Print

UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt DN chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp

Thứ Bảy, 24 /09/2022 16:12

Đây là giải pháp đang được đẩy mạnh nhằm giảm tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đối với Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam.

Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính do chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Theo đó Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam do Ông LIU, HANLIANG là Tổng Giám đốc. Địa chỉ Lô CN10, khu công nghiệp Vân Trung, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 

Qua quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra tỉnh đã kết luận Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp là 1,6 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền lãi chậm đóng). Qua thanh tra cũng đã phát hiện Công ty này đóng BHYT không đầy đủ, với số tiền phải đóng là gần 82 triệu đồng (chưa bao gồm tiền lãi).

Với các hành vi vi phạm nói trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã bàn hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam số tiền 185 triệu đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Zhiliang Việt Nam khắc phục hậu quả, nộp số tiền đóng cho cơ quan BHXH là hơn 1,9 tỷ đồng. Thời hạn để thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt của UBND tỉnh. 

Trước đó, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đối với Công ty CP May Đại Giáp (địa chỉ tại Thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Đây là cũng là đơn vị bị thanh tra và có kết luận chậm đóng BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng và đóng BHYT không đủ số tiền phải đóng theo quy định là 241 triệu đồng.

Theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty CP May Đại Giáp bị xử phạt với 2 hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt là 210 triệu đồng. UBND tỉnh yêu cầu đơn vị này phải nộp đủ số tiền BHXH, BH thất nghiệp cho cơ quan BHXH với số tiền gần 2,2 tỷ đồng (bao gồm cả tiền lãi chậm nộp).

Theo số liệu của BHXH tỉnh Bắc Giang, tính đến hết tháng 8/2022, tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn đạt 61,22% kế hoạch được giao. Tỷ lệ nợ, chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT trên địa bàn là 2,93% số phải thu; con số cụ thể là 232,8 tỷ đồng. BHXH tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm giảm số chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn.

Tại cuộc họp đầu tháng 8 vừa qua, ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm giảm số chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Theo đó, yêu cầu BHXH tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc xử lý hình sự đối với những đơn vị nợ đọng kéo dài; cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong xử lý nợ. Chỉ đạo BHXH tỉnh chủ động rà soát cơ chế phối hợp hiện hành với các sở, ngành để tiếp tục hoàn thiện nội dung, điều khoản phù hợp với tình hình mới; nghiên cứu triển khai chương trình phối hợp chung với Ngân hàng Nhà nước, các sở, ngành, huyện, TP.

Trong Công văn số 2603/BHXH-TST ngày 20/9/2022 gửi đến UBND tỉnh Bắc Giang mới đây, BHXH Việt Nam cũng đề nghị UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đóng BHXH, BHYT cho NLĐ tại các cơ quan, đơn vị SDLĐ; xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Minh Đức