống dữ liệu ngành BHXH đang quản lý. Trường hợp đối chiếu thông tin người hưởng mà dữ liệu không khớp thì chuyển các bộ phận nghiệp vụ để kiểm tra, xác minh; khi thực hiện giải quyết phải báo cáo đầy đủ các nội dung liên quan trình người có thẩm quyền phê duyệt. Nếu phát hiện trùng với thời gian đã được giải quyết hưởng BHXH một lần thì phải thông báo cho NLĐ, phòng/bộ phận liên quan biết để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật như: hủy quyết định hưởng BHXH một lần đối với trường hợp không đúng quy định; thu hồi tiền hưởng sai quy định. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật...

Nâng cao trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị

BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra toàn bộ các trường hợp đã giải quyết hưởng BHXH một lần trên địa bàn quản lý trong thời gian từ 01/01/2021 đến 31/8/2022, để kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp mạo danh NLĐ để thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. Riêng các trường hợp hưởng BHXH một lần sau khi được cấp lại sổ BHXH hoặc có quá trình tham gia tại tỉnh khác thì phối hợp với BHXH tỉnh có liên quan để tổ chức kiểm tra, xác minh, kịp thời phát hiện vi phạm.

Yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Bưu điện tỉnh, thành phố kiểm tra việc trả kết quả TTHC đến người nhận, kịp thời có giải pháp đối với những hồ sơ chưa chuyển phát đến người nhận hiện còn đang lưu giữ tại cơ quan Bưu điện; rà soát các nội dung trong hợp đồng dịch vụ về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đối với hồ sơ của tổ chức, cá nhân; xác định rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên theo hợp đồng và quy định của pháp luật. Báo cáo BHXH Việt Nam tình hình thực hiện Hợp đồng với Bưu điện theo Phụ lục đính kèm (gửi báo cáo nội dung này trước 30/9/2022).

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, đánh giá, phân công nhiệm vụ cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, bộ phận nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, đảm bảo kiểm soát đúng quy trình, quy định trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC; việc lập các biên bản bàn giao hồ sơ, tài liệu tiếp nhận và kết quả giải quyết TTHC theo quy định, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận liên quan.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu thủ trưởng đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với BHXH địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện những vưởng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT,BH thất nghiệp để đề xuất, tham mưu Lãnh đạo Ngành sửa đổi, bổ sung quy trình nghiệp vụ hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ liên quan đến phụ trách các lĩnh vực TTHC phải chịu trách nhiệm về việc tham mưu, xây dựng quy trình, hồ sơ giải quyết TTHC đảm bảo tính khả thi, có cơ chế xác thực, đối chiếu thông tin từ các phần mềm nghiệp vụ liên quan và CSDL quốc gia về dân cư; chịu trách nhiệm trong trường hợp tham mưu xây dựng quy trình nghiệp vụ thiếu chặt chẽ, không tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan về tiếp nhận, giải quyết tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền, để xảy ra tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT.

Công văn 2373/BHXH-VP cũng đưa ra các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam (Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ, Ban Thực hiện chính sách BHXH, Trung tâm CNTT, Vụ Tài chính - Kế toán, Văn phòng BHXH Việt Nam) để đảm bảo đúng người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, giải quyết chế độ chính sách đúng chế độ quy định và quản lý hiệu quả người tham gia, người hưởng chế độ.

Thái An